Máy bay chở khách rơi, gần 100 khách mất tích

( PHUNUTODAY ) - Một máy bay quân sự Nga với 91 khách được xác đinh rơi tại khu vực Biển Đen. Hành khách trong máy bay phần lớn là thành viên dàn nhạc đi biểu diễn cho một sự kiện chào đón năm mới.

Hãng tin RT của Nga trích nguồn cơ quan không lưu nước này cho biết mất liên lạc với chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng khi máy bay này vừa cất cánh từ sân bay Sochi. Interfax trích nguồn tin đội cứu hộ đã tìm được vị trí rơi máy bay ở Biển Đen.

"Theo thông tin sơ bộ, một máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga đã biến mất khỏi radar sau khi cất cánh từ Sochi. Khoảng 91 hành khách trên máy bay", nguồn tin từ Bộ Khẩn cấp Nga nói với RIA Novosti.

Mảnh vỡ rơi sát bờ, điều tra hình sự vụ việc

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy ở vị trí cách bờ biển khoảng 1,5 km, ở độ sâu 50-70m. Sau hơn một giờ tìm kiếm, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy được một số xác nạn nhân.

zing_may_bay_tu_154

 Một máy bay T 154 của Nga.

Cơ quan điều tra Nga đã lập hồ sơ hình sự vụ rơi máy bay do "không tuân thủ quy định về an ninh và chuẩn bị cho chuyến bay." Hiện những nhân vật liên quan tới chuẩn bị cho chuyến bay đã bị thẩm vấn.

LifeNews của Nga nói chiếc máy bay dự kiến bay về tỉnh Latakia ở Syria. Nguồn tin nói chiếc máy bay có 83 hành khách và 8 thành viên tổ lái. Các tin ban đầu đưa có 70 hành khách trên máy bay.

Chiếc máy bay bay được khoảng 20 phút thì biến mất khỏi radar. "Chiếc máy bay biến mất khỏi radar khoảng 20 phút sau khi cất cách: máy bay cất cánh (từ Sochi) lúc 5:20 sáng và mất liên lạc vào lúc 5:40".

"Theo thông tin ban đầu, chiếc máy bay Tu-154 bay từ Chkalovsky gần Moscow tới Sochi để tiếp nhiên liệu", RIA trích một nguồn tin khác cho biết. Ban đầu có giả thuyết chiếc máy bay có thể rơi ở vùng núi ở Krasnodar.

Interfax nói chiếc máy bay biến mất khỏi radar khi đang bay ở không phận Nga trên biển Đen. Một số nguồn tin mặt đất nói máy bay có thể gặp sự cố kỹ thuật hoặc phi công đã mắc lỗi. Tình hình thời tiết ở Sochi thực tế được cho là "thích hợp" để máy bay cất cánh. Không có chuyến bay dân sự nào bị hoãn.

Hành khách trên máy bay được xác định bao gồm nhà báo, quân sĩ và các nhạc công của dàn hợp xướng Alexandrov Ensemble thuộc quân đội Nga.

Dàn nhạc biểu diễn chào Năm mới

Các nhạc công dự kiến biểu diễn cho buổi hoà nhạc Năm mới ở căn cứ không quân Nga ở Latakia, Syria.

sochi2

 Đồ họa. RT

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã được thông báo về vụ việc và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang chỉ huy công tác tìm kiếm thông qua video trực tuyến.

Tu-154 là một máy bay chở khách tầm trung 3 động cơ được thiết kế từ những năm 1960 và bắt đầu được sử dụng từ thập niên 1970.

Trong 4 thập kỷ, hơn 1.000 chiếc Tu-154 đã được sản xuất. Đến 2013, hãng sản xuất Aviakor đã giao cho Bộ Quốc phòng Nga chiếc Tu-154 cuối cùng.

Chiếc máy bay đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các hãng hàng không Xô Viết và sau này là Nga, chuyên chở đến 1/2 lượng khách của Aeroflot - hãng hàng không lớn nhất Liên bang Nga.

Tuy nhiên, Aeroflot đã quyết định sẽ thay thế Tu-154 bằng các máy bay của Boeing và Airbus. Với vận tốc 975 km/h, Tu-154 là một trong những máy bay nhanh nhất đang được vận hành.

Từ năm 1968 đến nay, có tất cả 39 tai nạn chết người liên quan Tu-154, tuy nhiên phần lớn nguyên nhân không liên quan đến chiếc máy bay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn