Mua chuối chọn quả cong hay quả thẳng mới ngon: Tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết

14:54, Thứ hai 07/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Bỏ túi ngay những mẹo chọn chuối ngon dưới đây để tránh mua phải loại chuối ngâm thuốc, vừa không ngon vừa không tốt cho sức khỏe.

Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, vô cùng quen thuộc với người Việt. Loại quả này có thể cung cấp nguồn chất xơ lành mạnh cho cơ thể, giúp ích cho việc tiêu hóa. Ngoài ra, chuối còn giàu vitamin B6, vitamin C, kali, chất chống oxy hóa...

Chuối có vị ngọt thanh, có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để làm bánh, làm sinh tố...

Khi mua chuối, bạn có bao giờ thắc mắc vì sao có quả chuối cong, có quả lại thẳng đuột?

Có thể bạn cho rằng chuối cong và chuối thẳng đều như nhau. Tuy nhiên, thực sự chúng có khác nhau về hương vị, chất lượng.

Sự khác biệt giữa chuối cong và chuối thẳng

meo-chon-chuoi-02

Trên thực tế, hình dạng của quả chuối liên quan đến môi trường phát triển của nó. Trong đó, ánh sáng có tác động vô cùng quan trọng đến sự "trưởng thành" của mỗi quả chuối.

Khi còn non, các quả chuối thường thẳng. Khi lớn hơn, chúng sẽ có xu hướng cong lên để hướng về nơi có nguồn ánh sáng tốt hơn. Do quả chuối xếp thành nải, thành buồng lớn lại cùng mọc theo một hướng, nên các quả chuối dần dần sẽ chuyển sang dáng cong.

meo-chon-chuoi-01

Vì vậy, khi bạn thấy nải chuối chín với những quả có dáng cong cong thì đó là dấu hiệu chuối chín tự nhiên, trải qua quá trình phát triển bình thường. Chúng được nhận đủ lượng ánh sáng cần thiết nên hương vị cũng sẽ thơm ngọt hơn.

Loại chuối thẳng thường xuất hiện do 2 nguyên nhân. Một là do quả chuối phát triển trong điều kiện ánh sáng không tốt, quả chuối không hướng ra được phía có nhiều ánh nắng.

Một nguyên nhân khác là do quả chuối được thu hoạch sớm. Việc thu hoạch sớm sẽ giúp quả chuối giữ được độ cứng nhất định, tránh tình trạng chuối bị hỏng, gãy, dập nát trong quá trình vận chuyển. Chuối sẽ chín dần dần trong quá trình đưa đến tay của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp chuối bị ép chín. Những quả chuối này thường kém ngon ngọt hơn so với loại chuối chín tự nhiên.

Khi đi mua, bạn nên chọn chuối có dáng cong để thưởng được thức hương vị thơm ngon nhất.

Một số lưu ý khác khi chọn chuối

meo-chon-chuoi-03

Quả chuối có vỏ vàng óng, xuất hiện một số đốm đen nhỏ là dấu hiệu của chuối chín, vị ngọt sẽ đậm, mua về có thể ăn ngay. Nếu chuối có nhiều đốm đen lớn thì đó là dấu hiệu nó đã chín quá, thậm chí vị cũng bị thay đổi.

Khi mua, bạn nên chọn những quả chuối còn hơi cứng, vỏ căng và có độ đàn hồi. Đó là những quả vừa chín tới. Nếu chuối chín quá mềm thì mua về sẽ không để được lâu và dễ bị dập nát.

Nếu quả chuối vàng óng nhưng phần cuống vẫn xanh, bấm vào cuống thấy tiết ra nhiều nhựa thì đó rất có thể là chuối chín ép. Tốt nhất không nên mua những quả chuối này.

Khi bóc vỏ chuối ra, nếu thấy thịt chuối hơi sượng, vị nhạt, thậm chí bị chát thì đó là chuối chín ép. Chuối chín tự nhiệt sẽ mềm, ngọt và không bị chát.

Cách bảo quản chuối

Chuối mua về nếu chưa kịp ăn ngay bạn cũng đừng bỏ vào tủ lạnh. Hãy lấy màng bọc thực phẩm quán chặt phần cuống của quả chuối rồi đặt ở nơi thoáng mát. Như vậy, chuối sẽ tươi lâu và không bị thâm vỏ. Để chuối trong tủ lạnh, khi bỏ ra, phần vỏ sẽ bị thâm đen, trông kém đẹp mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền