Món ăn dân dã từng bị chê ngấy, nay thành đặc sản Hà Nội ‘gây nghiện’

20:34, Thứ hai 19/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có tin rằng, một món ăn từng bị nhiều người "chê bai" vì quá ngấy, giờ đây lại trở thành đặc sản được săn đón tại Hà Nội? Bí quyết nằm ở sự biến tấu tài tình, tạo nên hương vị độc đáo, khiến ai đã thử một lần là nhớ mãi.

Ngôi làng Triều Khúc, thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, được bao bọc bởi hai bờ đê của sông Tô Lịch và sông Nhuệ. Vào thời kỳ trước, nơi đây nổi tiếng với nghề làm nón quai thao. Hiện tại, Triều Khúc lại trở thành điểm đến ưa thích của những tín đồ ẩm thực nhờ món ăn độc đáo mang tên Tóp mỡ cối hay còn gọi là tóp mỡ Triều Khúc.

Tóp mỡ là một món ăn giản dị, quen thuộc với người dân Việt Nam. Song, tóp mỡ Triều Khúc lại nổi bật với hương vị đặc trưng và sự thơm ngon hơn hẳn so với các loại tóp mỡ khác, khiến nó trở thành món ăn được nhiều người yêu thích.

Tóp mỡ là một món ăn giản dị, quen thuộc với người dân Việt Nam

Tóp mỡ là một món ăn giản dị, quen thuộc với người dân Việt Nam

Tại sao tóp mỡ Triều Khúc lại tạo nên sự khác biệt?

Miếng tóp mỡ Triều Khúc có kích thước khoảng bằng ngón tay và được thái mỏng, vừa miệng. Dù mang tên là tóp mỡ, nhưng mỗi miếng đều có sự kết hợp hài hòa giữa thịt và mỡ với tỷ lệ 50:50. Người dân ở Triều Khúc thường lựa chọn các phần thịt như má heo, nọng heo, gáy heo hoặc ba chỉ để chế biến tóp mỡ.

Điểm khác biệt tạo nên sự thu hút của tóp mỡ Triều Khúc chính là phương pháp chiên. Món này được chiên trong dầu mỡ, thay vì cách chế biến thông thường bằng việc đảo để thịt tự tiết ra mỡ.

Trong quá trình chế biến, đầu bếp sẽ làm nóng dầu ăn cho tới khi thấy đầu đũa thử có những bọt sủi tăm, điều này cho thấy dầu đã đạt nhiệt độ thích hợp. Sau đó, lửa được hạ xuống mức vừa và phần thịt đã sơ chế sẽ được chia thành từng mẻ nhỏ để chiên.

Miếng tóp mỡ Triều Khúc có kích thước khoảng bằng ngón tay và được thái mỏng, vừa miệng

Miếng tóp mỡ Triều Khúc có kích thước khoảng bằng ngón tay và được thái mỏng, vừa miệng

Yếu tố quan trọng nhất khi chiên tóp mỡ là duy trì nhiệt độ đều suốt quá trình, giúp cho tóp mỡ chín vàng mà không bị cháy xém hay dai cứng. Khi tóp mỡ bắt đầu nổi lên bề mặt và bọt khí nhỏ dần, đó là lúc đạt đến mức độ hoàn hảo. Tiếp theo, nhiệt độ sẽ được tăng lên để dầu sôi mạnh, giúp mỡ trong từng miếng thịt thoát ra nhanh chóng, làm cho món ăn giòn tan và có màu vàng ruộm hấp dẫn.

Điểm nổi bật của tóp mỡ Triều Khúc là không quá ngấy. Nhiều người, vốn không ưa thích đồ ngấy, thậm chí từng e ngại khi ăn tóp mỡ, lại phải công nhận rằng tóp mỡ từ làng Triều Khúc có hương vị hấp dẫn và khác biệt hoàn toàn.

Đa dạng thành phẩm, nhiều mục đích sử dụng

Ngoài việc thưởng thức trực tiếp, tóp mỡ Triều Khúc còn được sử dụng trong nhiều món ăn ngon khác như tóp mỡ chưng cà chua, tóp mỡ rim mắm tỏi, trộn gỏi, hoặc cho vào bún riêu. Món ăn này rất hợp khi chấm với mắm tỏi, kích thích vị giác và giúp bữa cơm thêm hấp dẫn. Đặc biệt, nếu đem làm món nhậu cùng dưa chua hoặc chưng với cà chua và ăn kèm rau sống, sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực "đỉnh chóp".

Ngoài việc thưởng thức trực tiếp, tóp mỡ Triều Khúc còn được sử dụng trong nhiều món ăn ngon khác như tóp mỡ chưng cà chua, tóp mỡ rim mắm tỏi, trộn gỏi, hoặc cho vào bún riêu

Ngoài việc thưởng thức trực tiếp, tóp mỡ Triều Khúc còn được sử dụng trong nhiều món ăn ngon khác như tóp mỡ chưng cà chua, tóp mỡ rim mắm tỏi, trộn gỏi, hoặc cho vào bún riêu

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách, các cơ sở sản xuất tại Triều Khúc cũng đã cho ra nhiều loại tóp mỡ khác nhau:

Loại giòn: Tóp mỡ giòn được chế biến từ miếng lớn, đạt độ rán khô trên 90%. Món này có hương vị thơm ngon, béo ngậy và giòn rụm, rất thích hợp cho việc ăn trực tiếp, nhậu với bia hoặc phối hợp với các món ăn khác.

Loại dẻo: Loại dẻo là tóp mỡ có miếng lớn, rán khô trên 80%, với sự kết hợp hoàn hảo giữa độ béo, ngậy và dẻo. Món này thường dùng để chế biến kèm các món khác hoặc ăn trực tiếp cho những ai không thích sự giòn.

Loại vụn: Đây cũng là tóp mỡ giòn, nhưng được cắt thành các miếng nhỏ và được rán khô trên 90%. Món này thích hợp cho ăn trực tiếp hoặc thả vào bún hay bánh đa riêu cua, tạo thêm hương vị cho các món ăn.

Từ một món ăn bình dân, tóp mỡ Triều Khúc đã trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trong giới thực khách sành ăn. Nếu bạn muốn tìm mua tóp mỡ Triều Khúc chính hiệu, hãy đến trực tiếp thôn Triều Khúc, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) để trải nghiệm nhiều lựa chọn hấp dẫn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: tóp mỡ dac san