Mùa hè đi bơi: Cách nhận biết hồ bơi có độc tố

( PHUNUTODAY ) - Nắm rõ được nguyên tắc tránh nhiễm độc nước bể bơi dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình vừa được tắm mát mà không lo rước họa vào thân.

Nước bể bơi và thành phần hóa học…

Có một sự thật mà không mấy ai để ý, đó là bể bơi (nhất là bể ngoài trời) được coi là một trong những địa điểm dễ bị ô nhiễm nhất. Những bể dạng này thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, dễ bị nhiễm khuẩn bởi bụi bẩn, các loại vi trùng, tảo bao bào tử trong nước mưa, phân chim…

Ngoài ra, nguồn thải ô nhiễm ra bể bơi còn bao gồm các vi sinh vật, lượng dầu bài tiết trên cơ thể người đi bơi như mồ hôi, mỹ phẩm, kem chống nắng, nước tiểu, nước bọt…

Do đó, bể bơi bắt buộc phải được xử lý hóa học trước khi đem vào sử dụng. Thành phần không thể thiếu trong nước bể bơi thường bao gồm clo. Đây là hóa chất dùng để khử trùng, tiêu diệt các thành phần gây ô nhiễm nước bể.

be-boi phunutoday

 

Clo được sử dụng dưới hai dạng chủ yếu là calcium hypochlorite (rắn) và sodium hypochlorite (lỏng). Hai hợp chất này tác dụng với nước tạo thành axit hypochlorous. Axit này giết chết vi khuẩn và các mầm bệnh bằng cách phá vỡ màng lipid, tiêu diệt enzyme và ấu trùng bên trong tế bào vi khuẩn thông qua phản ứng oxy hóa.

Tuy nhiên, axit hypochlorous rất dễ bị phân hủy khi tiếp xúc với tia cực tím từ ánh sáng Mặt trời. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả trong việc xử lý nước bể, người ta thường cho thêm axit cynanuric, phản ứng với clo tự do trong axit hypochlorous tạo nên hợp chất ổn định hơn.

Cuối cùng, để duy trì sự cân bằng độ pH của nước bể, người ta sử dụng các hóa chất có tính kiềm như sodium carbonate hoặc sodium bicarbonate. Một bể bơi có nước đạt tiêu chuẩn phải có độ pH trung bình khoảng 7,2 - 7,8 theo Langelier Saturation Index.

Ngoài ra, một số bể bơi được cho thêm hóa chất làm xanh, tạo hiệu ứng cho nước bể bơi giống nước biển nhưng không gây hại cho người sử dụng.

Đặc biệt dù ở bể bơi nào các bạn cũng nên tắm vòi sen trước khi xuống bể nhằm hạn chế mồ hôi, mỹ phẩm… trên cơ thể - những chất tiềm năng gây ô nhiễm bể bơi. Đồng thời, bạn cần sử dụng kính bơi chặt, tránh nước bể xâm nhập vào mắt, cũng như vệ sinh cơ thể bằng thuốc nhỏ mắt, bông tai sau khi đi bơi để tránh lây nhiễm các bệnh tiêu chảy, viêm kết mạc…

Một lưu ý nhỏ nữa là bạn không nên đi tiểu dưới bể bơi. Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, hợp chất có trong nước tiểu kết hợp với Clo có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe như tổn thương tế bào di truyền, gây bệnh suyễn, ung thư...

Cách nhận biết bể bơi an toàn 

Đầu tiên bện nên tự đánh giá bằng các giác quan thông thường về nước bể bơi. Nếu bể bơi có mùi clo gây sốc đặc trưng, khiến bạn cảm thấy khó chịu khi ngửi thấy thì có nghĩa là nước trong bể đã không được xử lý tốt.

Nếu màu nước trong tự nhiên, nhìn thấy rõ đáy bể, có màu xanh vừa phải, không có vẩn đục hay vật thể lạ thì là bể có nước sạch, có thể sử dụng được. Nếu bể có màu xanh bất thường (khác với màu trời) thì các bạn không nên xuống bơi.

Cuối cùng là nên quan sát số lượng người đến bơi vì con người cũng là 1 trong những tác nhân khiến bể bơi nhiễm "độc". Nếu số lượng này quá đông, máy lọc nước tại bể sẽ không thể lọc kịp để loại bỏ các độc tố.

be-boi phunutoday1

 

Nên lưu ý rằng dù ở bể bơi nào các bạn cũng nên tắm vòi sen trước khi xuống bể nhằm hạn chế mồ hôi, mỹ phẩm… trên cơ thể - những chất tiềm năng gây ô nhiễm bể bơi. Đồng thời, bạn cần sử dụng kính bơi chặt, tránh nước bể xâm nhập vào mắt, cũng như vệ sinh cơ thể bằng thuốc nhỏ mắt, bông tai sau khi đi bơi để tránh lây nhiễm các bệnh tiêu chảy, viêm kết mạc…

Điều cuối cùng là điều nhiều người hay mắc phải, đặc biệt là trẻ em, đó là tuyệt đối không nên đi tiểu dưới bể bơi. Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, hợp chất có trong nước tiểu kết hợp với Clo có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe như tổn thương tế bào di truyền, gây bệnh suyễn, ung thư...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn