Một số lưu ý với mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Đối với các mẹ, ngoài việc giữ cho mình những bí quyết để chăm sóc con thì các mẹ cũng đừng quên một số lưu gì quan trọng trong khi chăm sóc con các mẹ nhé!

Một số lưu ý với mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Đôi khi những lưu ý khi chăm sóc con hay những điều cấm kỵ khi chăm sóc con còn là một trong những bí quyết giúp con có thể phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh. Vậy các mẹ đã biết khi chăm sóc con còn có những lưu ý gì không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nào!

Một số lưu ý với mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

1. Tuyệt đối không nên cho con uống quá nhiều…nước lọc

Nhiều bậc ông bà luôn cho bé uống nước sau khi bé bú, hoặc bổ sung nước cho bé sau các cữ bú để bé đỡ khát, hoặc để tráng miệng cho bé. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng sự thật là rất có hại cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Nguyên nhân là do nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong sữa (sữa mẹ hoặc sữa bột) và trẻ có nguy cơ nhiễm độc nước.

mot-so-luu-y-khi-cham-soc-tre-so-sinh-phunutoday.vn

Mẹ nên chú ý những gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh 

Hơn nữa, nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não hay còn gọi là nhiễm độc nước đấy nhé.

2. Rung lắc ru ngủ, nằm rôi rung với dao động mạnh không phải là tốt cho con

+ Thói quen rung lắc trẻ khi nựng, khi ru ngủ, hay khi dỗ dành trẻ là thói quen xấu của không ít phụ huynh, do lầm tưởng làm vậy bé sẽ thích.

+ Tuy nhiên, sự thật lại là việc rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, thậm chí tử vong do giập não, phù, chảy máu trong não, dẫn đến tử vong. Ngoài ra, trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng định hướng và nhận thức...

3. Không nên ủ ấm/chườm đá khi trẻ bị sốt

+ Khi trẻ sốt, các bậc cha mẹ đừng cố quấn con hay ủ con quá chặt trong tầng tầng lớp lớp áo quần khăn xô. Việc ủ ấm bé dẫn tới bé bị đổ mồ hôi, thấm ngược lại cơ thể và gây viêm phổi.

+ Hơn thế nữa, khi trẻ sốt, không nên ủ trẻ khiến thân nhiệt càng tăng cao, gây nguy cơ sốt co giật, cũng không được chườm đá, lạnh. Bởi việc chườm đá, lạnh chỉ giúp làm mát tại vị trí chườm, còn thực tế, nó sẽ gây co mạch khiến nhiệt càng khó thoát ra ngoài hơn, gây sốt cao hơn.

4. Cho con nằm gối – một điều không tốt đây nhé

+ Trên thực tế thì trẻ sơ sinh không hề cần đến gối bởi xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng: đầu và lưng phải thẳng với nhau.

+ Những nhiều mẹ sữa cho rằng nên cho trẻ nằm gối cao để không bị trớ khi bú sữa hoặc để bé nằm thoải mái (như người lớn) là sai lầm bởi việc gối đầu cao, cổ bé sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng, khiến khó hô hấp và nuốt thức ăn.

5. Đừng nên làm dụng thuốc nếu chưa có sự chỉ định

+ Rất nhiều bà mẹ khi con ốm thường tự ý mua thuốc về cho con uống. Tuy nhiên, các mẹ nên thận trọng khi cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào cho dù loại thuốc đó có dán nhãn an toàn cho trẻ sơ sinh.

+ Tốt hơn hết là trước khi cho con uống thuốc, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho con uống vì như vậy rất nguy hiểm. Và nếu như có bất kỳ hiện tượng bất thường nào thì các mẹ hãy báo ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

6. Không nên nêm mắm, muối vào đồ ăn dặm

+ Đối với trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện chức năng của thận. Việc dung nạp quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở thận đấy nhé.

Một số lưu ý khi các mẹ chăm sóc cho trẻ sơ sinh

+  Khi muốn tắm cho bé, mẹ nên đặc biệt chú ý đến rốn của bé. Tuyệt đối không cuống rốn bé trong nước cho đến khi nó rụng và khô.

+ Khi các mẹ muốn cho trẻ ra ngoài thì tuyệt đối không nên để bé tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

+ Đối với trường hợp phải ra ngoài lúc trời nắng, mẹ nên cân nhắc đến quần áo dài tay và mũ rộng vành hơn là kem chống nắng nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn