Măng cụt có hai điểm ấn nhẹ là vỏ tách ra ngay lập tức, không cần dùng dao gọt phức tạp

( PHUNUTODAY ) - Người sành ăn măng cụt chia sẻ, măng cụt có hai điểm, chỉ cần ấn nhẹ là vỏ tách ra ngay lập tức, không cần dùng dao gọt.

Măng cụt là loại trái cây thơm ngon, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu mến. Loại quả này thường được dùng nhiều trong các bửa tiệt, tiếp khách là loại trái cây tráng miệng tuyệt vời cho mọi người. Tuy nhiên, loại quả măng cụt có phần vỏ ngoài rất cứng nhưng bên trong phần thịt lại rất dễ mềm nhũn. Nếu bóc không khéo có thể khiến phần thịt bị dập, mất ngon. Người sành ăn măng cụt chia sẻ, măng cụt có hai điểm, chỉ cần ấn nhẹ là vỏ tách ra ngay lập tức, không cần dùng dao gọt.

Cách bóc măng cụt không cần mất sức

Cách thứ nhất

Đầu tiên, bạn hãy lựa những quả còn nguyên cuống. Khép hai bàn tay xác lại gần nhau. Đưa quả măng cụt vào giữa hai bàn tay. Ta cố đính quả măng cụt bằng phần cứng dưới bàn tay. Dùng tay ấn nhẹ vào cuống măng cụt, vừa ấn vừa xoay tròn phần cuống. Khi phần cuống lung lay, hãy dùng tay giật cuống ra. Chỉ cần dùng tay tách đôi vỏ quả măng cụt từ lỗ tròn ở phần cuống vừa được rút ra.

2-ngoisaovn-w868-h435

Cách thứ hai

Nếu măng cụt bạn mua đã bị rụng mất phần cuống dài, bạn có thể thử bóc quả mang cụt từ đáy. Dùng tay ấn nhẹ 3-4 lần vào phần đáy của quả măng cụt. Khi thấy "bông hoa" ở phần đáy quả măng cụt lõm xuống, hãy dùng hay tay bóp nhẹ để phần vỏ tách làm đôi.

Cách chọn măng cụt ngon

0-1200x676-27

+ Màu sắc

Độ tươi của măng cụt cũng có thể được đánh giá qua màu sắc của vỏ măng quả. Hãy chọn những quả có màu tím đậm hoặc tím rám xám. Không chọn những quả có màu đen. Về cơ bản, nhìn quả măng cụt tươi ngon sẽ đầy đặn, không bị teo, héo.

Nhiều người thấy mưng củ có vỏ hơi rám xám nhiều mủ vàng cứng bám bên ngoài thì cho rằng quả này không ngon. Tuy nhiên đó là sai lầm. Thực tế, quả măng cụt nào càng nhiều phần mủ màu vàng bên ngoài, quả đó càng già và ngọt.

+ Cánh hoa ở rốn quả

Những cánh hoa này tương đương số múi có bên trong quả. Trong nghề trồng cây, người ta truyền tai nhau về số cánh hoa của quả này, "5 đực, 6 cái", có nghĩa là số cánh hoa ở dưới cùng là 5 cánh là quả đực, còn 6 cánh sẽ là măng cụt cái mà quả cái chính là quả ngon, ngọt, chua nhẹ.

suckhoe-551c5

+ Cuống của quả măng cụt

Thân của măng cụt tươi hái sẽ có cuống màu xanh. Càng có màu xanh ngọc bích và bóng thì chứng tỏ nó càng tươi, ngọt và chất lượng cùi tốt.

Ngược lại, nếu bốn cánh hoa xung quanh cuống có màu vàng, khô và xỉn màu chứng tỏ măng cụt đã để lâu và không được tươi cho lắm, tốt nhất không nên mua.

+ Độ cứng của quả măng cụt

Dùng tay ấn vào vỏ quả để kiểm tra măng cụt đã chín hay chưa. Vỏ măng cụt rất dày nên ấn mạnh tay chút cũng không ảnh hưởng tới phần múi bên trong. Bạn ấn đều xung quanh quả và thấy quả nào dễ ấn, mềm đều thì đó là quả chín, không bị hỏng. Còn nếu ấn vào thấy cứng thì có nghĩa là quả đó chưa chín. Hoặc nếu thấy chỗ mềm chỗ cứng, cứng đến mức không ấn được thì rất có thể vị trí đó đã bị côn trùng đốt.

Không nên mua măng cụt vào mùa mưa vì măng cụt bị thấm nước. Phần múi nhạt dần, vỏ lại dễ bị xì mủ thấm vào múi không ngon. Ngoài ra, bạn nên chọn quả măng cụt có kích thước nhỏ hoặc vừa bởi chúng sẽ có nhiều múi, ít hạt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link