Món 'nhà nghèo' ngày xưa, nay hot rần rần dân thành phố, giá 500.000 đồng/kg

10:11, Thứ sáu 28/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngày xưa bị coi là món ăn của người nghèo, nay đặc sản này đã "đổi đời" ngoạn mục, trở thành món khoái khẩu được săn đón trên bàn ăn của giới sành ăn thành thị.

Tóp mỡ, hay còn gọi là mỡ rán, là một món ăn dân dã đã gắn liền với người Việt từ bao đời nay. Trước khi dầu thực vật trở nên phổ biến, các gia đình thường mua những miếng thịt mỡ về rán để lấy nước mỡ dùng trong nấu nướng, còn phần tóp thì để ăn. Những miếng tóp mỡ rán vàng óng, giòn tan, chấm cùng nước mắm là món quà vặt mà đứa trẻ nào cũng mê mẩn. Ngày nay, với sự phát triển kinh tế, tóp mỡ đã trở thành một đặc sản nổi tiếng, không chỉ ngon và lạ miệng mà còn gợi nhớ về một thời khó khăn đã qua.

Từ một món ăn "cứu đói" trong quá khứ, tóp mỡ ngày nay đã được biến tấu và nâng tầm nhờ vào sự sáng tạo và tay nghề của người đầu bếp. Các món ăn từ tóp mỡ giờ đây không chỉ ngon mà còn dễ ăn, không gây ngấy và kích thích vị giác. Một số món phổ biến từ tóp mỡ có thể kể đến như tóp mỡ chiên mắm tỏi ớt, tóp mỡ rim mắm tỏi, và tóp mỡ tẩm gia vị cay.

Từ một món ăn

Từ một món ăn "cứu đói" trong quá khứ, tóp mỡ ngày nay đã được biến tấu và nâng tầm nhờ vào sự sáng tạo và tay nghề của người đầu bếp

Trên các chợ trực tuyến và cửa hàng thực phẩm sạch, sản phẩm tóp mỡ hiện đang được rao bán với mức giá khá cao. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết món ăn từng gắn liền với cuộc sống khó khăn ngày xưa giờ đây lại trở nên đắt đỏ và được ưa chuộng. Tóp mỡ tẩm gia vị hiện có giá dao động từ 250.000 đến 400.000 đồng mỗi kg, và có những loại từ lợn sạch thậm chí lên tới 500.000 đồng mỗi kg.

Hoài Thương, một cư dân ở Cầu Giấy, Hà Nội, vừa đặt mua 1kg tóp mỡ rim tỏi ớt lá chanh với giá 350.000 đồng. Cô chia sẻ: "Mình biết đến món này qua một người bạn gửi tặng. Ban đầu cả nhà không mấy hứng thú, chồng mình còn ngại béo nên không dám thử. Nhưng sau khi nếm thử, mình thực sự bất ngờ. Từng miếng tóp mỡ giòn tan, vàng óng và được tẩm gia vị rất vừa miệng, kích thích vị giác. Từ đó, mình thường tìm đến những địa chỉ uy tín trên mạng để đặt mua. Tối đi làm về, hai vợ chồng nhâm nhi cùng cốc bia lạnh thì thật tuyệt vời."

Tóp mỡ tẩm gia vị hiện có giá dao động từ 250.000 đến 400.000 đồng mỗi kg, và có những loại từ lợn sạch thậm chí lên tới 500.000 đồng mỗi kg

Tóp mỡ tẩm gia vị hiện có giá dao động từ 250.000 đến 400.000 đồng mỗi kg, và có những loại từ lợn sạch thậm chí lên tới 500.000 đồng mỗi kg

Tóp mỡ tẩm gia vị hiện được đóng gói trong túi zip với các loại trọng lượng khác nhau như 200g, 300g, và 400g. Khi bảo quản trong tủ lạnh, sản phẩm này có thể giữ được chất lượng trong cả tháng. Thịt ba chỉ hoặc thịt có tỷ lệ 50% nạc và 50% mỡ thường được chọn để làm tóp mỡ nhằm giảm độ ngấy.

Ở miền Tây, người ta còn sáng tạo ra món bánh tóp mỡ heo quay, hay còn gọi là heo quay tóp mỡ ép giòn. Những chiếc bánh này có màu vàng đậm, giòn tan, vị mằn mặn, thơm ngon và rất hấp dẫn.

Miếng bánh tóp mỡ được đóng gói cẩn thận, khi mua về có thể ăn ngay. Để tăng thêm hương vị, nhiều người thường hâm nóng hoặc quay lại bằng lò vi sóng.

Miếng bánh tóp mỡ được đóng gói cẩn thận, khi mua về có thể ăn ngay

Miếng bánh tóp mỡ được đóng gói cẩn thận, khi mua về có thể ăn ngay

Chị Ngọc, một người bán bánh tóp mỡ trên chợ mạng, cho biết sản phẩm bánh tóp mỡ có hai loại: giòn và dẻo, tùy theo sở thích của từng khách hàng. Mỗi chiếc bánh thường có trọng lượng 250g hoặc 300g.

Bánh tóp mỡ hiện được bán với mức giá khoảng 120.000 đồng cho mỗi chiếc nặng 250g. Điều này đồng nghĩa với việc giá 1kg bánh tóp mỡ lên đến 480.000 đồng. Dù giá thành khá cao, nhưng nhờ hương vị độc đáo và hấp dẫn, món ăn này vẫn rất được ưa chuộng.

"Bánh tóp mỡ chấm với muối tiêu là chuẩn vị nhất. Nhiều khách hàng từ các tỉnh thành khác cũng đặt mua để thưởng thức hoặc làm quà tặng cho đồng nghiệp, người thân. Ban đầu, nghe tên bánh tóp mỡ có thể khiến nhiều người nghĩ rằng món này sẽ ngấy và khó ăn, nhưng một khi đã thử, nhiều người sẽ bị 'nghiện' ngay lập tức," chị Ngọc chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san tóp mỡ