Làm thế nào để uống bia rượu nhưng vẫn có thể đảm bảo sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Uống bia rượu chắc chắn là không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với một số công việc, nghề nghiệp yêu cầu phải uống bia rượu rất là nhiều và với tần suất liên tục. Vậy làm thế nào đế có thể uống bia rượu nhưng vẫn có thể đảm bảo cho sức khỏe một cách tốt nhất.

Ngay từ 2500 TCN, rượu đã là một thức uống được loài người phát hiện, được sản xuất từ sự lên men tự nhiên của một số trái cây chín và sau đó là các loại đường và tinh bột ngũ cốc. Đến ngày nay, rượu đã trở thành một thức uống phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết, không thể thiếu trong tương tác xã hội, giúp làm bầu không khí thêm vui vẻ và thoải mái. Tuy nhiên, việc uống bia rượu nhiều lại đem đến rất nhiều nguy hại cho sức khỏe. 

Nhưng dù bạn không muốn uống nhưng vì lý do công việc, xã giao bên ngoài thì uống rượu là việc vô cùng cần thiết. Vậy làm thế nào để vẫn có thể uống bia rượu xã giao vừa bảo đảm sức khỏe?  

1. Tôn trọng cơ thể

Đừng bao giờ lấy khả năng uống rượu ra để so sánh với nhau cũng như đừng lấy bản thân ra so sánh với bất kỳ người nào khác. Trong bữa tiệc, dù như thế nào vẫn nên biết khả năng mình tới đâu và dừng lại kịp thời. Hãy luôn tôn trọng những tín hiệu của cơ thể, khi đã cảm thấy bản thân không thể uống thêm nữa, thì nên ngừng uống ngay lập tức, kết thúc trong vui vẻ, thoải mái thay vì kết thúc bữa tiệc bằng việc không vui.

bia-ruou-1-1601344497011210458583

2. Ăn trước khi uống

Trước khi cạn ly, bạn hãy lót bụng một ít thức ăn, nếu không hãy ăn trước khi bắt đầu đến buổi tiệc. Làm như vậy sẽ giúp rượu không bị hấp thụ nhanh, khó bị say. Tuy nhiên, không phải đã ăn nhiều thức ăn là bạn có thể uống nhiều, mà hãy uống khi thật sự cần thiết mà thôi, giãn thời gian giữa những lần nâng ly. Từ đó, cơ chế phòng vệ của cơ thể đối với rượu sẽ mạnh hơn lên nhờ hiệu ứng pha loãng.

3. Ăn thực phẩm rán, chiên

Ăn thực phẩm rán, chiên sẽ giúp bề mặt dạ dày và ruột được tráng một lớp dầu, từ đó giảm lượng rượu bị hấp thu vào máu qua niêm mạc. Hơn nữa, protein và chất béo trong những thực phẩm này đòi hỏi cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, từ đó giúp kéo dài thời gian hấp thu, hạn chế  phần nào tác dụng của rượu.

do-chien

4. Ăn lòng trắng trứng gà hoặc trứng vịt

Trong lòng trắng trứng có chứa chất albumin, khi kết hợp với rượu sẽ sảy ra hiện tượng kết tủa, giảm khả hấp thu rượu vào máu và giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước những tác động kích thích của rượu.

5. Không uống rượu với nước ngọt có ga

Khi uống nước có gas chung với rượu bia sẽ làm tăng tốc độ lan tỏa của cồn trong cơ thể, người uống sẽ dễ say hơn, và các triệu chứng sau khi say và tỉnh rượu cũng sẽ nặng hơn.

Bên cạnh đó, việc làm này còn kích thích niêm mạc dạ dày gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, lượng CO2 được sản sinh ra nhiều gây ảnh hưởng cho gan, thận và đường ruột. Đặc biệt với những người mắc các bệnh về dạ dày và đường ruột, khi uống đồ uống có gas kết hợp với rượu sẽ làm tăng nguy cơ bị chảy máu ruột. 

neu-moi-ngay-uong-mot-lon-nuoc-ngot-co-the-ban-bi-huy-hoai-nhu-the-nao-4-16331122198881292950569

6. Uống rượu từ từ

Uống rượu một cách từ từ, giảm thời gian giữa những lần nâng ly cũng là cách giảm cơn say, vì trong trường hợp có một lượng rượu lớn bất ngờ vào cơ thể trong thời gian ngắn sẽ gây tác động nhanh, mạnh tới não bộ và dẫn tới nhanh say hơn.

7. Nên uống nhiều nước lọc

Sau khi uống rượu hãy uống một cốc nước, khi này nước sẽ giúp phá vỡ cấu trúc rượu mà tạo ra axit lactic làm giảm độ say. Bên cạnh đó, khi uống rượu, bạn không nên các loại nước có chứa caffeine (cà phê và trà), vì chúng có thể làm tăng hiệu ứng say xỉn hơn mà thôi.

1-1490610256241-164-0-664-800-crop-1490610441149-1518195599-413-width650height413

8. “Làm ấm” rượu trước khi uống

Đối với các loại rượu, trước khi uống, bạn hãy 'làm ấm'. Chẳng hạn như bạn ngâm chúng vào nước nóng. Dưới tác động của nhiệt độ, một số chất có hại trong rượu sẽ bay hơi, từ đó giảm được những tác động xấu của rượu tới sức khỏe.

9. Không uống nhiều loại rượu, bia cùng lúc

Mỗi loại rượu bia lại có thành phần và liều lượng khác nhau, khi bạn uống một cách lẫn lộn như vậy, sẽ dễ làm bạn say hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng nhiều hơn.

10. Nói và cười nhiều khi uống

Trong lúc uống, bạn hãy cố gắng nói nhiều và cười hơn vừa tạo được không khí vui vẻ, tăng mối quan hệ xã giao, vừa làm bay bớt hơi rượu, tránh bị say.

489598278067_Writing-01

11. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Rau xanh, hoa quả, đậu nành rất giàu vitamin và chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ gan và hạn chế tác hại của rượu tới hoạt động của gan. Vì vậy, nếu bạn phải uống rượu nhiều thì cũng nên ăn các loại rau xanh nhiều hơn.

12. Mở cửa cho thông thoáng

Khi nhậu bạn cũng nên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để cho thoáng và đón nhận không khí trong lành từ bên ngoài. giúp cơ thể và tâm hồn tốt hơn khi nhậu, từ đó mà cũng giảm được khả năng say xỉn.

image-20200302132754-5