Mùa lạnh bị ho, chảy mũi, ngứa họng: Làm sao để phân biệt triệu chứng nào là cảm lạnh, cúm hay Covid-19?

( PHUNUTODAY ) - Vào thời điểm này, nếu chẳng may bị ho, chảy nước mũi, ngứa họng... thì làm sao phân biệt mình bị cảm lạnh, cúm hay đã nhiễm Covid-19?

Lâu nay các triệu chứng khi nhiễm virus Sars-CoV-2 được các chuyên gia y tế liệt kê ra như ho, hắt hơi, ngứa cổ họng, chảy nước mũi hay nghẹt mũi... rất giống với mấy bệnh thông thường như cảm cúm và cảm lạnh.

Kể cả các biến thể dễ lây lan và nguy hiểm như Delta hay biến thể Omicron mới xuất hiện gần đây cũng có nhiều dấu hiệu tương tự.

Chính vì vậy mà nhiều người khi có những triệu chứng này, lại nghĩ rằng mình chỉ bị cảm thôi, và lây virus cho người khác, bản thân cũng nguy cơ bệnh nặng khi không được xử lý kịp thời.

8

Vậy làm sao để phân biệt triệu chứng nào là cảm lạnh, cúm hay Covid-19?

Phân biệt cảm lạnh thông thường và nhiễm Covid-19

Cảm lạnh thông thường có 3 triệu chứng điển hình là ho, đau họng và chảy nước mũi, có thể sốt nhẹ khoảng 37,2 độ.

Nhưng cũng thường kèm theo hắt hơi, chảy nước mắt và dịch từ mũi chảy xuống cổ họng.

Nhiễm Covid-19 cũng có 3 triệu chứng của cảm lạnh là ho, đau họng và chảy nước mũi.

Nhưng có thêm những triệu chứng riêng mà cảm lạnh thông thường không có, như:

Mất vị giác hoặc khứu giác

Khó thở hoặc thở gấp

Sốt

Nhức mỏi cơ thể

Đau ngực

Đột nhiên cảm thấy lú lẫn

Tuy nhiên, cần lưu ý, người đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ thường có triệu chứng nhiễm Covid-19 khá nhẹ, rất giống với cảm lạnh như chảy nước mũi và hắt hơi, thậm chí không có triệu chứng, theo Cnet.

Làm sao để phân biệt cúm và Covid-19?

Người bị cảm cúm có xu hướng sốt cao từ 38,5 - 39 độ, đau họng dữ dội, mệt mỏi, sổ mũi, ho khan, đau đầu và đau nhức cơ thể, theo News Yahoo.

Các triệu chứng nhiễm Covid-19 cũng tương tự như cúm. Sốt cao, đau họng, mệt mỏi, nhức đầu và đau người, nhưng có các triệu chứng riêng là khó thở, mất khứu giác, vị giác ngay lập tức và tiêu chảy, theo News Yahoo.

Nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào kể trên, tốt nhất nên tự cách ly ngay lập tức. Bạn có thể lây bệnh cúm và Covid-19 chỉ 1 ngày sau khi bị nhiễm.

Một điểm khác biệt rõ nhất nữa giữa cúm và Covid-19 là Covid-19 thường từ 2 - 14 ngày mới xuất hiện các triệu chứng, so với chỉ 1 - 4 ngày đối với cúm, theo Cnet.

Người nhiễm cả cúm và Covid-19 cùng lúc có thể bị bệnh nặng hơn và các biến chứng có thể dẫn đến nhập viện.

Nếu bạn không chắc chắn về các triệu chứng nhiễm bệnh của mình, tốt nhất nên đi xét nghiệm.

Các xét nghiệm Covid-19 không thể phát hiện ra virus cho đến khi nó tái tạo trong khoảng 3 ngày, vì vậy hãy chờ 1 - 2 ngày rồi làm xét nghiệm và gọi cho bác sĩ, theo News Yahoo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link