Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy, WHO hối thúc các nước 'sớm hành động'

( PHUNUTODAY ) - Tính đến nay, Omicron đã xuất hiện tại 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số nước tại châu Á như Trung Quốc, Campuchia cũng đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc biến thể mới này.

Omicron đã xuất hiện tại 77 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ngày 14/12, Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lây lan với mức độ chưa từng thấy, đồng thời hối thúc các nước sớm hành động.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết Omicron hiện đã xuất hiện tại 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông cho rằng biến thể “có thể” đã lan rộng đến hầu hết các quốc gia mà không bị phát hiện “với tốc độ chưa từng thấy” ở bất kỳ biến thể nào của SARS-CoV-2.

WHO hối thúc các nước cần nhanh chóng có hành động để hạn chế sự lây lan, bảo vệ hệ thống y tế, tránh tâm lý chủ quan.

Đồng thời, chuyên gia của WHO, ông Bruce Aylward cảnh báo không nên có suy nghĩ rằng “đây chỉ là căn bệnh nhẹ” bởi điều này có thể đẩy con người vào tình huống đặc biệt nguy hiểm.

Ứng phó nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập Việt Nam

Mặc dù chưa có đủ dữ liệu về việc vắc xin Covid-19 hiện có hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới Omicron hay không nhưng theo WHO, việc tiêm vắc-xin sẽ có hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng giống như Delta. Trong buổi làm việc mới đây với Bộ Y tế, đại diện WHO tại Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tại khu vực Đông Nam Á đề xuất 4 yếu tố ứng phó biến chủng Omicron xâm nhập Việt Nam. Trong đó có việc đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bao phủ vắc-xin Covid-19 và tăng cường hệ thống y tế, nâng cao năng lực ứng phó.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Mỹ trong công tác phòng chống dịch, ứng phó với Omicron. Người dân cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch, không nên quá hoang mang, lo lắng.

Ngày 14/12, UBND TPHCM cũng đã ban hành Kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phói với biến thể Omicron trên địa bàn. 8 giải pháp cụ thể bao gồm:

- Tăng cường kiểm dịch y tế tại cửa khẩu hàng không, hàng hải.

- Đẩy mạnh giám sát, sàng lọc.

- Các phòng xét nghiệm được yêu cầu chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

- Các cơ quan chức năng cập nhật thông tin liên tục về biến thể Omicron.

- Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch.

- Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 cộng đồng.

- Lên kịch bản triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ở cấp quận – huyện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link