Mẹo trị say xe đơn giản, hiệu quả từ một loại lá sẵn ngay trong vườn

( PHUNUTODAY ) - Hãy áp dụng những tuyệt chiêu trị say xe siêu hay thế này, đảm bảo đi chơi xa ngàn dặm cũng không lo gặp ‘chị Huệ’:

Dùng lá trầu chữa say xe

Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, bạn giữ 1 – 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe, và cản trở gió, khiến bạn không mệt mỏi, say xe.

Trước khi lên tàu xe khoảng 15 phút, bạn dùng khoảng 3 – 4 lá trầu (lá trầu không mà các cụ ăn trầu), dùng tay xé lá trầu ra vài miếng, cho hơi nát lá.

Bạn đưa những lá trầu này dán vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn.

tri-ho-bang-la-trau-khong

Uống nước gừng

Nước gừng là một vị thuốc để điều trị buồn nôn, nó giúp ích rất nhiều cho những người bị say tàu xe. Nên uống một ít nước gừng trước khi khởi hành khoảng 30 phút.

Bạn cũng có thể sử dụng kẹo gừng nhưng chúng không hiệu quả bằng nước gừng.

Chọn chỗ ngồi phía trước

Mặt hướng về phía trước và giữ đầu trong trạng thái ổn định cũng là cách hay để giảm say xe. Nhiều người bị say xe thường chọn vị trí cạnh ghế lái, đó là nơi ít rung lắc hơn so với các vị trí ở giữa hay cuối xe.

Nếu đi tàu thuyền nên ngồi trên boong tàu, phía sau thân tàu, tránh xa chỗ có mùi xăng dầu. Nên nhìn xa thật xa, không nhìn xuống nước hoặc nhìn mũi tàu.

Ấn huyệt nội quan

Khi bắt đầu có dấu hiệu của chứng say tàu xe thì bạn có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan. Trong Đông y các bác sĩ rất hay làm cách này.

Cách xác định huyệt: Bạn có thể dùng 3 ngón tay giữa khép lại, đặt từ chỉ cổ tay tính lên cánh tay, huyệt nằm ở giữa của đường gân cẳng tay gần cổ tay. Đo và đánh dấu đúng vị trí thì khi bấm sẽ đạt hiệu quả.

Dầu gió

Có thể nói “dầu gió” luôn là vật bất ly thân của nhiều người Việt Nam chúng ta. Dù là đi trên bất cứ loại phương tiện nào có thể ngửi được mùi của nó. Bởi vì, dầu gió có rất nhiều công dụng và có thể chữa chứng say tàu xe.

Thế nên, khi ngồi trên xe bạn có thể lấy dầu gió bôi lên thái dương để tránh bị say. Cũng có thể nhỏ vài giọt dầu gió xung quanh chỗ bạn ngồi để át những mùi lạ khó chịu trên xe, tạo ra một vùng dễ thở hơn.

Vỏ cam, quýt tươi

Vỏ quả cam, quýt tươi cũng có tác dụng chống say xe rất hiệu quả. Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, thì lấy 1 quả cam hay quýt bóc lấy vỏ, gấp đôi vỏ lại và đặt vào giữa hai lỗ mũi. Lấy tay nặn cho tinh dầu từ vỏ quả xịt ra kèm theo mùi thơm, rồi hít khoảng 10 lần như vậy.

Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như trên. Tinh dầu trong vỏ cam, quýt giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo cần thiết và vượt qua cơn say xe rất hiệu quả đấy nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link