Mang thai ở tuổi 40, những điều mẹ cần biết để an toàn cho cả mẹ và con

( PHUNUTODAY ) - Bước sang tuổi 40 không còn là giai đoạn lý tưởng nhất để phụ nữ sinh con nữa. Nhưng dù ở tuổi nào, mang thai và sinh con luôn là điều tuyệt vời đối với phụ nữ. Vậy mang thai ở tuổi 40 cần lưu ý những gì để hành trình sinh con diễn ra suôn sẻ, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích khi mang thai ở tuổi 40

- Người mẹ đã có kinh nghiệm và vốn sống: đây là lợi ích lớn nhất khi mang thai ở tuổi 40. Người mẹ đã ở độ tuổi nhất định, đã có đủ kinh nghiệm sống, có kỹ năng quản lý tài chính và sự nghiệp cũng tương đối vững chắc. 

- Ổn định về mặt tài chính: Phần lớn phụ nữ ở tuổi này đều đã có sự nghiệp ổn định, không phải quá chật vật về thu nhập. Chính bởi vậy nên họ có thể tập trung nhiều thời gian cho việc chăm em bé.

Những vấn đề hay gặp phải khi mang thai ở tuổi 40

j6

Mẹ dễ gặp phải nhiều biến chứng thai kỳ

Ở độ tuổi 40, các biến chứng khi mang thai xảy ra nhiều hơn như tăng huyết áp, đái tháo đường thai kì... các vấn đề về nhau thai cũng như biến chứng khi sinh cũng gặp nhiều hơn.

Nguy cơ dị tật ở thai nhi cao

Sinh con ở tuổi 40, có thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm như: sinh con nhẹ cân, lưu thai, bé sinh ra có nhiều bệnh lý bẩm sinh,… 

Ngoài ra lúc này chất lượng tinh trùng của người chồng không tốt, do cũng đã bước qua tuổi tứ tuần chất lượng tinh trùng suy giảm rõ rệt theo tuổi tác, dẫn đến nguy cơ dị tật ở thai nhi cao.

Nguy cơ bị loãng xương cao hơn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, phụ nữ sinh con sau 35 tuổi có nguy cơ bị bệnh loãng xương cao gấp đôi so với những người sinh sớm.

Khó sinh thường

Gần 50% số trường hợp mang thai sau tuổi 40 cần phải sinh mổ, vì nhiều trường hợp được ghi nhận bị nhau tiền đạo hay không có cơn co tử cung, suy tim thai... Đây chính là những lý do mà các mẹ có thai ở tuổi 40 thường được bác sĩ chỉ định phải mổ lấy thai.

Những lưu ý để có một thai kỳ khỏe mạnh khi mẹ đã ở tuổi 40

j2

Ở tuổi 40, phụ nữ sinh con phải đối mặt với nhiều nguy cơ nên việc giữ gìn sức khỏe trước và trong khi mang thai rất quan trọng, vậy mẹ nên: 

- Khám thai định kỳ đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ để có những phương án tốt nhất cho quá trình mang thai.

- Giữ tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi hợp lý.

- Thường xuyên vận động, tập thể dục đúng cách.

- Bố sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link