Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 mùa giãn cách chỉ cần chuẩn bị những thứ này, đơn giản mà đầy đủ

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7, các gia đình Việt sẽ làm mâm cơm cúng Phật, thần linh, gia tiên và cúng bố thí cho các vong hồn lang thang (cúng chúng sinh). Mỗi mâm cỗ sẽ tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình.

Rằm tháng 7, các gia đình Việt sẽ làm mâm cơm cúng Phật, thần linh, gia tiên và cúng bố thí cho các vong hồn lang thang (cúng chúng sinh). 

Năm 2021, vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh thành phải thực hiện giãn cách xã hội, vì thế các gia đình có thể tận dụng những nguyên liệu đơn giản trong nhà, làm mâm cúng rằm tháng 7 thể hiện lòng thành và tưởng nhớ cội nguồn.

Thực tế không có quy định cụ thể về mâm cỗ cúng rằm tháng 7, nghệ nhân ẩm thực dân gian Ánh Tuyết cho rằng, mỗi mâm cỗ sẽ tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Tuy vậy nghệ nhân Ánh Tuyết cũng có những lưu ý riêng về các mâm cỗ cúng.

Chuan-bi-le-cung-ram-thang-7

Dưới đây là gợi ý cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 mùa giãn cách:

Mâm cúng Phật

Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, nhiều gia đình chỉ cúng gia tiên và cúng chúng sinh, ai lễ Phật thì mới trình cúng Phật.

Mâm cúng Phật thường là mâm cơm chay hoặc đồ chay đơn giản như hoa quả, nước lọc, bánh kẹo...

Mâm cúng Phật được đặt ở vị trí cao nhất trên bàn thờ tiếp đến là mâm cúng thần linh và cuối cùng là mâm cúng gia tiên.

Lễ cúng Phật nên thực hiện vào ban ngày, tốt nhất là vào buổi sáng. Sau khi cúng Phật xong, gia đình sẽ thụ lộc ngay tại nhà.

Mâm cúng gia tiên, thần linh

Nếu mâm cúng Phật là lễ chay thì mâm cúng gia tiên là cỗ mặn gồm món ăn đa dạng như xôi, gà, nem, canh măng mọc, giò chả, món xào... để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên.

Tuy nhiên, trong mùa giãn cách, tùy điều kiện các gia đình có thể làm mâm cơm với các món tùy ý hoặc các món ngày xưa ông bà tổ tiên thích ăn là được.

Mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên làm trong nhà.

Mâm cúng chúng sinh

Với mâm cúng chúng sinh, các món đơn giản có thể lựa chọn như: gạo, muối, cháo trắng, bỏng ngô, bim bim, bánh, kẹo nho nhỏ… Mâm cúng chúng sinh phải đặt ở ngoài trời tránh các bậu cửa, hoặc trước cửa chính ngôi nhà.

Cúng rằm tháng 7 ngoài trời hay còn gọi là cúng chúng sinh, cúng cô hồn, thường được thực hiện vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7 Âm lịch do quan niệm đây là khoảng thời gian Diêm Vương mở cửa Ngũ môn cho các linh hồn trở về Dương thế.

Kết thúc lễ cúng cô hồn, gạo và muối được vãi ra sân hay ra đường, sau đó là đốt vàng mã. Lưu ý cúng cô hồn không cúng tiền thật và không mang lễ vật cúng vào nhà sau khi cúng xong.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn copy link