Mua bán cây tiền tài lộc chơi Tết có phạm luật?

17:00, Thứ tư 11/02/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tết Ất Mùi, cây tiền tài lộc trở thành sản phẩm được rao bán trên thị trường. Nhiều người không biết việc mua bán, cho tặng cây này có trái luật?

Xuất hiện tại thị trường Hà Nội đã lâu, tuy nhiên hai năm gần đây cây tiền tài lộc mới trở thành hàng “sốt” dịp tết. Xuân Ất Mùi 2015, nhiều cửa hàng tại TP.HCM phải đặt hàng tận Hà Nội mới đủ sản phẩm cung ứng cho khách.

Mô tả ảnh.
Cây tiền tài lộc với nhiều mệnh giá được làm thủ công - Ảnh: Vũ Hạnh

Vô tư bán

Mỗi chậu cây tài lộc thường được tạo nên từ 39 hoặc 79 tờ tiền thật với mong ước năm mới may mắn, phát tài. Được làm bởi nhiều mệnh giá tiền giấy khác nhau tương ứng với các màu sắc đặc trưng, các cây tài lộc mang những ý nghĩa riêng biệt.

Ông Trần Thanh - chủ một cửa hàng bán vật phẩm trang trí tết trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM - cho biết: “Màu đỏ của tiền giấy 500 đồng và 10.000 đồng (loại cotton cũ) tượng trưng cho may mắn, màu xanh của mệnh giá 5.000 đồng và 20.000 đồng (loại cotton cũ) là màu của tài lộc, thịnh vượng”.

Trên thị trường hiện có các loại cây tài lộc được làm từ tiền thật với nhiều mệnh giá khác nhau: 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 10.000 đồng và 20.000 đồng (loại cotton cũ).

Một số cây tài lộc còn được gấp từ đôla Mỹ mệnh giá 1 USD, 2 USD và tờ đôla lưu niệm mệnh giá 1 tỉ.

Hình thức gấp tiền trên những cây tài lộc cũng đa dạng không kém mệnh giá tiền, từ gấp hình bướm, trái tim cho đến hình quạt,…

Được cho là “cái nôi” của cây tiền tài lộc, năm nay các cơ sở tại Hà Nội lại xuất đi hàng ngàn chậu cây đến khắp vùng miền, trong đó tập trung nhiều ở thị trường TP.HCM vì nhu cầu tăng cao đột biến.

Anh Viết Tiến - chủ cửa hàng kinh doanh cây tiền tài lộc trên đường Đê Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cho biết từ tháng 8 âm lịch đến nay, anh đã sản xuất được hơn 1.000 cây tiền tài lộc xuất đi TP.HCM với mức phí 130.000 đồng/cây.

Dù mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất được 45 cây tài lộc nhưng vẫn không đáp ứng kịp đơn đặt hàng của khách. Hiện tại có những đơn hàng đặt đến 100 cây.

Mỗi cây tài lộc hoàn thành đều được anh Tiến cắm vào chậu sứ có họa tiết mai đào.

Giá chậu tài lộc loại 500 đồng và 1.000 đồng là 500.000 đồng/chậu, loại 5.000 đồng là 800.000 đồng/chậu và loại 10.000 đồng tiền cotton là 1.700.000 đồng/chậu,…

Mô tả ảnh.
Nhiều hạt cườm, hạt châu sặc sỡ làm cây tài lộc thêm sinh động - Ảnh: Vũ Hạnh

Bà Thu Thảo (khu đô thị Mỹ Đình 1, quận Từ Liêm, Hà Nội) cho biết khách hàng của bà chủ yếu là công nhân viên chức mua để tặng người thân. Nhiều cơ sở cũng tìm đến nhà bà để đặt sỉ mang về bán lại.

Dịp tết năm nay, ngoài sản phẩm cây tiền tài lộc thông thường, bà Thảo còn bổ sung vào cây những hạt cườm, hạt châu màu sắc nổi bật, treo dây tài lộc lấp lánh và gắn đèn chớp để phục vụ những khách hàng có nhu cầu cao.

Giá bán ở TP.HCM cao gấp đôi Hà Nội

Tại TP.HCM, nhiều cửa hàng buôn bán vật phẩm trang trí tết dọc đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Trãi, Ba Tháng Hai,… đều cho biết cây tiền tài lộc hiện đang khan hiếm do chưa nhận được hàng từ Bắc gửi vào.

Tại một sạp bán cây tài lộc trên đường Minh Phụng, Q.11, chủ sạp cho biết giá mỗi chậu từ 400.000 đồng đến 5 triệu đồng (cao gấp đôi so với ở Hà Nội).

Lý do được chủ sạp đưa ra là phải nhập hàng từ Hà Nội vào nên có tính thêm phí. Chủ sạp này còn cho biết thêm: “Hiện tại anh có giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, nếu cần thì lên xem, thích mẫu nào thì alô anh sẽ đặt ngoài đó chuyển vào liền”.

Nằm trên đường Nguyễn Bá Tòng, quận Tân Phú, gia đình anh Nguyễn Đình Long là một trong số ít nơi có thể tự sản xuất cây tiền tài lộc tại TP.HCM.

Anh Long cho biết: “Do ít người nên mặc dù có rất nhiều đơn hàng nhưng suốt hai tháng nay chỉ làm được khoảng 300-400 chậu các loại”.

Mặc dù là chủ một cửa hàng tiền sưu tầm, tuy nhiên anh Long thừa nhận giá mỗi chậu cây tùy thuộc vào mệnh giá tiền, đắt nhất là những chậu được làm từ đôla (3 triệu đồng/chậu loại 2 USD) và từ tờ 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng loại cotton vì hiện rất khó tìm.

Quản lý một trang fanpage giới thiệu bán chậu cây tài lộc trên mạng xã hội cho biết: “Hiện tại, khi có người đặt hàng thì bên mình mới làm theo ý thích của khách. Bình thường chưa dám trưng bày ra vì không biết có phạm luật hay không?”.

Không trái luật nhưng cần cân nhắc

Khoản 2, điều 3 quyết định số 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30-6-2003 đã quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm về việc hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào.

Khoản 3, điều 31 nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17-10-2014 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng cũng nêu rõ hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng. 

Tiền có chức năng giao dịch và thanh toán vì vậy mọi hành vi xé rách, cắt dán... làm cho tờ tiền không còn giá trị sử dụng, trao đổi, thanh toán như đúng chức năng của nó thì được coi là hủy hoại tiền.

Do vậy, trường hợp sản xuất cây tiền tài lộc không bị xem là hủy hoại tiền vì không làm rách tiền. Việc sử dụng những tờ 10.000 đồng và 20.000 đồng loại cotton càng không phạm luật vì hai loại tiền này đã không còn được lưu hành.

Tuy nhiên, cần cân nhắc khi quyết định mua cây tiền này để phù hợp với gia cảnh, tránh gây lãng phí và mất thiện cảm ở người đối diện.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

(phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM)

Những loại cây cảnh mang tài lộc, may mắn về nhà ngày Tết
Không chỉ có tác dụng trang trí cho ngôi nhà trong ngày Tết, một số loại cây cảnh còn được cho là sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh