Mua chuối thắp hương nhớ chọn đúng nải có số quả này, bề trên ưng ý ban lộc, có tiền có tài

16:24, Thứ năm 21/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Không phải nải chuối nào cũng được lựa chọn trên ban thờ để cúng tổ tiên.

Với người miền Bắc, nải chuối tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm. Nải chuối ngửa lên giống như bàn tay hứng lấy nắng sương, đọng thành quả ngọt với ý nghĩa may mắn, bao bọc và chở che.

Ngoài ra, một trong những tiêu chí mà nhiều người chọn chuối thờ cúng chính là số lượng quả. Những nải có quả lẻ được người ta mua nhiều nhất chính vì thế nó thường có giá cao gấp nhiều lần các nải có quả chẵn. Chẳng thế, những nải chuối quả lẻ từ 15-17-19-21… thường có giá cao, nải càng nhiều quả và có số quả lẻ sẽ càng đắt, đặc biệt dịp Tết.

Lý giải vì sao nải chuối có số lẻ lại được chuộng hơn, T.S, chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngoan cho biết, chẵn là số âm, lẻ là số dương, số âm không tốt, số dương tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Chính vì thế nên nải chuối có quả lẻ thường bán đắt hơn nải chuối có quả chẵn.

chuoi

"Thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Tư duy của con người là thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi", PGS.TS Thanh Tú cho hay. Tương tự vậy, nải chuối được lựa chọn để thắp hương cũng thường có số quả lẻ.

Những kiêng kỵ khi chọn mua chuối thờ:

– Lưu ý không chọn chuối đã chín hẳn, chỉ chọn chuối chưa chín nhưng đã tròn cạnh, không xây xát hay bị dập, không non.

– Nên chọn chuối tiêu thắp hương thay vì chuối tây bởi: Chuối tiêu nải to, quả cong nhìn rất đẹp mắt (những quả chuối cong, dài sẽ giúp ôm chặt các loại quả khác khi được gài lên như cam, quýt…) nhưng chuối Tây thì nải nhỏ hơn, chỉ thích hợp đặt ở bàn thờ Phật hoặc thần Tài.

– Nên chọn nải chuối quả to, dài, xòe ra trông giống bàn tay Phật với hàm ý là che chở con cháu, phù hộ độ trì cho gia đình.

- Chính vì mâm ngũ quả có 5 màu sắc tượng trưng là Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Nải chuối xanh tượng trưng cho hành Mộc, vì thế nếu mang chuối chín vàng về thờ trên mâm ngũ quả thì sẽ không đúng ý nghĩa.

Các loại quả chưng bàn thờ để thu hút may mắn, bình an và tài lộc

Đu đủ

Đu đủ là loại quả dâng cúng không thể thiếu với nhiều gia đình. Đu đủ tượng trưng cho sự tràn đầy, giống như tên gọi của nó vậy. Gia chủ mong muốn được sự đủ đầy, thịnh vượng trong cuộc sống lẫn sự nghiệp, trong tình yêu cũng như hôn nhân có thể dâng cúng bàn thờ gia tiên loại quả này.

Lựu

Hình ảnh quả lựu căng mọng, tươi thắm chứa nhiều hạt tượng trưng cho sự may mắn, khỏe mạnh. Loại quả này tượng trưng cho hạnh phúc gia đình, đông con nhiều cháu. Bởi vậy, lựu được nhiều người bày lên bàn thờ để cầu mong lộc con lộc cháu được đủ đầy.

Cam, quýt, bưởi

Các loại quả cam, quýt tròn như những đồng xu. Cho nên, loại quả này ngụ ý mang đến nhiều tài lộc, tiền bạc. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng chọn loại bưởi ruột đỏ để dâng cúng cầu may.

Táo

Táo là loại quả được ưa chuộng khi dâng cúng mâm lễ trên bàn thờ. Trong phong thủy, táo tượng trưng cho sự dư thừa. Theo thần thoại Hy Lạp, thần Gaia đã cho nữ thần Hera quả táo khi người lấy thần Jesus. Món quà này là lời chúc phúc cho tình yêu lâu bền và sự đoàn viên vĩnh cửu.

Trong văn hóa Trung Quốc, quả táo đồng âm với chữ bình trong từ bình an. Bởi vậy, táo được người ta mang tặng để chúc nhau bình an.

Trong văn hóa thờ cúng, người ta cũng chọn táo để dâng cúng lên bàn thờ, gửi chân tâm mong bề trên hoan hỷ phù hộ độ trì cho sự dư dả, bình an, gia đình đoàn viên hạnh phúc.

Thanh long

Quả thanh long với những tai ngoài vỏ xanh cứng, mập mạp và hướng lên. Nhiều người chọn bày cúng thanh long để cầu mong gặp được thời vận tốt như rồng gặp mây.

Phật thủ

Quả phật thủ được nhiều người lựa chọn để bày biện trong các mâm lễ cúng hoặc dâng lên bàn thờ vào những ngày mùng 1, Rằm. Không chỉ có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, hình dáng quả phật thủ tựa như bàn tay Phật. Điều này có ý nghĩa như cầu mong sự che chở, bình an trong cuộc sống nhiều đổi thay, đầy bất an.

Sung

Sung cũng là loại quả dân dã được nhiều người dâng cúng trên bàn thờ. Ngoài loại sung nếp quê thì hiện này trên thị trường có loại sung mật - sung Mỹ quả to dày cũng tiện để bày trên bàn thờ.

Theo tín ngưỡng dân gian, sung tượng trưng cho sự sung mãn, tròn đầy. Những chùm sung tươi xanh, lúc lỉu tượng trưng cho sự dồi dào, may mắn rất được ưa thích để dâng cúng.

Lưu ý quả chưng bàn thờ

Ngoài những loại quả nên dâng cúng trên bàn thờ, cũng có những loại kiêng dùng như quả lê, các loại quả có gai như sầu riêng, hay các loại quả giả, quả có mùi nồng, quả hỏng,...

(Thông tin mang tính chiêm nghiệm)

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc