Mẹo dùng quạt tốt cho sức khỏe cả nhà đặc biệt là trẻ nhỏ chị em nhất định phải biết

14:55, Thứ hai 06/08/2018

( PHUNUTODAY ) - Quạt điện đồ dùng có trong tất cả các gia đình nhưng không ai để ý đến tác dụng của chúng với sức khỏe. Nếu không biết dùng đúng cách quạt điện có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe gia đình bạn.

Không trực tiếp hướng luồng khí vào người

Một trong những chú ý khi dùng quạt điện là bạn tuyệt đối không được hướng trực tiếp luồng khí do quạt điện thổi vào người, bởi mục đích chính của quạt điện chính là làm thay đổi luồng khí ở trong phòng, làm không gian trong phòng mts mẻ hơn nhiều.

dung-quat-dien-dung-cach-tot-cho-suc-khoe-1

Vì vậy khi dùng quạt điện nếu như bạn để luồng khí quạt trực tiếp thổi thẳng vào người sẽ khiến bạn dễ bị ốm hơn rất nhiều.

Bởi vậy khi bạn dùng quạt, chú ý tuyệt đối tránh ngồi hay nằm ở nơi đối diện với luồng khí do quạt thổi ra để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Không được bật số cao

Điều tối kỵ khi sử dụng quạt điện là tuyệt đối không được bật số cao, bởi việc làm này sẽ làm nhiệt độ cơ thể của bạn cùng nhiệt độ phòng đột ngột thay đổi mạnh, đặc biệt là những người thường có thói quen bật quạt suốt đêm.

Việc bật quạt số cao có thể làm cơ thể bạn dễ nhiễm lạnh hơn rất nhiều, gây ảnh hưởng cực xấu tới sức khỏe

dung-quat-dien-dung-cach-tot-cho-suc-khoe-2

Chính vì vậy khi bật quạt tốt nhất bạn nên bật quạt ở số nhỏ vừa phải, trong trường hợp phòng của bạn thoáng gió thì nên mở quạt ở số nhỏ nhất là thích hợp nhất nhé.

 Nằm cùng hướng thổi của quạt

Ngoài ra khi dùng quạt điện nếu như vị trí mà bạn nằm hoặc ngồi cùng với hướng thổi của quạt cũng sẽ giúp bạn phòng tránh trường hợp luồng khí do quạt điện thổi ra trực tiếp thốc thẳng vào trong mặt.

Tốt nhất bạn nên để hướng gió của quạt điện thổi ra phía cửa, điều này sẽ làm cho các luồng khí trong phòng liên tục được thay đổi, làm thông thoáng hơn không gian trong phòng bạn.

Bên cạnh đó việc nằm cùng với hướng thổi của quạt còn giúp không khí trong phòng được thay đổi liên tục, làm cho không gian trong phòng thông thoáng hơn rất nhiều.

Nằm cùng hướng thổi của quạt cũng giúp bạn đón được các luồng gió vừa phải, không quá nóng mà cũng không quá lạnh, hoàn toàn đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn đấy nhé.

Hẹn giờ sử dụng quạt

Giữ thói quen hẹn giờ sử dụng quạt sẽ giúp bạn tránh được phải dùng quạt suốt đêm, bởi thói quen sử dụng quạt cả đêm sẽ khiến bạn dễ bị mắc bệnh hơn.

quat-Midea-FS4015VD-phu

Tốt nhất khi dùng quạt bạn chỉ nên dùng từ 1 tới 2 tiếng vào ban đêm là thích hợp nhất, vì vậy khi mua quạt cũng nên chọn những chiếc quạt có chế độ hẹn giờ sẵn.

Không ngồi quạt khi ra mồ hôi nhiều

Khi cơ thể bạn ra mồ hôi nhiều chú ý tuyệt đối không ngồi quạt, bởi lúc này các mạch máu của bạn thường giãn rộng ra, vì vậy nếu gặp gió có thể làm ngưng quá trình bài tiết mồ hôi, làm quá trình sinh nhiệt, tán nhiệt trong cơ thể bị mất cân bằng

dung-quat-dien-dung-cach-tot-cho-suc-khoe-3

Chưa kể nếu có gió mát thổi sẽ làm giảm chức năng phòng ngự cục bộ, làm vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể gây bệnh dễ dàng hơn.

 Hạn chế dùng quạt đối với người già và trẻ nhỏ

Khi dùng quạt bạn cần lưu ý hạn chế dùng quạt với người già và trẻ nhỏ, bởi đây là hai đối tượng có sức đề kháng yếu hơn hẳn so với những lứa tuổi khác, vì vậy nếu dùng quạt quá nhiều hoặc dùng quạt quá lâu có thể khiến người già, trẻ nhỏ trong nhà dễ bị nhiễm lạnh hơn.

Trong trường hợp nếu bạn thấy nóng tốt nhất chỉ nên dùng số nhỏ nhất, và đừng quên hẹn giờ khi đi ngủ nhé.

 Đặt quạt sai vị trí

Lắp đặt quạt sai vị trí có thể làm giảm hiệu quả làm mát rõ rệt.

  • Với các loại quạt bàn, quạt hộp, quạt lửng và quạt đứng: không nên đặt ở vị trí đầu gió khi trời đang nắng nóng, vì quạt sẽ thổi hơi nóng vào làm nhà càng nóng hơn. Tốt nhất bạn nên đặt một chậu nước (có thể thêm đá lạnh) phía trước quạt để thổi hơi mát cho căn phòng.
  • Quạt phun sương: không đặt trong phòng ngủ hay phòng có thiết bị điện tử, mà nên đặt ở phòng khách, không gian thoáng, đặt quạt phun sương cạnh ở lan can nhà, bạn sẽ tận hưởng được luồng không khí mát lạnh như gió tự nhiên.
  • Quạt treo tường: Không nên lắp quá cao sẽ giảm hiệu quả làm mát, lắp quá thấp sẽ làm giảm phạm vi làm mát. Nên cho quạt quay đảo chiều liên tục để làm mát đều khắp phòng hơn là bật nhiều quạt, vừa tốn điện vừa không làm mát hiệu quả.

Ngoài ra, khi sử dụng quạt thường xuyên thì bạn phải nhớ vệ sinh định kỳ cánh quạt, lồng quạt, trục quay mô tơ bạc thau... để thiết bị hoạt động hiệu quả. Một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát sạch cho gia đình, ngược lại còn nhanh giảm tuổi thọ sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc