Miền Bắc chuẩn bị hứng đợt rét cực sâu, nhiệt độ Hà Nội xuống dưới 15 độ C

( PHUNUTODAY ) - Thứ 2 (22/11) miền Bắc đón bộ phận khí lạnh có cường độ mạnh. Trời chuyển mưa rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết hôm nay (19/11) và ngày mai (20/11), thời tiết các tỉnh Bắc Bộ trời ít mưa, ngày có nắng ấm. Đêm và sáng trời rét.

Trạng thái này được dự báo duy trì đến hết tuần này (21/11). Thời tiết những ngày tới có nắng ấm với nhiệt độ cao nhất 24-28 độ C. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp 18-22 độ C, trời lạnh. Vùng núi có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C.

Từ ngày 22/11, một bộ phận khí lạnh có cường độ khá mạnh tràn xuống chi phối thời tiết miền Bắc. Chuyên gia dự báo toàn khu vực chuyển mưa rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Trong hai ngày đầu của đợt rét (22-23/11), Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ có rét ẩm khi nhiệt độ giảm đi kèm với mưa dông. Từ ngày 24/11, khu vực này chuyển sang trạng thái hanh khô.

Đây được đánh giá là đợt rét nhất kể từ đầu mùa đến giờ và kéo dài trong nhiều ngày. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 13-15 độ C, cao nhất cũng không vượt quá 22 độ C (trời rét cả ngày). Riêng vùng núi nhiệt độ thấp nhất 8-12 độ C, vùng núi cao dưới 7 độ C (rét đậm, rét hại), có khả năng xuất hiện băng giá.

Chuyên gia khuyến cáo trước dự báo về thời tiết những ngày tới, người dân cần có những phương án phòng chống rét, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ. Nhiệt độ giảm mạnh và biến đổi nhanh trong ngày sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Địa phương vùng núi cần có những biện pháp phòng rét cho vật nuôi và cây trồng.

Tại miền Trung, khu vực Bắc Trung Bộ thời tiết khá tương đồng với miền Bắc khi những ngày cuối tuần ít mưa, trưa chiều hửng nắng.

Còn tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao gây mưa to nhiều ngày qua cũng bắt đầu hoạt động yếu dần. Ngày 19/11, mưa còn tiếp diễn ở một số nơi, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm/12h. Từ ngày 20/11, các khu vực trên giảm mưa, ngày nắng.

Tây Nguyên và Nam Bộ cuối tuần thời tiết phổ biến ban ngày có mưa nắng đan xen, từ chiều tối đến đêm có khả năng xảy ra mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link