Mẹo bảo quản vải thiều tươi lâu, không khô vỏ, không thâm đen, để bao lâu cũng ngon ngọt như mới hái

23:51, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những lưu ý quan trọng nhất để bảo quản vài thiều được lâu

Cách chọn vải thiều ngon

Lựa chọn vải thiều tươi ngon là bước quan trọng nhất để bảo quản được lâu.

Khi chọn vải thiều, không nên chọn những chùm quả quá to mà hãy chọn những chùm có quả tròn, nhỏ vừa phải, kích thước khoảng to hơn ngón chân cái một chút.

Quan sát cành, lá và cuống vải để đảm bảo chúng còn tươi, tránh những quả có dấu hiệu sâu đầu. Vỏ quả vải nên có màu đỏ hồng đều, không có đốm, khi bóp nhẹ có cảm giác căng mọng. Quả vải ngon thường có vỏ nhẵn, ít sần sùi.

Lựa chọn vải thiều tươi ngon là bước quan trọng nhất để bảo quản được lâu

Lựa chọn vải thiều tươi ngon là bước quan trọng nhất để bảo quản được lâu

Mẹo bảo quản vải thiều

Bọc giấy báo và túi nylon

Cắt cuống vải, gói quả bằng hai lớp giấy báo dày, sau đó bọc kín bằng một lớp nylon và cất vào ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này có thể bảo quản vải thiều trong khoảng hai tháng, tuy nhiên, có thể gặp tình trạng quả bị hấp hơi và hỏng.

Bảo quản bằng túi zip

Chia vải thành từng phần nhỏ, cho vào túi nilon hoặc túi zip, bọc kín rồi bảo quản trong tủ lạnh. Một cách khác là sử dụng máy hút chân không để loại bỏ không khí trong túi trước khi hàn kín. Phương pháp này ngăn vi khuẩn, nấm mốc và tiện lợi khi cần vận chuyển vải đi xa.

Bảo quản vải thiều có nhiều cách

Bảo quản vải thiều có nhiều cách

Bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh

Đặt vải đã bọc giấy báo hoặc túi zip vào ngăn đông tủ lạnh để kéo dài thời gian bảo quản, giữ cho vải tươi ngon lâu hơn. Nếu không muốn tốn diện tích tủ lạnh, bóc vỏ vải, cho vào hộp, rắc thêm ít đường rồi đậy kín và để vào ngăn mát. Cách này vừa tiện khi ăn vừa giữ nguyên hương vị.

Xay hoặc ép nước vải

Bóc vỏ, tách lấy cùi vải, xay nhuyễn hoặc ép lấy nước rồi lọc bã. Đổ nước vải vào chai, bảo quản trong ngăn lạnh. Có thể dùng trong một tuần hoặc đông lại thành viên đá để dùng dần. Khi uống, lấy vài viên đá vải ra, thêm nước nguội và thưởng thức.

Phơi hoặc sấy khô

Rửa sạch, cắt ngắn phần cuống vải, sau đó phơi khô dưới nắng tự nhiên trong khoảng 9 - 10 ngày đến khi vỏ khô lại, nghe tiếng lộc cộc khi lắc quả là được. Nếu muốn nhanh hơn, có thể sấy khô vải bằng lò nướng hoặc lò vi sóng. Vải sấy khô có hương vị ngọt đậm, thịt vải dẻo mềm, là món ăn vặt hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc