Một gia đình có phúc nhiều hay ít, cần xem kỹ 1 điều này

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình có phúc sẽ thường đủ 3 điểm này, hi vọng gia đình bạn có đủ.

Lời nói tử tế chính là bước đầu tiên trong việc giáo dục gia đình

Thời nay có nhiều bố mẹ không khen ngợi con cái thường xuyên. Thay vào đó họ chọn cách chê bai, với hi vọng còn thấy mình còn nhiều thiếu sót để cố gắng không ngừng.

Cha mẹ thường có những câu so sánh như:LCon xem bạn kia rất ngoan, rất hiểu chuyện, con được bằng một nửa người ta là bố mẹ vui lắm rồi” hay “Bố mẹ thấy con chẳng được việc gì, đến việc đơn giản vậy còn không làm được, con xem con có vô dụng không?” dường như trở thành câu cửa miệng của nhiều ông bố bà mẹ.

Nhưng đây lại chính là phương pháp giáo dục đả kích. Nhiều đứa trẻ vì nghe quá nhiều lời chỉ trích của cha mẹ mà cảm thấy bị tổn thương.

phuc lon

Ở giai đoạn này thì đứa trẻ rất muốn được người khác đánh giá cao. Cha mẹ cần phải chú ý.

Lời nói tử tế là thói quen nên có trong hôn nhân

Bí quyết để gìn giữ hôn nhân chính là đôi bên cùng yêu thương, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Giữa vợ chồng ăn nói cũng phải suy nghĩ thật kỹ. Nhiều cặp vợ chồng cho rằng hôn nhân là chẳng cần phải ăn nói tinh tế, cứ có gì là nói nấy. Thế nhưng thực tế thì vợ chồng càng ăn nói thiếu suy nghĩ, hôn nhân càng đổ vỡ.

phat day

Những gia đình bất hạnh, ngày này qua ngày khác chỉ có những mâu thuẫn, cãi vã, nguyên nhân cũng bởi không biết lựa lời mà nói năng. Nhiều cặp vợ chồng ở với nhau lâu, sự nhẫn nại kém dần, nên mặc dù xuất phát từ ý tốt nhưng lúc nói chuyện lại không quan tâm đến cảm xúc của đối phương, lời nói ra đến miệng liền biến thành chỉ trích, oán giận, lâu dần, cuộc sống gia đình sẽ xuất hiện rạn nứt và nguy cơ đổ vỡ.

Lời nói tử tế là biểu hiện của lòng hiếu thảo mà con cái dành cho cha mẹ

phu nu co phuc

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng chỉ cần phụng dưỡng cho cha mẹ đủ ăn đủ mặc thế là hiếu thuận. Nhưng thực tế thì những điều mà chúng ta cần dành cho cha mẹ là cách ăn nói tử tế.

Cổ ngữ có câu: Một câu nói thiện ấm 3 đông, một lời ác ý lạnh 6 tháng ròng. Những lời nói làm tổn thương người khác dù vô tình hay hữu ý thực ra đều là một dạng bạo lực, bạo lực về ngôn ngữ và kiểu bạo lực này gây ra những tổn thương còn đáng sợ hơn những vật hữu hình.

Con cái nhất định phải chú trọng đến lời ăn tiếng nói của mình. Hãy dùng sự bao dung, yêu thương để đối đãi với cha mẹ.Muốn có được một gia đình hạnh phúc, trước tiên hãy bắt đầu từ việc “lựa lời mà nói” trong các cuộc trò chuyện với người thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link