Mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất, không bị tanh

21:50, Thứ hai 01/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Muốn ngâm ngốc nhanh nhả bùn đất, bạn không thể bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Ốc có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như ốc luộc, ốc xào, canh ốc chuối đậu, chả ốc... Một trong những lưu ý quan trọng khi nấu các món liên quan đến ốc là phải ngâm rửa ốc thật kỹ. Do ốc sống trong môi trường nhiều bùn đất nên mỗi con ốc đề có chứa khá nhiều chất bẩn. Quá trình ngâm trong nước sạch sẽ giúp ốc nhả hết phần bùn đất bên trong ra, giúp món ăn không bị sạn, đảm bảo vệ sinh.

Việc ngâm ốc giúp ốc nhả hết bùn đất, giúp món ăn không bị sạn và đảm bảo vệ sinh.

Việc ngâm ốc giúp ốc nhả hết bùn đất, giúp món ăn không bị sạn và đảm bảo vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu chỉ ngâm ốc với nước lã thông thường, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian chờ cho ốc nhả hết đất.

Để ngâm ốc nhanh nhả bùn đất, rút ngắn thời gian sơ chế nguyên liệu này, bạn hãy áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

- Ngâm ốc với ớt

Cách đơn giản nhất để làm sạch ốc chính là ngâm ốc với nước có thêm vài quả ớt. Ớt có vị cay sẽ làm cho ốc nhanh chóng nhả hết bùn đất ra.

Bạn chỉ cần rửa ốc vài lần với nước cho hết các bùn đất bám bên ngoài. Sau đó, cho ốc vào chậu, đổ ngậm nước và cắt nhỏ vài quả ớt cho vào chậu nước. Ớt càng cay càng tốt.

Sau khoảng 1-2 tiếng, ốc sẽ nhả hết bùn đất và có thể đem đi chế biến.

- Ngâm ốc trong nước vo gạo

Ngâm ốc trong nước vo gạo giúp ốc sạch bùn đất và thơm béo.

Ngâm ốc trong nước vo gạo giúp ốc sạch bùn đất và thơm béo.

Một trong những mẹo dân gian thường được mọi người sử dụng để làm sạch ốc chính là dùng nước vo gạo. Phần nước vo gạo sẽ được dùng để ngâm ốc trong 2-3 tiếng. Lúc này, ốc sẽ há miệng và nhả hết bùn đất, nhớt bên trong ra. bạn sẽ thấy các cặn bẩn đọng lại nhiều ở đáy chậu.

Ngâm trong nước vo gạo cũng giúp ốc thơm béo hơn. Nếu không có nước vo gạo, bạn cũng có thể pha một ít bột mì vào nước rồi dùng nước này để ngâm ốc.

Ngoài ra, để gia tăng hiệu quả trong việc đẩy nhanh tốc độ nhả bùn đất của ốc, bạn có thể cắt thêm vài quả ớt cay và cho vào chậu.

- Ngâm ốc với đồ kim loại

Đây cũng là một mẹo dân gian giúp ốc nhả đất cát nhanh hơn. Sau khi đã rửa sơ để loại bỏ bớt bùn đất bám bên ngoài con ốc, người ta sẽ cho ốc vào trong một cái chậu, đổ ngập nước và thả thêm một vài cái thìa inox hoặc con dao vào ngâm cùng.

- Ngâm ốc với trứng, sữa

Đây là cách sơ chế ốc thường được dùng với loại ốc gác bếp.

Loại ốc này được treo lên giàn bếp. Trong quá trình nấu nước, khói bếp và hơi nóng ẽ hong khô con ốc giúp chúng không bị ruồi bốc. Điều kì diệu là những con ốc này không hề chết mà chỉ chuyển sang trạng thái ngủ. Ốc để như vậy cả tuần cũng không hỏng. Cứ vài ba hôm, người ta lại lấy ốc xuống ngâm vào nước vo gạo rồi lại để lên gác bếp để hong khói.

Đối với ốc gác bếp, người ta thường ngâm ốc trong sữa tươi có đập thêm 1-2 quả trứng gà. Làm như vậy, ốc sẽ sạch và béo hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt ngâm ốc