Mùa hè cơm để qua bữa là có mùi thiu: Cách đơn giản giúp cơm lâu hỏng, giữ trọn dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Để cơm lâu hỏng, bạn hãy tham khảo các bước dưới đây.

Chuẩn bị nấu cơm cần chuẩn bị:

Để cơm nguội không bị nhanh thiu, bạn cần chuẩn bị thật kỹ, nấu cơm đúng cách.

Đầu tiên, bạn cần phải rửa nồi cơm sạch sẽ. Nồi không dính cơm cũ thì cơm mới vừa thơm ngon, cơm cũng lâu bị thiu hơn. Các hạt cơm thừa còn dính nồi từ lần nấu trước rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Nếu không làm sạch nồi trước khi nấu, chúng sẽ làm ảnh hưởng đến mẻ cơm mới.

Khi vo gạo, bản không cần vo quá kỹ, chỉ cần đảo nhẹ tay để loại bỏ bụi bẩn là được. Lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo có chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá. Vo gạo mạnh tay sẽ làm mất đi những chất dinh dưỡng này.

Cho thêm một ít muối khi vo gạo sẽ giúp cho hạt cơm trở nên đậm đà hơn. Nếu gạo có dấu hiệu bị mốc, thì bạn nên vo kỹ, tráng qua nhiều lần nước cho sạch.

Bạn cũng có thể nấu cơm với một chút muối, tương tự như nấu xôi. Việc này không những giúp cơm thêm đậm đà mà còn bảo quản cơm lâu thiu hơn.

Quá trình nấu cơm

Sau khi vo gạo, bạn nên cho nước vào nồi và ngâm gạo khoảng 15 phút. Trong thời gian này, gạo sẽ hút đủ nước, cơm nấu lên nở đầu, mềm và dẻo thơm hơn.

Khi nấu cơm, cho thêm một vài giọt giấm trắng cũng giúp cơm trắng, thơm và lâu thiu hơn.

Sau đó, bạn chỉ cần nhấn nút nấu cơm như bình thường.

Lưu ý: Khi cơm đang sôi, bạn không nên lấy đũa xới nhiều lần, bạn chờ đến lúc chín hẳn nhắc xuống mới dùng đũa đánh tơi.

download (11)

Cách bảo quản cơm nguội

Ngoài ra, muốn để lại cơm cho bữa sau và giữ cơm không bị hỏng, bạn không được để các thức ăn khác dính vào cơm. Sau đó, để cơm ở chỗ thoáng mát, đậy lại bằng rổ thưa cho nguội bớt. Vét phần cơm thừa bỏ vào hộp sạch và đậy nắp kín. Để hộp cơm trong ngăn mát tủ lạnh. Cơm nguội nên ăn trong vòng 24 giờ để không bị mất chất.

download (10)

Không để cơm thừa trong nồi kín vì như vậy cơm sẽ rất nhanh thiu, đặc biệt là vào trong những ngày nóng ẩm.

Cách hấp cơm nguội ngon như cơm mới

- Khi nồi cơm điện mới cạn nước, bạn khoét lỗ nhỏ và đổ vào đó chút nước nóng, sau đó để cho cơm nguội vào rồi lấy cơm mới vun lại. Sau đó, bạn bật lại nút nấu, đợi đến khi thấy hơi bốc lên, là cơm đã ngon như lúc mới nấu rồi đấy.

- Nếu không dùng nồi cơm điện để hấp, các bạn có thể hấp bằng lò vi sóng, hay lò nướng. Chỉ cần bạn cho cơm vào bát thủy tinh, bọc kín cơm bằng màng bọc thực phẩm để tránh bị khô.

- Ngoài ra, các bạn có thể cho cơm nguội vào xửng hấp đi kèm và thêm ít muối vào nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link