Một kiểu hiếu thảo ''giả tạo'' của con cái: Cha mẹ đến tuổi già vẫn không thể yên lòng, đau khổ vì con

( PHUNUTODAY ) - Kiểu con cái này được lòng cha mẹ. Nhiều người khi có tuổi, sức khỏe yếu họ mong con cái ở bên chăm sóc mình, thay vì thuê người ngoài thì tốt hơn là nên bỏ tiền thuê con cái.

Trong thế hệ trẻ ngày nay đang phổ biến một cách sống mới. Làm con cái toàn thời gian. Họ sống trong nhà của cha mẹ, làm một công việc nhất định. Đối tượng "con cái toàn thời gian" này có thể là đang tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học, một số chưa tìm được công việc yêu thích và một số thất nghiệp ở nhà.

Nhiều người cho rằng, đây chính à cách báo hiếu khi gần gũi với cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ. Một số cha mẹ cũng vui lòng với điều này.

Nhưng thực tế đây chính là ăn bám kiểu mới chứ không phải hiếu thảo.

cha-me-gia

Ngày nay tỷ lệ thất nghiệp lớn, nhưng cũng có nhiều người trẻ không muốn lập nghiệp, chỉ muốn há miệng chờ sung. Trong quá trình chuyển đổi lựa chọn nghề nghiệp cũng khiến một bộ phận người trẻ thà hi sinh không gian riêng để sống với cha mẹ.

Kiểu ''đứa con toàn thời gian'' này nhìn chung có học thức cao, điều kiện gia đình không hề tồi. Họ đổi lấy sự hỗ trợ tài chính bằng cách thực hiện các yêu cầu của cha mẹ và đảm nhận công việc lao động của gia đình.

ve-gia4

Nhiều người con có thể được nhận vài mức lương của cha mẹ, thậm chí ông bà. Học hẳng còn kỳ vọng vào sự tiến thân và cũng không ham muốn quá mức về tiền bạc.

Kiểu con cái này được lòng cha mẹ. Nhiều người khi có tuổi, sức khỏe yếu họ mong con cái ở bên chăm sóc mình, thay vì thuê người ngoài thì tốt hơn là nên bỏ tiền thuê con cái.

Nhưng cũng có cha mẹ suy nghĩ khác. Và sự thoải mái kể trên có thể chỉ diễn ra trong thời gian đầu.

Cũng có một số người xuất thân trong gia đình không khá giả, không dám đặt những đòi hỏi cao hơn với cha mẹ. Đi du lịch với bạn bè cần sự đồng ý của cha mẹ nên xin xỏ cẩn thận, họ chẳng dám mua nhiều thứ, vì lo lắng bố mẹ phát hiện ra mình đang tiêu quá nhiều.

Tranh cãi

cha-yeu-con

Một số người cho rằng, chỉ cần gia đình đủ tài chính, conc ái có thể làm bất cứ điều gì chúng thích. Nhưng nhìn vào người trẻ, họ cho rằng việc ở nhà làm đứa con toàn thời gian không phải là người này tự nguyện mà do họ bất lực.

Ccó người phải gánh vác việc nhà, thực sự không hề dễ dàng. Các thành viên trong gia đình vì thế nên thấu hiểu và tôn trọng hơn, để tạo cho con động lực tích cực.

Bên cạnh đó nhiều người phản đối. Họ nhận định, chỉ cần bạn không từ bỏ ước mơ, chăm chỉ làm việc thì cũng chẳng đến nỗi ăn bám. Nhưng sử dụng tiền tiết kiệm hoặc lương hưu để giúp con cái vượt qua những mệt mỏi tạm thời khác với cả tương lai chúng phụ thuộc vào cha mẹ.

Mặc dù cha mẹ và con cái có thể giúp đỡ lẫn nhau, nhưng nó không thể là mối quan hệ nuôi nấng 1 chiều mãi được.

Nhiều người không có nghề nghiệp vẫn cưới vợ, sinh con rồi lại bắt cha mẹ chăm sóc chính gia đình của mình. Thế nên thay vì ăn bám cha mẹ dưới danh hiếu thuận, hãy nghĩ cách nuôi sống mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link