Mẹo hay để nhận biết rau muống nhiễm chì chỉ bằng mắt thường

( PHUNUTODAY ) - Mẹo hay để nhận biết rau muống nhiễm chì chỉ bằng mắt thường - điều ai cũng cần biết để đảm bảo an toàn cho cả nhà!

 rau-muong

 

Theo một nghiên cứu của nhóm các tác giả đến từ Trường Đại học Y tế công cộng, 100% mẫu rau muống được trồng bên bờ sông Nhuệ, con sông chảy qua địa phận Hà Nội và Hà Nam đều nhiễm độc chì.

Nguy hiểm chết người khi ăn phải rau muống nhiễm chì

Rau muống là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình người Việt. Trang bị kiến thức để nhận biết rau muống nhiễm chì rất quan trọng và cần thiết. Chì có trong rau sẽ hấp thụ vào máu và lắng đọng trong các tổ chức cơ thể và gây bệnh. Đối với trẻ em, hệ miễn dịch của cơ thể kém hơn nên chỉ cần tiếp xúc với thức ăn, nước uống có chì cũng đủ gây nên bệnh nhiễm độc chì cấp. Trong đó, nguy hiểm nhất là hội chứng não cấp gây co gật, hôn mê, nôn mửa. Nếu nhiễm độc mãn tính thì rất khó phát hiện nhưng trẻ sẽ chậm lớn và kém thông minh hơn những đứa trẻ bình thường.

Phụ nữ mang thai ăn phải rau muống nhiễm chì có nguy cơ làm cho thai nhi kém phát triển hoặc làm dị dạng thai nhi.

Cách nhận biết rau muống nhiễm chì

Để chọn được rau muống an toàn cho gia đình, chị em nội trợ cần lưu ý nhận biết rau muống nhiễm chì qua những điểm sau:

Nhận biết rau muống nhiễm chì qua nước luộc rau

Nếu sau khi luộc ra muống xong bạn thấy nước dần dần chuyển sang màu xanh đen và khi vắt một chút chanh vào mà nước vẫn không thay đổi màu sắc thì chắc chắn đó là rau muống đã bị nhiễm chì. Nếu là rau muống ngon, không độc hại thì sau khi luộc rau xong, cho một chút nước cốt chanh vào thì nước luộc rau sẽ chuyển sang màu hanh vàng và hơi trong. Vì chanh tươi có tác dụng làm chết đi chất diệp lục và làm chuyển màu nước. Do đó, hãy nhớ để ý nước luộc rau để xác định đó có phải rau muống nhiễm chì hay không nhé.

rau-muong-1

 

Cách khác

- Rau muống bị nhiễm chì có thân to hơn bình thường.

- Lá rau có màu xanh đen do hấp thụ nhiều kim loại nặng.

- Rau muống nhiễm chì ăn có vị chát chứ không ngọt.

Thật đơn giản để có thể nhận biết bằng mắt thường vì thế bạn hãy áp dụng ngay hôm nay để cả nhà thêm khỏe mạnh!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link