2 món ăn Việt Nam "lọt top" món ăn ngon nhất thế giới: Người Việt ăn hàng ngày mà không biết

10:06, Thứ tư 13/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Không hề ngạc nhiên khi Việt Nam có 2 cái tên ‘huyền thoại’ lọt top 50 món ăn ngon nhất thế giới. Bạn biết đó là món gì không?

Nói đến ẩm thực có lẽ không thể không kể đến Việt Nam với nhiều món ngon nức lòng du khách quốc tế. Không hề ngạc nhiên khi Việt Nam có 2 cái tên ‘huyền thoại’ lọt top 50 món ăn ngon nhất thế giới. CNN Travel dành ra thời gian “sục sạo” khắp nơi trên thế giới và bình chọn ra 50 món ăn ngon nhất toàn cầu. Trong đó, 2 món ăn của Việt Nam được vinh danh là phở và gỏi cuốn.

1. Gỏi cuốn

Nằm ở vị trí thứ 30, gỏi cuốn (summer roll) của Việt Nam được mô tả là món làm từ thịt lợn, tôm, rau thơm, bún và một số thành phần khác gói trong bánh phở, ăn nguội ở nhiệt độ phòng. Món ăn ít thịt với hương vị tươi ngon của rau thơm hòa quyện trong miệng, chấm với thứ sốt ngọt làm từ đậu phộng được cho là định nghĩa hoàn hảo của trạng thái “ăn mãi vẫn thèm”. Có rất nhiều món gỏi cuốn tuỳ thuộc vào loại nhân khác nhau:

+ Gỏi cuốn tôm thịt

2-mon-an-ngon-nhat-the-gioi-4

Chẳng còn quá xa lạ với dân ghiền gỏi cuốn, món gỏi cuốn tôm thịt trứ danh với thịt ba chỉ, tôm tươi hoà quyện, khiến món gỏi trở nên thơm ngon khó cưỡng vô cùng.

Gỏi cuốn tôm thịt với thịt thơm béo, tôm dai ngon ngọt tự nhiên còn có thêm bún tươi, rau sống, trứng chiên được cuộn trong một lớp bánh tráng mỏng vừa, chấm cùng tương đen, nước mắm chua ngọt hay thử các loại nước chấm gỏi cuốn đều ngon cả.

+ Gỏi cuốn chay

Vào những ngày chán thịt, hãy thử món gỏi cuốn chay thanh đạm, tươi mát, chắc chắc sẽ khiến bạn ăn ngon miệng hơn, cơ thể khoẻ lên trông thấy.

Từng cuốn gỏi có đủ màu sắc đẹp mắt nhờ các loại rau củ, màu tím nhờ bắp cải tím, màu đỏ nhờ cà rốt, màu xanh nhờ xà lách,... mà hương vị lại thanh mát mà không hề bị ngấy, khiến bạn không thể chờ được mà phải ăn ngay.

+ Gỏi cuốn thịt heo

Đổi vị cho những món gỏi cuốn thêm ngon, gỏi cuốn thịt heo với phần lỗ tai heo giòn ngon, thịt ba chỉ beo béo hấp dẫn sẽ khiến bạn bị "đánh gục" từ lần cắn đầu tiên.

Tai heo hoặc thịt ba chỉ được cắt từng miếng vừa ăn, vừa giòn vừa mềm được cuốn cùng bún tươi, các loại rau sống, dưa leo, thơm,... để tạo nên vị chua, ngọt xen lẫn. Gỏi cuốn thịt heo chấm cùng mắm nêm mặn mặn, cay cay thì thật là hết ý!

+ Gỏi cuốn thập cẩm

Thêm chả lụa vào phần nguyên liệu, bạn sẽ có ngay món gỏi cuốn thập cẩm đậm đà, đủ vị, càng ăn là càng mê!

Gỏi cuốn thập cẩm có màu sắc bắt mắt, không chỉ vậy, hương vị của món gỏi cũng được tăng lên bội phần nhờ sự kết hợp của trứng chiên, chả lụa, thịt nạc heo và các loại rau. Vì quá ngon, bạn sẽ chẳng thể nào ngừng lại khi ăn món gỏi cuốn này đó!

+ Gỏi cuốn thịt gà

Vừa giữ được cân nặng và vóc dáng mơ ước, vừa được ăn thật ngon thì ngại gì mà không thử ngay món gỏi cuốn thịt gà vừa ngon, vừa dễ làm. Hương vị ngọt thơm của thịt gà hòa cùng vị tươi mát của rau tạo nên một hương vị tuyệt vời.

Gỏi cuốn thịt gà với hai phiên bản là thịt ức gà luộc và thịt gà nướng sả, bạn có thể dễ dàng chọn cho mình hương vị yêu thích rồi cuốn cùng các loại rau, bún, chấm cùng nước mắm tỏi ớt thì ngon hết sẩy.

2. Phở

Trong khi đó, phở (pho) được gọi là món ăn quốc dân hay bị người nước ngoài gọi sai tên, chế biến đơn giản chỉ với nước dùng, phở và một số thảo mộc cùng với thịt bò hoặc thịt gà nhưng tổng thể lại trở thành một món ăn tuyệt vời – thơm ngon và cân bằng.

mon-an-ngon-nhat-the-gioi-1

Phở chiếm được cảm tình của nhiều thực khách trên thế giới và được chuyên trang ẩm thực của Ấn Độ ví như "bản giao hưởng hương vị". Trang chuyên về ẩm thực Slurrp (Ấn Độ) giới thiệu phở không chỉ là một món ăn đơn thuần, mà còn phản ánh di sản và hương vị phong phú của ẩm thực Việt. Lịch sử của phở có thể bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20 ở các tỉnh miền Bắc với Hà Nội được cho là nơi đầu tiên xuất hiện món ăn này.

Phở ra đời là thành quả của sự vay mượn các kỹ thuật nấu nướng, nguyên liệu, kết hợp với văn hóa ẩm thực địa phương. Các đầu bếp Việt ở thế kỷ 20 đã biến tấu món pot-au-feu của Pháp và một món sợi nước của người Hoa thành món phở. Do đó, phở là tổng hòa của hương vị đa dạng đồng thời phản ánh hơi thở văn hóa của thời đại. Từ những ngày đầu xuất hiện, phở là món ăn đường phố phổ biến với tầng lớp lao động. Phở được bán trên những gánh hàng rong. Người bán gánh hai cái thúng, một đầu đựng nước dùng, đầu còn lại chứa bún, thịt và rau thơm. Phở dần trở nên phổ biến và xuất hiện ở nhiều nơi từ những năm 1950. Dần dần, món ăn đường phố ngày nào là niềm tự hào của ẩm thực Việt với bạn bè thế giới.

Ba vị trí đứng đầu danh sách thuộc về chocolate Mexico (hạng 3), pizza của người Naples, Italia (hạng 2) và cà-ri Massaman Thái Lan (hạng 1). Ngoài hạng 1, nhiều món ăn châu Á khác cũng đứng thứ hạng cao như sushi Nhật Bản (hạng 4), vịt quay Bắc Kinh (hạng 5) và assam laksa Penang của Malaysia (một món bún cá chua cay, hạng 7).

Trong danh sách có đa dạng các thể loại món ăn, từ đơn giản đến phức tạp. Trong đó có tôm hùm, ngô bắp và kem là những món ăn ngon có trên toàn cầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm