Sốc: Nhiều phụ nữ phải trả giá đắt vì "thùng quà "ngàn đô" của bạn trai quen qua mạng từ Mỹ"

( PHUNUTODAY ) - Nigeria thường xuyên lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) và tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt để làm quen phụ nữ. Sau đó, hắn ta thực hiện hành vi lừa đảo.

Chiều 23/12, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết đã xác định có 256 người tại 49 tỉnh, thành trên cả nước bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng. Họ là nạn nhân của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet do Micheal IkeChukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu.

lua dao 1 - phunutoday

Micheal lừa đảo hàng trăm phụ nữ bị bắt giữ. Ảnh Minh Anh.

Hầu hết người sập bẫy là phụ nữ, nhiều nhất tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Biên Hòa… Trong đó, Cần Thơ có 7 nạn nhân bị lừa mất gần 2 tỷ đồng.

Cũng là nạn nhân của hành vi lừa đảo trên, chị N.T.T (48 tuổi, ngụ tại Cần Thơ), là một giáo viên sống độc thân. Micheal lên Facebook kết bạn với người phụ nữ này. Micheal nói mình đang độc thân và giữ chức vụ lớn tại quân đội Hoa Kỳ, sau khi rời quân ngũ sẽ sang Châu Á làm ăn do gia đình đầu tư cho hàng triệu USD. Khoảng 2 tháng sau, chị T. nhận được điện thoại thông báo có thùng quà từ Hoa Kỳ gửi về và yêu cầu chị liên hệ với hải quan nộp thuế. Do nghi ngờ nên chị T. không nhận.

Để tăng lòng tin, Micheal nói trong thùng quà có 1 triệu USD, chị T. không nhận, quà đã được chuyển sang nước thứ ba (Campuchia) để trả ngược về Hoa Kỳ, lúc đó, Micheal sẽ bị truy tố. Micheal hướng dẫn chị T. liên lạc với “trợ lý” của mình tại Campuchia, và người này yêu cầu chị T. phải mang theo 30.000 USD sang đây mới nhận được quà.

Tuy nhiên, khi gom góp được 15.000 USD, chị T. tức tốc sang Campuchia. Tại đây, “trợ lý” của Micheal mở thùng quà và bên trong có chứa điện thoại Iphone, mỹ phẩm, quần jean… cùng 1 triệu USD đã được nhuộm đen. Người "trợ lý" này bảo phải nhuộm tiền để qua mặt hải quan, nên cần có 30.000 USD để mua hoá chất tẩy lại.

Tin lời, chị T. đưa cho người này 15.000 USD đi mua hoá chất, số tiền còn lại, khi quay về Việt nam, T. đã chuyển qua tài khoản cho “trợ lý” của Micheal . Sau đó, khi liên lạc lại thì số điện thoại, Facebook của Micheal đều không liên lạc được nên T. trình báo công an.

Quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với các cục nghiệp vụ cảnh sát thuộc Bộ Công an bắt giữ Micheal và Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) tại TP.HCM, khi cả hai vừa nhập cảnh vào thành phố cuối tháng 3/2016 vừa qua. Qua khai thác, lực lượng đã bắt giữ Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Khám xét trên người và nơi ở các nghi phạm, cảnh sát thu giữ 5 laptop, 8 điện thoại di động, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, USB, sổ sách, 15 triệu đồng, 8.000 USD, nhiều vàng nữ trang, đồng hồ đeo tay… liên quan đến hoạt động phạm tội.

lua dao 3 - phunutoday

Micheal, Bình, Uyển và Nhi bị bắt giữ (từ trái qua). Ảnh: Công an cung cấp

Theo kết quả điều tra ban đầu, Micheal cùng với một nhóm khoảng 7 nghi can (hiện đang sống tại Campuchia), cùng quốc tịch Nigeria thường xuyên lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) và tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt để làm quen phụ nữ. Sau khi thu thập thông tin nạn nhân, những đối tượng này cùng với Bình, Uyển và Nhi (giả đóng vai là nhân viên hãng vận chuyển hàng hóa quốc tế hoặc nhân viên hải quan) thông báo cho bị hại làm thủ tục nhận quà để thực hiện hành vi lừa đảo.

"Sở dĩ các nghi phạm lừa đảo được hàng loạt nạn nhân là đánh trúng vào tâm lý lòng tham, người ít thì cũng vài trăm USD, người nhiều cả nghìn hoặc vài chục nghìn USD. Số nạn nhân bị bọn chúng lừa lấy số tiền từ 600 đến 1.200 USD là nhiều nhất", một cán bộ điều tra cho hay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn