Một ngày nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn

( PHUNUTODAY ) - Chỉ trong một ngày 18/1, hàng loạt vụ việc liên quan tới an toàn thực phẩm đã bị phát hiện, như hải sản ướp urê, javen, ruốc làm từ thịt thối, hạt dẻ không rõ nguồn gốc, cam Trung Quốc nhuộm màu công nghiệphellip;

Chỉ trong một ngày 18/1, hàng loạt vụ việc liên quan tới an toàn thực phẩm đã bị cơ quan chức năng phát hiện, hoặc phóng viên điều tra, như hải sản ướp urê, javen, ruốc làm từ thịt thối, hạt dẻ không rõ nguồn gốc, cam Trung Quốc nhuộm màu công nghiệp…
[links()]
Hải sản ướp urê, tẩy trắng bằng javen

Theo điều tra của tờ Bà Rịa - Vũng Tàu tại chợ cá Bến Đình (phường 5, TP. Vũng Tàu), các ngư dân và chủ vựa tại chợ hải sản này thường ngâm tôm, cá khoai, cá thu, cá chim, cá ngừ... với urê (phân đạm) để hải sản giữ được màu sắc tươi lâu hơn.

1-uop-ca-bang-ure-Phunutoday.vn
Hải sản ướp urê, javen. Ảnh Bariavungtau.

Quy trình được tiến hành như sau, sau khi hải sản được chuyển lên từ tàu sẽ được chủ vựa cho vào chậu nước có chứa urê để ngâm, sau đó mới cân bán lại cho mối. Với những loại hải sản vận chuyển đi các tỉnh xa các đầu nậu phải rắc thêm đạm urê vào trong đá cây. Nhờ đó, 4-5 ngày sau, thậm chí cả tuần hải sản vẫn tươi.

Với mực, bạch tuộc sẽ được ngâm với nước javen (thuốc tẩy) để chúng trắng nõn, nhìn rất bắt mắt, vì loại hải sản này chuyển từ tàu lên thường có màu đen, trông rất bẩn, nên các chủ vựa cho ngâm nước javen trong khoảng 30 phút để tẩy trắng.

Theo kinh nghiệm những người buôn cá, với loại cá trông tươi, màu cá đậm, mang cá hồng tươi, nhưng khi lấy tay ấn vào thân cá thấy mềm, độ đàn hồi thấp, cá không có mùi tanh... là loại được tẩm ướp urê, không nên chọn.

Làm ruốc (chà bông) từ thịt thối

Lực lượng chức năng xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh, TP. HCM) vừa phát hiện một cơ sở sản xuất ruốc (chà bông) lợn, gà trái phép. Nguồn nguyên liệu sản xuất không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, được chế biến trong điều kiện mất vệ sinh trên nền nhà dơ bẩn, bốc mùi hôi thối…

Tràn lan tương, bột ớt không rõ nguồn gốc

Theo khảo sát của Vietq, tại một số chợ lớn của Hà Nội, như Đồng Xuân, chợ Xanh, chợ Mỹ Đình… bán nhiều loại tương ớt không nhãn mác, xuất xừ, thành phần... Những loại tương ớt này được đựng vào can nhựa loại vài lít (2 lít, 5 lít, 10 lít), với giá bán khoảng 10.000 đồng/lít. Còn bột ớt có giá từ 30-40 nghìn đồng/kg.

2-tuong-ot-chua-hoa-chat-doc-hai-Phunutoday.vn
Tương và bột ớt có chứa chất Rhodamine B gây ung thư. Ảnh VietQ.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49, Công an TP. Hà Nội) đã lấy mẫu tương ớt để phân tích, kết quả mẫu có chứa chất Rhodamine B. Rhodamine B là loại phẩm màu công nghiệp dùng nhuộm màu vải, cấm dùng trong thực phẩm, nếu ăn phải có thể gây ung thư.

Các chuyên gai thực phẩm tư vấn, ớt nguyên chất khi nghiền thành bột sẽ có màu vàng da cam, hoặc hơi đỏ chứ không có màu đỏ đều, sặc sỡ như nhiều loại đang bán trên thị trường.

Nhập nhèm hạt dẻ, hướng dương Trung - Việt?

Trong những ngày đầu tháng 1/2013, lực lượng chức năng Hà Nội đã kiểm tra ba xe tải đang tập kết hàng hoá tại cổng chợ Đồng Xuân (Hà Nội), phát hiện xe chở ô mai, mứt, hạt dẻ cười... đều có nhãn mác và chữ Trung Quốc. Lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng trên.

Hiện tại, chợ Đồng Xuân bán hướng dương hạt to, đều loại đen có giá 60 nghìn đồng/kg, loại trắng là 100 nghìn đồng/kg; hạt bí có giá 170 nghìn đồng/kg loại nhỏ, loại nhỡ 180 nghìn đồng/kg, loại to nhất 200 nghìn đồng/kg; hạt dẻ cười, hạt điều, hạt sen sấy có giá từ 270 - 300 nghìn đồng/kg. Các sản phẩm này bán tại chợ đều không có nhãn mác, xuất xứ, được đóng trong các bao nilon lớn.

Gần chục tấn mì chính Trung Quốc tuồn về Hà Nội

Chiều 18/1, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) cho biết, đơn vị này đã kiểm tra và bắt giữ một xe tải chở khoảng 6-7 tấn mì chính (bột ngọt) lậu. Bên ngoài bao bì in đầy chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt.

3-ca-chuc-tan-bot-ngot-Trung-Quoc-bi-bat-giu-Phunutoday.vn
Gần 7 tấn mỳ chính (bột ngọt) không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh TPO.

Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, cùng các giấy tờ hợp lệ khác theo quy định của pháp luật.

Cam Trung Quốc đẹp rực rỡ nhờ nhuộm phẩm màu

Trước thông tin một lượng cam lớn ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) bị phát hiện nhuộm màu nhân tạo độc hại cho bắt mắt, nhằm thu hút người tiêu dùng, để tìm hiểu loại cam này đã vào VN hay chưa.

Theo điều tra của tờ Lao Động tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), tại đây giờ chỉ còn vài loại cam Trung Quốc, với số lượng khá ít. Cam của Trung Quốc có cam đỏ vỏ màu vàng, múi cam hơi đỏ, trông rất hấp dẫn.

5-cam-trung-quoc-nhuom-mau-cong-nghiep-Phunutoday.vn
Khi chọn cam, người tiêu dùng không nên chọn những loại quá bóng mượt, màu sắc sặc sỡ. Ảnh LĐ.

Các chủ hàng tại chợ này cho hay, hiện tại chủ yếu họ bán cam Canh, cam Văn Giang, cam Vinh, cam Đường Canh của Hưng Yên với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, cam sành Sài Gòn vỏ sần giá 20.000 đồng/kg, cam Hà Giang.

Tuy nhiên, tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu trên đường Cầu Giấy, vẫn bán cam có vỏ vàng đượm, bóng mỡ màng bắt mắt, dán tem in chữ Trung Quốc. Nhưng chủ cửa hàng lại khẳng định là cam của Australia, bán giá 180.000 đồng/kg.

P.V (tổng hợp)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn