Món ăn nổi tiếng là "bổ như nhân sâm", ăn vào bồi bổ sức khỏe toàn diện

( PHUNUTODAY ) - Món ăn từ loại hạt nhỏ bé này được ví như canh thay nhân sâm vì vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và phù hợp với hầu hết mọi người.

Hạt kê đứng đầu trong các loại ngũ cốc

Kê là một giống lương thực có lịch sử từ 5.000 đến 7.000 năm. Vào thời Tiền Tần, hạt kê đứng đầu trong các loại ngũ cốc. 

Đứng đầu trong 5 loại ngũ cốc, kê đương nhiên không hề kém cạnh về chất dinh dưỡng, lấy 100g kê làm ví dụ thì hàm lượng protein trong đó là 9g, chất béo là 3,1g, đa số là các axit béo không no và vitamin nhóm B là 0,33 mg. Ngoài ra, kê cũng giàu canxi, đồng, sắt, kẽm và các khoáng chất khác.

1

Nghiên cứu gần đây cũng phát hiện trong hạt kê có nhiều carotenoids, chất này có hoạt tính chống oxy hóa cao. Hạt kê cũng chứa nhiều vitamin A, B1, B2, E. Lượng vitamin A, E trong kê cao hơn cả gạo, lúa mì, ngô. Lượng vitamin B1 cao gấp đôi trong gạo và ngô. 

Sách y học xưa có ghi chép về hạt kê rằng: “Kê có vị mặn, tính hơi lạnh, không độc, chủ yếu để dưỡng can ích khí, trừ nhiệt ở tỳ vị, trị lạnh đắng, chữa dạ dày giảm tiêu khát, thông đại tiện”, tức là kê, có tác dụng kiện tỳ, dưỡng vị.

Cháo kê rất giàu giá trị dinh dưỡng, nổi tiếng là "canh thay sâm"

Hạt kê có thể dùng riêng để nấu cháo, hoặc thêm đậu xanh, đỗ tương, đỗ đỏ, táo tàu, khoai lang, hạt sen, hoa hòe,... để tạo thành cháo dinh dưỡng với nhiều hương vị khác nhau. 

2

Cháo kê rất giàu giá trị dinh dưỡng, nổi tiếng là “canh thay sâm”. Ăn cháo hạt kê có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm cả việc giúp thúc đẩy giấc ngủ vì hạt kê rất giàu tryptophan, chất này có thể tạo ra nhiều serotonin sau khi vào cơ thể, khiến con người cảm thấy thư giãn và có vai trò nhất định trong việc thúc đẩy giấc ngủ.

Một số người dễ bị khó tiêu cũng có thể chữa bằng cách ăn cháo hạt kê, vì hạt kê rất giàu tinh bột, vitamin và các chất khác, có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa và tăng cường cảm giác thèm ăn. Hạt kê cũng rất giàu protein, có thể giúp cơ thể con người bổ sung năng lượng, phù hợp với cả phụ nữ mang thai, người bệnh và trẻ em.

Nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng hạt kê có chứa các chất giống như estrogen, có thể bảo vệ da và trì hoãn quá trình lão hóa. Vì hạt kê rất giàu vitamin B1, B12,… nên có tác dụng ngăn ngừa chứng khó tiêu, lở loét khóe miệng.

Kẽm, mangan, selen, đồng và các nguyên tố khác chứa trong hạt kê đóng một vai trò nhất định trong việc thúc đẩy chức năng cơ quan sinh sản và duy trì chức năng tình dục. Cũng giống như mạch nha, mầm kê chứa nhiều enzyme, có tác dụng làm mạnh dạ dày và tiêu hóa thức ăn.

Một số món ăn bài thuốc từ cháo kê

Cháo kê với khoai lang: Chuẩn bị 50g hạt kê, 60g khoai lang. Kê xay bỏ vỏ đem nấu cháo, khoai lang gọt vỏ thái lát bỏ vào chung. Món này thích hợp cho người đái tháo đường tỳ vị hư nhược.

Cháo kê: Trộn đều 200g hạt kê 200g với 100g bột mỳ, đem nấu cháo. Ăn khi đói, ngày 2 lần. Món này tốt cho người cao tuổi, tỳ vị hư nhược, ăn không tiêu, người gầy, sút cân, phiền khát.

Cháo kê trúc diệp: Chuẩn bị 200g hạt kê, 40-60g đạm trúc diệp thái nhỏ, nấu lấy nước. Kê nấu với nước đạm trúc diệp thành cháo. Món này tốt cho người say nóng, cảm nắng, hồi hộp kích ứng, tim đập mạnh, giật tay chân.

Cháo kê đại táo: Chuẩn bị 200g hạt kê, 10-12 quả đại táo nấu cháo thêm ít đường vừa ăn. Món này tốt cho người già, trẻ em rối loạn tiêu hóa, ăn kém, tiêu chảy, mỏi mệt.

Theo:  xevathethao.vn copy link