Trong năm 2024, xây nhà trên đất ở có phải xin giấy phép xây dựng không?

09:55, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Xây dựng nhà cửa là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Vậy khi người dân tiến hành làm nhà trên đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình có cần phải xin giấy phép xây dựng?

Xây dựng nhà cửa là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Vậy khi người dân tiến hành làm nhà trên đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình có cần phải xin giấy phép xây dựng?

Một số trường hợp được miễn giấy phép xây dựng

Nếu người dân đang có ý định xây nhà ở và thuộc 03 trường hợp dưới đây sẽ được miễn giấy phép xây dựng:

+ Trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng đang thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, quy hoạch chi tiết 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trong trường hợp này, chủ đầu tư xây dựng công trình sẽ có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng và các hồ sơ thiết kế xây dựng công trình đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương theo quy định.

03 trường hợp dưới đây sẽ được miễn giấy phép xây dựng

03 trường hợp dưới đây sẽ được miễn giấy phép xây dựng

+ Trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn với quy mô dưới 7 tầng tại các khu vực chưa có quy hoạch thành phố hay quy hoạch xây dựng khu chức năng, hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và chấp thuận.

+ Trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo những nơi chưa có thành phố hoặc quy hoạch xây dựng các khu chức năng hoặc khu di tích lịch sử - văn hóa, trừ trường hợp được xây dựng trong các khu bảo tồn.

Còn lại, công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ mà không thuộc các trường hợp nêu trên phải có giấy phép xây dựng của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có cần phải xin cấp giấy phép xây dựng không?

Theo quy định tại Điều 89 Khoản 2 của Luật Xây dựng năm 2014, Luật Xây dựng được sửa đổi năm 2020 quy định về các công trình xây dựng không phải cấp giấy phép xây dựng thì việc xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc các khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (trừ nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa) thì đều thuộc diện công trình được miễn giấy phép xây dựng.

Trách nhiệm của Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn thuộc diện công trình được miễn giấy phép xây dựng.

Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn thuộc diện công trình được miễn giấy phép xây dựng.

Tại Điều 104 Luật Xây dựng 2014 có quy định về trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng như sau:

+ Niêm yết công khai và giải thích, hướng dẫn các quy định của pháp luật về việc cấp giấy phép xây dựng.

+ Theo dõi, trả kết quả hoặc thông báo cho chủ đầu tư về hồ sơ chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng.

+ Cấp giấy phép xây dựng theo quy trình và trong thời hạn theo quy định được nêu tại Điều 102 của Luật này.

+ Chủ trì và phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng; đình chỉ xây dựng, có thể thu hồi giấy phép xây dựng theo thẩm quyền khi các chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm nghiêm trọng.

+ Người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường các thiệt hại do việc cấp giấy phép sai hoặc cấp giấy phép bị chậm theo quy định của pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm