Phát hiện độ tuổi chủ yếu nhiễm Omicron, triệu chứng phổ biến là mệt mỏi và đau người

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học ở Nam Phi đã phát hiện đặc điểm chung về độ tuổi của những ca nhiễm biến thể Omicron mà họ đã gặp.

Phát hiện về độ tuổi của các bệnh nhân nhiễm Omicron

Omicron vẫn đang là biến thể đáng lo ngại được thế giới quan tâm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế nhiều quốc gia đang theo dõi tình hình phát triển của biến thể này. Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, đã cung cấp bản cập nhật về tiến triển đầu tiên liên quan đến các ca bệnh nhiễm Omicron.

Tiến sĩ Coetzee tiết lộ với hãng tin Rauters rằng đa số những người nhiễm Omicron đều ở độ tuổi 40 trở xuống. Tuy nhiên các triệu chứng không gây lo ngại. Cho đến nay, biểu hiện hầu hết là nhẹ. Triệu chứng chủ yếu là mệt mỏi trong 1-2 ngày đầu, kèm theo đau đầu và đau nhức cơ thể.

omicron-01

Bên cạnh đó, Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NICD) Nam Phighi nhận tỷ lệ trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nhập viện tăng lên. Một bệnh viện ở Tshwane, thuộc tỉnh Gauteng của nước này đã có 52 ca nhập viện từ ngày 14 đến 28/11. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định những đứa trẻ này có phải nhiễm Omicron hay không. Ngoài ra, các ca mắc cúm cũng đang gia tăng ở Tshwase.

Các nhà khoa học nhận thấy, số trẻ em mắc bệnh nặng nhìn chung vẫn thấp hơn số người trên 60 tuổi.

Các cuộc nghiên cứu về Omicron vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Trong lúc này, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nó có thể trở thành biến thể vượt trội.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho rằng Omicron vượt trội hơn Delta. Bà cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể mới "có thể là một biến thể dễ lây truyền hơn Delta".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cũng đồng tình với quan điểm trên. Theo ECDC, Omicron có thể gây ra hơn một nửa số ca nhiễm Covid-19 ở châu Âu trong vài tháng tới.

Triệu chứng nhiễm Omicron ở người đã tiêm 2 mũi vắc xin

Tim Spector, Giáo sư Dịch tễ học Di truyền tại Đại học King's College London (Anh), người đứng đầu ứng dụng nghiên cứu về triệu chứng Covid-19, mang tên ZOE cho biết trong đợt bùng phát Omicron gần đây ở Anh, hầu hết các bệnh nhân nhiễm biến thể này đều đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc xin.

Đáng chú ý, người tiêm 3 mũi vẫn có thể nhiễm bệnh nhưng mức độ nghiêm trọng giảm đi đáng kể.

omicron-03

Giáo sư Spector cho biết triệu chứng Omicron có lẽ giống với các triệu chứng nhẹ khi nhiễm Delta ở những người đã tiêm chủng. Biểu hiện khi nhiễm bệnh giống như cảm lạnh.

Theo nhóm nghiên cứu của giáo sư Spector, nếu bạn đã tiêm vắc xin và bắt đầu hắt hơi hoặc ho nhiều mà không rõ nguyên nhân, hãy ở nhà và làm xét nghiệm Covid-19, đặc biệt nếu xung quanh nơi sống hoặc nơi làm việc của bạn có những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bác sĩ Elad Maor, chuyên khoa tim mạch tại Trung tâm Y tế Sheba (Israel) cho biết bản thân đã tiêm 3 mũi Pfizer và vẫn nhiễm Omicron. Ông bắt đầu gặp triệu chứng trong vài ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh như sốt, đau cơ, đau họng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link