Mẹo cắt bánh chưng siêu nhanh và cách bảo quản để 10 ngày không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Việc cắt chiếc bánh truyền thống này có thể làm khó nhiều chị em. Nhưng với những mẹo nhỏ này chị em có thể tự tin cắt những miếng bánh đều đẹp, không lo bị nát.

Mẹo cắt bánh chưng

Dùng lạt

- Sau khi bóc vỏ bánh chưng bạn nhớ giữ lại dây lạt buộc bên ngoài. Sau đó bạn tách dây lạt thành những sợi nhỏ nhưng đừng quá mỏng. Chỉ cần dùng 4 sợi là đủ.

- Tiếp đến bạn sắp sợi lạt lên mặt bánh chưng. Trong đó 1 sợi đặt dọc, 1 sợi đặt ngang để chia bánh làm 4, 2 sợi còn lại đặt chéo 2 bên. Tiếp theo bạn úp một chiếc đĩa vừa vặn với bánh lên trên và lật ngược bánh lại để gỡ hết phần lá còn lại ra.

- Lần lượt cầm 2 đầu sợi dây lạt rồi từ từ cắt qua thân bánh. Bạn nên nhớ thứ tự đặt dây, dây nào đặt trước thì dùng nó để cắt bánh trước.

Dùng dao

- Trước tiên bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc 1 lớp quanh con dao. Làm như vậy lưỡi dao sẽ di chuyển trơn tru hơn mà không lo bánh bị dính trên dao. Nhờ đó bánh cắt ra không nát.

- Bóc toàn bộ vỏ bánh rồi để bánh chưng ra đĩa. Sau đó bạn dùng dao cắt thành từng miếng to nhỏ tùy ý.

Mẹo bảo quản bánh chưng để 10 ngày không hỏng

Bảo quản ở điều kiện bên ngoài

- Sau khi nấu chín bánh chưng, bạn nên sử dụng nước sôi để nguội rửa lại bánh. Bước này giúp rửa sạch các chất nhựa trong lá.

- Treo bánh tại nơi thoáng mát giúp bánh khô ráo hoàn toàn.

- Cuối cùng bạn đặt bánh lên một tấm bìa và dùng vật nặng ém bánh chặt lại.

Với cách này, dù để bánh ở nhiệt độ bên ngoài thì bánh vẫn để được 7-10 ngày.

Bảo quản trong tủ lạnh

Muốn bảo quản bánh được lâu bạn nên để bánh còn nguyên vẹn lá gói vào ngăn đá tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó. Cắt bánh xong thì bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín phần bánh còn lại rồi đặt vào tủ.

Với cách bảo quản này bánh có thể để được khoảng 15-20 ngày. Tuy nhiên, bánh được bảo quản lại có thể bị lại gạo, khi ăn cần luộc để bánh mềm, dễ ăn hơn.

Bảo quản bằng túi hút chân không

Đem từng chiếc bánh đi hút chân không. Bạn có thể bảo quản chúng 5-10 ngày ở điều kiện bình thường (nhiệt độ phòng), có thể lâu hơn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết địa phương. Hoặc bạn có thể bảo quản trong ngăn đá sẽ được 15-20 ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link