Món khoái khẩu của mọi trẻ em Việt là nguồn gốc ung thư quái ác mà cha mẹ vẫn cho tiền mua đều

14:04, Thứ sáu 30/11/2018

( PHUNUTODAY ) - Món khoái khẩu của mọi trẻ em Việt là nguồn gốc ung thư quái ác mà cha mẹ vẫn cho tiền mua đều, chẳng khác nào rước bệnh về cho bé.

ung-thu

Cách đây không lâu, 12.000 bác sĩ thuộc tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Uỷ ban Bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa đã gửi tới Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ một đơn thỉnh cầu. Lá đơn này đề nghị Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ ngừng khuyến khích các trường học mua hoặc tài trợ xúc xích cho những bữa ăn của học sinh. Theo các bác sỹ, việc ăn một cái xúc xích mỗi ngày gây hại cho trẻ. Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, bệnh tim và các loại ung thư khác nhau.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) – một nhóm các chuyên gia quốc tế trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – đã xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng trong hơn 800 nghiên cứu về khả năng gây ung thư của thịt đỏ cũng như thịt chế biến, và đã đi đến kết luận vào ngày 26/10/2015 rằng: Thịt chế biến được xếp vào nhóm 1 – nhóm các chất gây ung thư ở người. Thịt đã qua chế biến là thịt đã được xử lý để bảo quản lâu, bằng cách ướp muối, hun khói, lên men hoặc bất kỳ cách bảo quản nào đó. Thịt chế biến

bao gồm thịt xông khói, hot dog (bánh mì kẹp xúc xích), giăm bông, xúc xích, lạp xưởng, các món nem chả, thịt bò muối, bò khô, thịt đóng hộp, các chế phẩm từ thịt và nước sốt thịt.

Trước khi đưa ra kết luận, 22 chuyên gia của IARC đến từ 10 quốc gia đã xem xét hơn 800 nghiên cứu, trong đó có hơn 700 nghiên cứu dịch tễ về thịt đỏ, và hơn 400 thông tin về thịt chế biến.

Kết quả sau khi loại bỏ các yếu tố thiên vị cho thấy mối tương quan giữa hàm lượng và tỷ lệ tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng khá cao. Cụ thể, cứ ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày (tương đương với khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc 1 miếng xúc xích) thì tăng 18% nguy cơ.

Điều đó có nghĩa là nếu ai ăn đều đặn mỗi ngày 1 cây xúc xích lớn thì có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn người không ăn thường xuyên là 18%, và nếu ăn 2 miếng mỗi ngày thì con số này là 36%, 3 miếng là 54%. Ngoài ra, đã có những bằng chứng cho thấy thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ ung thư bao tử.

Một số cơ chế có thể giải thích các mối liên quan giữa lượng thịt và nguy cơ ung thư. Thịt chế biến có chứa các hợp chất nitrat và nitrit có liên quan đến sự hình thành hợp chất N-nitroso – là chất gây ung thư thực nghiệm trên động vật. Thịt chế biến thường chứa hàm lượng muối cao.

Dữ liệu thực nghiệm cho thấy lượng muối cao có thể gây tổn hại niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm và có thể làm tăng tác dụng gây ung thư của các chất gây ung thư dạ dày.

xuc-xich

Cách chọn mua xúc xích an toàn

Để chọn mua xúc xích an toàn, đảm bảo, trước hết vẫn nên ưu tiên chọn mua xúc xích tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm có uy tín cũng như có cách trưng bày bảo quản hàng hóa tốt. Khác với các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói kỹ trong hộp thiếc, xúc xích đã chế biến và tiệt trùng chỉ được bao bọc trong màng bọc bằng nhựa mỏng.

Do đó, nên chọn xúc xích được bày bán ở nơi thoáng mát, trên các kệ tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Các thông tin trên nhãn hàng hóa như nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng phải rõ ràng, không bị lem mực, nhòe mờ và người mua cần quan sát kỹ điều này.

Thêm vào đó, để tránh lựa chọn phải sản phẩm bị lỗi, hư hỏng trước khi hết hạn, nên kiểm tra kỹ bao bì bởi trong quá trình vận chuyển nhiều khi xảy ra sự cố khiến vỏ xúc xích bị rách do va đập, côn trùng cắn… làm sản phẩm bị hỏng trong khi hạn sử dụng vẫn còn.

Đối với những loại xúc xích tươi được đóng gói trong bao hút chân không và trưng bày ở quầy hàng đông lạnh, cần chú ý lựa chọn sản phẩm có bao bì chắc chắn, không bị hở chân không. Nếu xúc xích có mùi lạ, bị rỉ nước, chảy nhớt… tức là đã bị hư hỏng. Khi cầm xúc xích trên tay, kết hợp quan sát kỹ bao bì và ngửi sản phẩm, người tiêu dùng có thể phần nào phán đoán được tình trạng của hàng hóa để có lựa chọn chính xác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc