Mùa dịch đừng tích trữ rau: Cứ mua 5 loại củ quả này, đem phơi khô 1 lần ăn được cả năm

( PHUNUTODAY ) - Những loại của quả dưới đây đem phơi khô đơn giản, dễ làm, chỉ cần thực hiện một lần mà bạn lại có thể sử dụng ăn dần trong cả năm. Bạn còn chần chờ gì mà không bắt tay vào bếp thực hiện ngay thôi nào!

Măng

Măng khô là một loại thực phẩm được khá nhiều người yêu thích. Các món ăn thường chế biến từ măng khô rất hấp dẫn như: vịt nấu măng khô, măng khô nấu miến gà, măng khô xào thập cẩm, măng khô xào hải sản…

Măng sau khi đã rửa thật sạch, sơ chế xong đâu vào đấy thì bạn cho măng vào một cái nồi to, thêm 2-3 thìa muối nhỏ, đổ nước vào ngập măng và luộc thật kỹ khoảng 30 phút cho măng bớt mùi hăng. Sau khi luộc xong, bạn vớt măng ra và để nguội.

Sau khoảng 20 phút, lúc này măng đã khá nguội. Bạn hãy bắt đầu thái măng thành từng miếng. Kích thước to nhỏ tùy ý, nhưng mình nghĩ là nên thái thành những miếng nhỏ vừa thì phơi sẽ nhanh hơn đấy nhé.

Sau khi thái xong, bạn để cho măng thật khô, ráo nước rồi xếp ra một khoảng rộng bằng phẳng và sạch sẽ để phơi măng.

beta_51b7f1bc5f8f613b60d772c6bba465e7

Nếu như trời nắng to, thì bạn chỉ cần phơi 3 ngày là đã đạt yêu cầu. Nhưng nếu nắng không to thì bạn sẽ phải phơi khoảng 5 – 6 ngày măng mới hoàn toàn khô.

Sau khi phơi xong, nếu phơi 3 ngày măng sẽ có màu vàng đẹp, nếu phơi 5 – 6 ngày măng sẽ có màu vàng sẫm hơn một chút.

Để bảo quản, bạn cho vào túi nilon kín để bảo quản và ăn dần nhé.

Đậu đũa

dau

Đậu đũa được rất nhiều gia đình trồng, mỗi đợt ra trái thường rất nhiều. Bên cạnh việc ăn đậu đũa tươi, bạn cũng có thể phơi khô để dành ăn quanh năm.

Đậu đũa rửa sạch, để nguyên, đun sôi cho vào một nhúm muối rồi luộc chín. Sau đó, đem đậu đũa đi phơi nắng đến khi khô hoàn toàn thì cho vào túi kín, để nơi khô ráo, tránh ẩm mốc.

Đậu đũa khô có nhiều cách ăn, trước tiên là ngâm trong nước lạnh, sau đó đem chiên, xào, hầm đều rất ngon.

Đậu ván

Đậu ván phát triển rất nhanh và mạnh mẽ, cho năng suất cao. Đậu ván non đem vào với một ít thịt bò được nhiều người yêu thích. Trong trường hợp đậu ván quá nhiều, bạn có thể đem phơi khô, cất để dành ăn. Tuy nhiên, đậu ván khô sẽ hơi khó ăn so với đậu tươi, nếu đem chiên giòn hay làm các món lẩu, hầm thì đều rất tuyệt.

Củ cải trắng

cach-lam-cu-cai-kho-su-dung-ca-nam-khong-so-hu-202101251322414183

Củ cải trắng chứa nhiều dinh dưỡng, mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Trong ẩm thực, củ cải cũng giúp làm tăng thêm hương vị cho món ăn.Củ cải trắng sau khi mua về, bạn gọt vỏ và cắt thành từng khúc khoảng 5cm. Tiếp theo bạn cắt củ cải thành những sợi nhỏ vừa ăn. Bạn cho củ cải đã cắt vào thau nhỏ, sau đó cho vào thau khoảng 4 - 6 muỗng muối ăn. Bạn có thể tăng hoặc giảm lượng muối tùy theo khối lượng của củ cải trắng cho hợp lý nhé (1 kg củ cải trắng tương đương với 2-3 muỗng muối ăn).

Tiếp theo, bạn xốc đều để phần muối thấm vào củ cải. Bạn ngâm củ cải cùng với muối trong khoảng 1 tiếng đến khi phần nước của củ cải ra gần hết.

Sau khi ngâm nước, bạn mang củ cải đi rửa sạch với nước. Sau đó bạn cho củ cải vào thau và tiếp tục ngâm nước thêm 1 tiếng để củ cải bớt đi độ mặn của muối.

Bạn vớt củ cải ra rổ, để ráo nước. Tiếp theo, bạn cho củ cải ra khay, dàn đều.

Bạn phơi củ cải trong khoảng 3 - 5 nắng, đến khi củ cải khô lại là được.

Củ cải khô dai giòn, mằn mặn, kết hợp cùng các món ăn khác sẽ mang đến hương vị thơm ngon, đậm đà. Bạn có thể ăn kèm củ cải khô cùng cơm nóng, cháo trắng hoặc dùng trong các món kho, món xào… cũng rất ngon.

Để bảo quản, bạn chỉ cần cho củ cải khô vào một chiếc túi nilon sạch và để vào ngăn mát tủ lạnh nhé.

Khoai lang

Khoai lang có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Nếu bạn muốn có khoai lang ăn quanh năm, nhân dịp lúc khoai rẻ có thể mua số lượng lớn rồi phơi khô hay sấy dẻo để ăn dần.

Khoai lang gọt vỏ, cắt miếng nhỏ rồi đem ra phơi nắng 2,3 ngày. Đây là cách làm đơn giản nhất, nó vẫn giữ được vị ngọt, dai. Khoai lang phơi khô có thể cho vào hấp cùng với cơm, hoặc đem chiên, tùy vào cách chế biến của từng người.

Cà tím

Cà tím cắt lát dày, phơi khô trong 2,3 ngày để loại bỏ hoàn toàn độ ẩm. Cà tím phơi khô dù để lâu cũng không bị hôi, trước khi ăn chỉ cần ngâm trong nước sạch 30 phút, sau đó đem xào với thịt hoặc rau, vị không khác gì so với cà tím tươi. Vì vậy, bạn có thể ăn được cà tím ngay cả trong mùa đông.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link