Mẹ hay "cằn nhằn", con càng thành công: Nghe vô lý nhưng đã được khoa học chứng minh

( PHUNUTODAY ) - Một số nghiên cứu cho thây, những người được nuôi dạy bới các bà mẹ hay cằn nhắn thường thành công hơn, đặc biệt là nữ giới.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Essex (Anh) do Tiến sĩ Ericka G. Rascon-Ramirez đứng đầu, đã thực hiện một khảo sát đối với 15.000 thiếu nữ độ tuổi 13 và 14 ở nước này trong suốt 10 năm.

Kết quả cho thấy, các bà mẹ nghiêm khắc, mạnh mẽ, hay đòi hỏi có con thành công hơn những bà mẹ hiền lành, nhẹ nhàng.

Tỷ lệ mang thai khi học trung học của những em có phụ huynh hay cằn nhằn cũng ít hơn hẳn. Tỷ lệ đỗ đại học và có mức thu nhập ổn đinh cao hơn. Tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn.

Có thể thấy rằng, đằng sau sự thành công của một đứa con chính là một người mẹ cằn nhằn. Khi còn nhó, đó có thể là điều gây ra khó chịu với trẻ. Tuy nhiên, về lâu dài nó lại có ích. Sự nghiêm khắc của mẹ giúp con thành công hơn.

me-hay-can-nhan-con-cang-thanh-cong-01

Điều này không có nghĩa là mẹ cằn nhằn thì con sẽ nghe lời và làm theo ý muốn của người lớn. Mà khi đứa trẻ lớn lên những lời khuyên của phụ huynh ăn sâu vào tiềm thức sẽ giúp con đưa ra quyết định đúng đắn hơn. Những đứa trẻ như vậy cũng tự tin và kiên trì hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên, khi đặt kỳ vọng lên con cái, cha mẹ cần có cách nói chuyện phù hợp.

Chẳng hạn với trường hợp phụ huynh muốn con tập trung vào chuyện học hành, không sa đà vào yêu đương và có bầu khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cha mẹ nên nói: "Hãy chỉ kết hôn và sinh con khi con đã thực sự sẵn sàng".

Nếu nói "Nghiêm cấm yêu đương, có con trước tuổi 20 đấy nhé", con sẽ hiểu từ độ tuổi 20 trở đi là có thể yêu đương thoải mái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link