Đây là điều khiến trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi nhưng đa phần các mẹ đều bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Đây là điều khiến trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi nhưng đa phần các mẹ đều bỏ qua do đó con ăn chậm lớn hay quấy khóc.

tre-khoc

Tiếng ồn

Giống như khi còn là một bào thai, trẻ sơ sinh đặc biệt rất sợ tiếng ồn. nếu thường xuyên để trẻ tiếp xúc với các loại tiếng ồn, con rất có thể sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng. Những tiếng ồn tưởng chừng như quen thuộc như tiếng máy hút bụi, tiếng ti vi, chuông điện thoại gần sát bên trẻ, tiếng chó sủa,… đều có thể khiến con cảm thấy giật mình và bị khó chịu, điều này sẽ tạo nên sự tác động không hề nhỏ đến tâm lý của bé. Mẹ hãy giữ con tránh xa khỏi tác hại của những tiếng ồn, tốt nhất là hãy tạo cho con một môi trường sống thông thoáng nhưng vẫn phải đảm bảo độ yên tĩnh. Tiếng ồn còn khiến trẻ dễ bị mất ngủ, hay quấy khóc, khó chịu,…

Mẹ tuyệt đối không để điện thoại gần trẻ, không mở tivi với tiếng động lớn, không nói to. Chị em nên hạn chế việc đưa trẻ ra ngoài, nhất là đến những nơi đông đúc, náo nhiệt. Khi phát hiện con bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, mẹ nên ôm ấp, vỗ về cho trẻ bình tĩnh lại và tìm hướng giải quyết vấn đề.

Con sợ bẩn

Một số trẻ sơ sinh có thể chịu đựng bỉm ẩm và bẩn trong nhiều giờ, nhưng một số tỏ ra khó chịu, khóc thé lên nếu tè ị xong mà không được thay bỉm ngay. Điều này cho thấy, trẻ cũng biết sợ bẩn ngay từ khi còn bé đấy mẹ ạ. Dù là trẻ sơ sinh nhưng các bé có nhu cầu bài tiết và đi tiểu nhiều hơn so trẻ 6 tháng tuổi. Việc không thay tã lót thường xuyên cho trẻ dễ gây hiện tượng hăm tã, đồng thời khiến con quấy khóc vì khó chịu.

Do đó, khi mẹ thấy con cựa quậy, nhăn nhó khóc thét thì hãy kiểm tra tã và thay bỉm mới, lau sạch sẽ cho con nhé!

Sợ bị hôn

Đây là một trong những nỗi sợ hãi của trẻ sơ sinh. Khi bé vừa chào đời, cha mẹ, ông bà, họ hàng ai ai cũng muốn “xúm” vào cháu để cưng nựng bé, hôn bé. Những việc này sẽ khiến con khó chịu, khóc lóc vì con chỉ mới bước ra thế giới mới, chưa quen mà đã phải tiếp xúc với quá nhiều người khiến con sợ hãi.

Hơn nữa, sức đề kháng của trẻ nhỏ kém, hôn miệng trẻ sơ sinh dễ truyền nhiễm bệnh, truyền nhiễm vi khuẩn sang cho trẻ, tăng cơ hội nhiễm bệnh của trẻ, nhất là các bệnh viêm gan A, bệnh kiết lỵ, bệnh lao phổi, lở loét, chân tay miệng… và nguy hiểm hơn là tử vong. Hôn lên tai của trẻ có thể tạo ra sức hút mạnh đến màng nhĩ, gây chấn thương tai hoặc ảnh hưởng đến thính lực sau này.

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, mẹ nên có những biện pháp bảo vệ như là từ chối khéo bằng cách, đưa bàn tay nhỏ xinh của trẻ cho mọi người hôn, sau đó, hãy rửa tay thật sạch cho con.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn