Mát trời vào bếp nấu bát canh ngao thơm ngon lại bổ dưỡng, chồng con tấm tắc khen ngon

( PHUNUTODAY ) - Ngao chứa nhiều chất selen nhất, là dinh dưỡng thiết yếu, hoạt động cùng các loại dinh dưỡng khác để phục hồi tổn thương xương khớp.

Ngao sống ở vùng nước lợ, bãi biển cạn. Ngao có nhiều loại: ngao vằn, ngao hoa, ngao trắng. Thịt ngao thơm ngon giàu dinh dưỡng. Trong 100g thịt ngao chứa 10,8g đạm, 1,6g chất béo, 4,6g carbonhydrate và các khoáng chất như: 37mg canxi, 82mg photpho, 14,2mg sắt, các loại vitamin: A, B1, B2, C và vitamin PP...

Ngao có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như sau:

Thúc đẩy tiêu hóa

Ngao còn giúp cho những vấn đề về tiêu hóa, giúp tăng cảm giác ngon miệng. Dinh dưỡng trong ngao còn tham gia vào nhiều quá trình phản ứng chuyển hoá của cơ thể. Đó cũng là một yếu tố giúp phát triển chiều cao tốt ở trẻ.

Tránh tổn thương khớp

Cùng với cua, tôm, cá thì ngao là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất selen nhất. Selen là dinh dưỡng thiết yếu, hoạt động cùng các loại dinh dưỡng khác để chống lại những cơn căng thẳng do ôxy hóa – một sự mất cân bằng dẫn đến tổn thương xương khớp.

cach-lam-ngao-hap-sa-dammeamthuc.com_

Tốt cho người ốm dậy

Trong ngao chứa một lượng lớn đạm, protein nên rất tốt cho người suy nhược cơ thể, vừa ốm dậy. Lời khuyên của bác sỹ có thể dùng ngao thể nấu cháo, nấu canh sẽ tăng cường chất dinh dưỡng và lượng nước cho cơ thể người bệnh, giúp người ốm mau lành bệnh, cải thiện miễn dịch.

Tốt cho bà bầu và thai nhi

Ngao là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Có người lo ngại ngao không an toàn cho bà bầu, tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh, ngao không những an toàn mà còn rất giàu dinh dưỡng cần thiết cho dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai.

Hàm lượng protein trong ngao cao hơn nhiều so với thịt. Nó giúp xây dựng các mô bào thai, ngăn ngừa béo phì ở phụ nữ mang thai vì đây là loại protein ít kalo. Ngao cung cấp phốt pho, sắt, protein cho bà bầu.

Cách nấu canh ngao đơn giản thơm ngon:

Nguyên liệu: 

- 1 kg ngao tươi

- 2 quả cà chua

- 1/2 quả dứa

- 1 quả me chua

- Hành khô, hành lá, rau răm, thì là, giá đỗ

- Gia vị, mắm, muối, hạt nêm

Cách làm:

- Ngao mua về ngâm nước cho ra sạch bùn đất. Rồi rửa sạch. Cho vào nồi nước cùng 1 thìa cà phê muối luộc đến khi ngao tách ra.

- Vớt ngao ra. Nước luộc để riêng cho lắng cặn. Nhặt thịt ngao và bóp bỏ phần bẩn trong ngao.

- Ướp thịt ngao với 1 thìa mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa gia vị. Rửa sạch rau, hành và chút giá đỗ. Thái nhỏ hành, răm, thì là. Dứa cắt miếng. Cà chua bổ múi. Cạo sạch vỏ ngoài của quả me. Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng.

- Phi hành vàng, thơm lên. Để 1/2 chỗ hành phi ra bát (để rắc lên canh). Cho thịt ngao vào phi cùng hành đảo đều cho thơm. Sau đó cho ngao ra bát để riêng (ngao nên được xào riêng trước khi xào cà chua thì thịt ngao mới đậm và thơm được).

-  Tiếp tục cho cà chua vào xào. Nước luộc ngao sau khi đã gạn cặn, cho vào nước sốt cà chua, quả me và 1 thìa gia vị, hạt nêm, nước mắm đun sôi. Khi nước sôi được 5 phút, vớt quả me ra bát và dầm rồi lọc nước chua, bỏ bã me đi.

- Cho phần ngao xào và dứa vào hỗn hợp nước luộc đun sôi lên. Sau đó, cho hành, răm, thì là giá đỗ, rồi tắt bếp. Múc canh ra bát. Rắc hành phi lên. Ngắt vài cọng mùi lên. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link