Mẹ 9X đẻ rơi trên taxi, em bé nguy kịch: "Phép nhiệm màu" đã cứu hai mẹ con thoát bàn tay “tử thần”

( PHUNUTODAY ) - Một sản phụ tên H. gọi taxi để vào viện nhưng trên đường cô chuyển dạ và sinh hạ một bé trai nặng 3,4 kg.

Ngày 21/5/2019, khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận ca đẻ rơi trên xe taxi. Sản phụ Lê Thị Ngọc H. sinh năm 1990, Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ có dấu hiệu chuyển dạ và được người nhà gọi taxi chở vào viện. Tuy nhiên khi đang trên đường xuống viện, cơn co tử cung dồn dập, cổ tử cung mở hết, sản phụ đã sinh con trai trên taxi.

Sau đó taxi vẫn tiếp tục di chuyển đến viện, kíp y bác sĩ của khoa Cấp cứu đã nhanh chóng có mặt tại sảnh đón và cấp cứu cho hai mẹ con. 

Trao đổi với chúng tôi sau ca “vượt cạn” đặc biệt kể trên, ThS.BS Nguyễn Đức Long – Trưởng khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: Tình hình khi nhập viện của hai mẹ con sản phụ H hết sức nguy hiểm.

Em bé nặng 3,4kg có khuôn mặt đáng yêu

Em bé nặng 3,4kg có khuôn mặt đáng yêu

Em bé tím tái, suy hô hấp da và niêm mạc toàn thân, đường thở nhiều dịch bẩn, khóc kém, mạch khó bắt, SOP2 không đo được. Cháu bé ngay lập tức được cấp cứu, hút thông đờm dãi, bóp bóng qua mask thở có oxy hỗ trợ, vệ sinh toàn thân, ủ ấm... Sau 10 phút, cháu bé đã ổn định trở lại, da hồng hào và được chuyển lên khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi thêm.

Cháu bé ngay lập tức được cấp cứu, hút thông đờm dãi, bóp bóng qua mas thở có oxy hỗ trợ, vệ sinh toàn thân.

Về phần sản phụ H, sau những xử trí cấp cứu ban đầu, sản phụ được chuyển lên khoa Sản thường để tiến hành bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc tăng co bóp tử cung, kiểm tra đường sinh dục và xử lý vết rách tầng sinh môn.

Theo BS. Long, sản phụ đẻ rơi trên taxi khiến cho cả mẹ và con gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Em bé có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn của thai nhi, nhiễm trùng máu và gặp các bệnh lý về đường hô hấp do không đảm bảo điều kiện và môi trường tiệt khuẩn khi sinh nở. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, nhiễm trùng, choáng váng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để tránh tình trạng trên, các sản phụ nên khám thai và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo... thai phụ cần nhập viện sớm để được xử trí kịp thời.

Bé trai được đẻ rơi trên taxi nguy kịch nhưng đã được cứu kịp thời

Bé trai được đẻ rơi trên taxi nguy kịch nhưng đã được cứu kịp thời

Thông qua ca sinh trên các chuyên gia khuyến cáo thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu chuyển dạ để được sự hỗ trợ của nhân viên y tế, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra cho mẹ và bé.

Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu mẹ bầu sắp chuyển dạ

Bụng gò theo từng cơn: Khi thấy bụng có những cơn gò từng cơn, đặc biệt cơn gò có tính chất đều đặn nhịp nhàng khoảng 20 phút đau 1-2 cơn có thể có kèm theo cảm giác đau bụng mỗi khi có cơ gò tử cung thì nên nhập viện hoặc đi khám bác sĩ chuyên khoa để xem đã có chuyển dạ hay không.

Ra nhớt hồng âm đạo: Ra nhớt hồng âm đạo chỉ là dấu hiệu báo vì khi thai phụ chuyển dạ, cổ tử cung mở ra, dịch nhầy tại cổ tử cung sẽ được đẩy ra ngoài. Bởi vậy, khi thai phụ thấy tình trạng ra nhớt hay ra huyết màu đỏ đỏ, hồng hồng, đỏ sẫm ở âm đạo nên đi khám để xem cổ tử cung đã mở chưa để được tư vấn thời điểm thích hợp nhập viện.

Khi mẹ bầu có dấu hiệu rò rỉ nước ối cần phải gặp bác sĩ kiểm tra

Khi mẹ bầu có dấu hiệu rò rỉ nước ối cần phải gặp bác sĩ kiểm tra

Rò dịch ối: Bên cạnh dấu hiệu ra nhớt hồng âm đạo, các bác sĩ thường hướng dẫn thai phụ khi thấy xuất hiện tình trạng có nước rò rỉ từ vùng kín (âm đạo) nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Thai đạp yếu: Thai đạp yếu không phải là dấu hiệu chuyển dạ nhưng nếu thai phụ thấy tình trạng thai đạp yếu cần phải đến bệnh viện để kiểm tra tình hình sức khỏe của thai nhi trong bụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link