Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh, trời chuyển lạnh rét sâu nhất trong 40 năm qua

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo thời tiết ngày 8/11.

Chiều 7/11, bộ phận không khí lạnh đã tiến sát vùng biên giới nước ta. Đêm qua, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, tối và đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, vùng núi 12-15 độ, vùng núi cao dưới 8 độ; từ khoảng đêm 12/11 nhiệt độ thấp nhất có thể giảm thêm.

Tại Hà Nội, cơ nơi có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Đến ngày 9/11 trời hửng nắng. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C. Đêm 12/11, nhiệt độ thấp nhất có thể giảm thêm.

Trong ngày 8/11, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to và có nơi mưa rất to và dông. Từ nay đến 11/11 do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Về đợt rét này, các chuyên gia khí tượng cũng nhận định, đây sẽ là một đợt rét khô, với kiểu thời tiết trời nắng ban ngày và rét sâu về đêm.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, đây có thể xem là đợt rét nhất cùng thời kỳ trong vòng 40 năm qua ở Bắc bộ. Cụ thể, vào đầu tháng 11/1981, cũng ghi nhận có một đợt rét kiểu này. Số liệu thời đó ghi lại nhiệt độ tại Láng cũng vào ngày 7/11/1981 đã giảm xuống chỉ còn từ 14-16 độ C, nhiệt độ thấp nhất mấy ngày sau đấy còn xuống đến 11-13 độ C và ở trạm Sa Pa nhiệt độ thấp nhất là 2,9 độ C.

Còn theo dự báo, đợt rét vào cuối tuần này là đợt rét khô, không phải rét ẩm ướt như vừa qua nên khá dễ chịu. Ngày nắng hanh, mức nhiệt từ 21 -24 độ C, về đêm từ 14 - 15 độ C.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link