"Mặt trăng xanh" sẽ xuất hiện đêm Halloween ngày mai

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày mai 31/10, tức dịp Halloween, hiện tượng "trăng xanh" sẽ xuất hiện trên bầu trời đêm.

Theo đó, "trăng xanh" là hiện tượng trăng tròn lần thứ 2 trong một tháng dương lịch. Trước đó, lần trăng tròn đầu tiên diễn ra vào ngày 1/10-3/10.

Dự kiến, "trăng xanh" sẽ xuất hiện vào đêm Halloween, đây là sự kiện hiếm hoi kể từ sau Thế chiến thứ II. Theo ước tính, cảnh tượng này xảy ra trung bình 2,5 năm một lần, nhưng phải mất đến 19 năm để có thể trùng khớp với Halloween.

trang_xanh

Hình ảnh trăng tròn được dùng để trang trí vào mỗi dịp lễ Halloween đã khiến chúng ta lầm tưởng điều này là sự thật. Tuy nhiên thực tế, lần trăng tròn cuối cùng rơi vào Halloween được cả thế giới nhìn thấy là vào năm 1944. Đến hơn 10 năm sau, tức 1955, trăng tròn Halloween một lần nữa xuất hiện ở nhiều khu vực nhưng không bao gồm Tây Bắc Mỹ và Tây Thái Bình Dương.

Người dân trên khắp châu Mỹ, châu Phi, toàn bộ châu Âu và phần lớn châu Á sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng này.

Trong khi tại Úc, người dân ở phía tây mới có thể nhìn thấy "trăng xanh", miền trung và miền đông nước này thì không. Nếu bỏ qua đợt "trăng xanh" trùng khớp với Halloween năm nay, chúng ta phải đợi đến năm 2039 để được nhìn thấy lần nữa.

Điều mọi người nên lưu ý rằng, mặc dù có tên gọi là "trăng xanh" nhưng mặt trăng không hề bị đổi màu như hiện tượng trăng máu diễn ra khi nguyệt thực toàn phần. Màu sắc của trăng sẽ tùy vào điều kiện thời tiết thích hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link