Xe máy không chạy được do ngập nước, làm ngay 2 việc để tránh làm hỏng động cơ, tốn nhiều tiền sửa chữa

12:17, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những trận mưa lớn khiến đường phố bị ngập, xe bị dừng máy, không thể chạy tiếp. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần bình tĩnh xử lý thay vì cố gắng đề hay đạp nổ.

Những trận mưa lớn xảy ra bất chợt khiến nhiều nơi không kịp thoát nước và gây ra tình trạng ngập nước. Điều này dẫn tới vấn đề nhiều xe đang lưu thông trên đường bị dừng lại do không thể khởi động máy. Nếu gặp phải tình trạng này, theo bạn, có nên cố gắng đề, đạp máy để chạy tiếp hay không?

Trên thực tế, khi gặp tình trạng như vậy do ngập nước, bạn nên tránh làm 2 việc sau.

Không cố gắng đề hay đạp máy để khởi động lại xe

Đối với xe tay ga hay xe số, khi đi vào vùng ngập nước đều có thể gặp tình trạng xe không chạy được nữa. Theo thói que, nhiều người sẽ cố gắng đề hoặc đạp nổ khởi động lại xe để chạy tiếp. Tuy nhiên, đây là một trong những sai lầm lớn khiến xe bị hỏng nhanh hơn.

Trong trường hợp chạy qua đường ngập nước và xe không chạy được nữa thì tuyệt đối không được cố gắng đề hay đạp nổ. Nếu làm việc này, nước sẽ sẽ tràn nhiều hơn vào ống xả, vào xilanh, buồng đốt của xe và gây ra hiện tượng thủy kích. Khi đó, động cơ của xe sẽ bị hỏng. Tốt nhất là nên dắt bộ và đưa xe đến cơ sở uy tín sể sửa chữa.

Khi xe máy bị ngập nước, bạn không nên cố gắng đề, đạp máy để chạy tiếp.

Khi xe máy bị ngập nước, bạn không nên cố gắng đề, đạp máy để chạy tiếp.

Trường hợp xe bị ngập nước nặng, nước tràn vào động cơ, thợ sửa chữa có thể sẽ phải rã hết động cơ của xe ra để sửa chữa. Trường hợp vô cùng tốn kém chi phí.

Trong một số trường hợp nhẹ, những người có kinh nghiệp có thể tự tháo bugi, táo bầu lọc gió của xe ra để lau hết nước, sấy khô rồi lắp lại như ban đầu giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa. Trong trường hợp đi qua đường ngập sâu, bạn phải tháo cả ống xả ra để đẩy hết nước ra ngoài. Sau khi tháo, hãy đề đạp để nước bên trong xi lanh được đẩy ra ngoài.

Nếu nước vào chế hòa khí của xăng, xe sẽ gặp tình trạng nước và xoăng bị hòa lần vào nhau. Khi đó, bạn sẽ cần đóng khóa xăng. Sau đó, xả hết số xăng ra ngoài. Tiếp đến, mở lại khóa xăng. Lặp lại thao tác khóa xăng và xả xăng cũng 1-2 lần để nước trong chế hòa khí được đẩy hết ra ngoài. Sau đó, thử khởi động lại máy.

Đưa xe đến địa chỉ sữa chữa có uy tín

Trong trường hợp nước dâng cao, xe ngập nhiều trong nước và bạn không thể tự sửa chữa xe tại nhà vì tình trạng ngập nước nghiêm trọng, hãy mang xe đến các địa chỉ có uy tín để sửa chữa càng sớm càng tốt.

Một số thợ sửa xe không có kinh nghiệm, khi vừa nhận xe của khách đã tìm cách đề, đạp xem xe có nổ không. Nếu không nổ mới bắt đầu kiểm tra các bộ phận khác của xe như bugi, bầu lọc gió... Việc này sẽ làm hại đến xe nhiều hơn.

Vì vậy, nên tìm những địa chỉ sửa chữa có uy tín, thợ có kinh nghiệm để tránh xe bị hỏng nặng hơn.

Dựa vào tình trạng xe bị nước ngập đến đâu, ngập hết bánh, ngập tới yên và xe bị hư hại đến mức nào mà thợ sửa chữa sẽ đưa ra mức chi phí tương ứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền