Cách rán tóp mỡ vàng giòn để lâu không bị hôi, mang chế biến món gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Tóp mỡ là món ăn của thời ký ức nhưng bây giờ rất nhiều người thích dùng lại tóp mỡ để rang cơm, để xào, để làm xóc mắm tỏi

Tóp mỡ là món ăn ngon của thời bao cấp, thậm chí còn không có tóp mỡ ăn. Tóp mỡ mang đi rang với cơm, xào với rau củ, tóp mỡ rang hành, tóp mỡ xào dưa chua... là những món ăn ngon. Ngày nay tóp mỡ xóc mắm tỏi trở thành món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Tóp mỡ làm món bún riêu tóp mỡ cũng rất hấp dẫn...

Tuy nhiên việc quan trọng nhất là phải rán ra được những miếng tóp mỡ ngon giòn thơm. 

mo-than

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 kg mỡ thăn, mỡ phần dày giòn rán xong sẽ ngon, còn mỡ mỏng, mỡ bèo nhèo rán lên sẽ không ngon. Mỡ thăn, mỡ má sẽ ngon hơn mỡ bèo nhèo

1 chén nước

1 thìa canh rượu trắng

1 nhánh gừng

2 củ hành khô

1/4 thìa cà phê muối hạt

Bước 1 sơ chế: Mỡ mua về, lọc bỏ bì, rửa sạch bằng nước muối loãng. Ngâm với nước rượu gừng cho mỡ khỏi bị hôi. 

Cho mỡ vào nồi nước, thêm chút muối, đun tới sôi để chần qua mỡ. Vớt mỡ chần ra rửa sạch, cho thấm khô. Thái mỡ theo sở thích, có nhà thích thái thành miếng mỏng, có gia đình thích thái con chì dày, có người thích thái dạng vuông hạt lựu.

ran-top-mo

Lưu ý khi thái mỡ nên thái đều miếng để khi rán thì tóp mỡ đều tránh hiện tượng miếng cháy miếng chưa được.

Bước 2: Rán tóp mỡ lần 1

Cho mỡ vào chảo, cho chén nước vào đun nóng, cho mỡ vào đảo vừa đều, thêm chút muối. Sau đó đảo đều cho mỡ tiết ra. Cách đun nước và thêm chút muối giúp rán tóp mỡ không sợ bị bắn. Đảo đều để các miếng tóp mỡ được chắt mỡ ra đều, tránh miếng cháy miếng non. 

Khi mỡ đã tiết được khoảng 70%, nhưng chưa vàng thì vớt ra.

Bước 2: Rán tóp mỡ lần 2

Tóp mỡ vớt ra ở lần 1 đã tiết ra nhiều mỡ nhưng miếng tóp còn trắng chưa vàng. Sau khi để nguội bạn mang chiên lần 2. Cách chiên tóp 2 lần giúp tóp vàng, xốp, giòn lâu hơn. 

Ở bước rán tóp lần hai, bạn không cho nước vào nồi mà cho một chút nước mỡ vào để lướt chào, sau đó cho tóp vào rán lại. Bạn có thể cho một chút tỏi, một chút hành khô vào chiên cùng để tóp có mùi thơm. Khi tóp ngả vàng vớt ra để nguội. 

Tóp mỡ vàng ươm, giòn và thơm. Cách chiên mỡ 2 lần và rửa với rượu gừng giúp tóp xốp giòn à tiết hết mỡ nên để được lâu không bị nhanh hôi. 

top-mo-vang=gion

Các món ngon từ tóp mỡ

Tóp mỡ sau khi rán xong, bạn có thể cất đi dùng làm các món ăn vặt hoặc dùng để mang rang với cơm nguội, xào cùng rau củ quả, làm món tóp mỡ xóc mắm tỏi. Hoặc tóp mỡ rán xong, để vàng giòn chấm cùng nước mắm ăn luôn với cơm nóng, kèm vài miếng rau sống cũng rất ngon.

top-mo-cham-mam

Hiện nay nhiều người quay lại dùng mỡ thay vì dùng hoàn toàn dầu bởi theo khuyến nghị của viện dinh dưỡng thì cũng nên kết hợp cả hai loại. Hơn nữa có những món ăn truyền thống khi được dùng với mỡ sẽ ngon hơn dùng dầu, ví như món cháo chuối nấu, món bánh khoái...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn