Mâm cúng rằm tháng Giêng tuyệt đối không được bày những thứ này nếu không muốn cả năm đen đủi

( PHUNUTODAY ) - Dân gian quan niệm "cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng" do đó, có những lưu ý đặc biệt mà gia chủ nhất định phải biết trong ngày này.

Hoa quả giả

Việc thờ cúng nói chung rất kỵ bày hoa giả, trái cây giả. Nhiều gia đình Việt có thói quen bay hoa quả giả trên bàn thờ vì nghĩ rằng những thứ này để được lâu, lại đẹp mắt. Tuy nhiên, đây là đại kỵ cần tránh bởi như vậy không thể hiện sự tôn trọng và tấm lòng thành kính với tổ tiên, thần linh.

Hoa quả bày trên mâm cỗ cúng phải là loại tươi ngon nhất. Việc thờ cúng không nhất thiết phải dùng "mâm cao cỗ đầy" mà quan trọng là phải thành tâm. Chỉ cần chọn những loại hoa tươi, trái cây tươi, thông dụng để dâng cúng tổ tiên, thần Phật là được.

Thủ lợn

Dân gian cho rằng, cúng thủ lơn trong những ngày đầu năm sẽ làm gia chủ gặp vận đen, công việc không trôi chạy. Nguyên nhân xuất phát từ quan niệm thủ lợn tượng trưng cho sự chết chóc, sát sinh. Mà trong những ngày đầu năm mới, người ta tránh sát sinh, tích cực làm việc thiện để cầu may mắn, tài lộc cho gia đình.

Trong mâm cỗ mặn, gia chủ có thể sử dụng các món như thịt gà, giò chả thay cho thủ lợn.

mam-co-cung-ram-thang-gieng-01

Tiền có nguồn gốc bất chính, vay mượn, trộm cắp

Ngoài việc dùng vàng mã để thờ cúng, nhiều gia đình thường đặt tiền thật lên bàn thờ. Đây phải là những tờ tiền có nguồn gốc chính đáng, có được từ công sức lao động của gia chủ. Tránh dâng những tờ tiền có nguồn gốc bất chính, văn mượn hoặc trộm cắp. Việc thờ cúng vốn tùy tâm, coi trọng lòng thành do đó, không nhất thiết phải dâng nhiều tiền, không dâng tiền chưa hẳn là xấu.

Đồ chay giả mặn

Mâm cúng rằm tháng Giêng bao gồm mâm cúng gia tiên và mâm cúng Phật.

Với mâm cúng gia tiên, gia chủ có thể làm cỗ mặn, còn mâm cúng Phải phải chuẩn bị các món chay.

Mâm cỗ chay thì nên làm đồ thuần chay bởi dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, đồ chay dưới dạng đồ mặn (giải thịt, giả cá...) tức là vẫn còn sân si, vọng tục.

Khi cúng cốt ở tấm lòng thành tâm của gia chủ nhưng phải hiểu rõ ý nghĩa của các đồ thờ cúng để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ.

Gợi ý mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên thường có 4 bát 6 đĩa tạo thành mâm cơm tươm tất, đủ đầy.

4 bát gồm: canh măng, canh bóng, bát miến và mọc.

6 đĩa gồm: thịt gà hoặc lợn luộc, giò/chả, nem, món xào, dưa hành/dưa muối, xôi hoặc bánh chưng. Ngoài ra có thêm nước chấm.

Bên cạnh đó, lễ vật cũng gồm hương, hoa, đèn nến, vàng mã, trầu cau, rượu và không được để chung với lễ vật cúng Phật.

Đối với mâm cỗ chay cúng Phật, cần chuẩn bị hoa quả, chè xôi, rau xào, canh nấm hoặc rau củ quả, các món đậu. Một số gia đình còn bày thêm bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong một năm trôi chảy. Ngoài ra, lễ vật gồm trên mâm cúng Phật cũng có hương, hoa, đèn nến.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link