Mua phải mỹ phẩm giả hơn 6 triệu?

16:54, Thứ năm 22/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Hai Bà Trưng – Hà Nội) phải nhập viện vì bị dị ứng mỹ phẩm.

Bảo vệ người tiêu dùng) – Vừa qua, Bệnh viện Da liễu Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Thanh (19 tuổi, trú tại 5/13 phố Vĩnh Tuy - Hai Bà Trưng – Hà Nội) phải nhập viện vì bị dị ứng mỹ phẩm.

[links()]

Kem tự trộn
Kem tự trộn

Ngày 22/03, ban Bảo vệ khách hàng báo Phunutoday nhận được phản ánh của độc giả Phạm Thị X. (Đống Đa – Hà Nội) về việc chị nghi ngờ mình mua phải hàng giả.

“Tối hôm qua, 21/03 tôi có mua một bộ mỹ phẩm tại một cửa hàng mỹ phẩm ở khu Giảng Võ trị giá hơn 6 triệu đồng. Theo như nhân viên ở đó nói là hàng hiệu, xịn, thật 100%.

Tôi cũng tin tưởng nên không ngần ngại bỏ ra số tiền không nhỏ để mua sản phẩm. Nhưng khi mang về nhà xem lại thì bộ sản phẩm tôi mua không hề có nguồn gốc xuất xứ. Một số người bạn của tôi sau khi xem xong cũng cho rằng tôi đã mua phải hàng giả…” – Chị X. cho biết.

Cũng theo lời của chị X, chị khá bất ngờ và thất vọng khi gặp phải chuyện này nên đã gọi điện nhờ Phunutoday can thiệp và bảo vệ quyền lợi cho chị.

Trao đổi nhanh với PV Phunutoday, đại diện cửa hàng mỹ phẩm này khẳng định sản phẩm bán cho chị X. là hàng thật, có xuất xứ, chất lượng đảm bảo 100%.

“Chúng tôi xin khẳng định bộ sản phẩm đã bán cho chị X. là hàng thật được nhập từ nước ngoài, đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu khách hàng nghi ngờ mua phải hàng giả của mỹ phẩm, chúng tôi rất mong khách hàng, cùng với PV trực tiếp mang sản phẩm đến cửa hàng để kiểm tra, giải đáp thỏa đáng cho chị. Hoặc không, chị có thể mang đi kiểm nghiệm chúng tôi cũng rất sẵn sàng.” – Đại diện mỹ phẩm này cho biết.

Tuy nhiên, sau khi Phunutoday tiến hành tìm hiểu và mời các chuyên gia nhận định về sản phẩm chị Phương đã mua cho thấy, cặp dầu gội Kensuko có xuất xứ từ Nhật, và có giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nữ sinh nhập viện vì kem trộn làm trắng

Kem tự trộn
Kem tự trộn

Vừa qua, Bệnh viện Da liễu Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Thanh (19 tuổi, trú tại 5/13 phố Vĩnh Tuy - Hai Bà Trưng – Hà Nội) phải nhập viện vì bị dị ứng mỹ phẩm.

Theo lời của bác sỹ kể lại, Thanh nhập viện trong tình trạng gương mặt bị mụn đỏ, teo da, giãn da vã giãn mạch máu. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân mới biết, trong gần 1 tuần qua Thanh đã sử dụng một loại kem làm trắng da tự trộn.

“Mặc dù báo chí và bản thân chúng tôi đã từng cảnh báo rất nhiều về các loại kem tự trộn này, và trong thời gian vừa qua, số bệnh nhân nhập viện do loại kem này đã giảm rất nhiều, nhưng không hiểu sao vẫn còn có những người như Thanh.

Trường hợp của Thanh là khá nghiêm trọng vì đã có triệu chứng giãn mạch máu, sẽ rất nguy hiểm vì sau này làn da rất khó thích ứng với các sản phẩm khác. Thậm chí nếu không kịp thời chữa trị sẽ bị hỏng hết da” – Bác sỹ điều trị cho Thanh cho biết.
Đọc trên mạng thấy có công thức kem trộn làm trắng da nên Thanh đã làm theo, nhưng hậu quả là phải nhập viện vì bị dị ứng
Đọc trên mạng thấy có công thức kem trộn làm trắng da nên Thanh đã làm theo, nhưng hậu quả là phải nhập viện vì bị dị ứng

Qua trao đổi với mẹ của Thanh là bà Nguyễn Thị Dung (43 tuổi), Thanh vẫn thường kêu ca về làn da của mình, bởi từ khi sinh ra Thanh đã không được trắng lắm. Trước khi xảy ra vụ việc khoảng 1 tuần, bà Dung vẫn thường thấy Thanh thức đến khuya để tìm kiếm gì đó trên mạng nhưng không để ý.

“Cháu vẫn kêu là dạo này da xấu quá, vừa đen lại vừa có mụn. Tôi thì bận việc nên nghe tai này bỏ qua tai kia chứ không để ý lắm. Thỉnh thoảng muộn muộn đi qua phòng cháu, tôi thấy nó thức tìm gì đó trên mạng nhưng cũng không mấy quan tâm.

Cho đến chủ nhật tuần trước nó đi đâu về mang theo một đống mỹ phẩm linh tinh, hỏi thì nó bảo là làm kem dưỡng da. Rồi tối hôm đấy nó ngồi nghiền nghiền, trộn trộn và ngày hôm sau thì bôi lên mặt. Tôi nghĩ đơn giản rằng con gái lớn để ý đến da dẻ, đầu tóc một tí cũng chẳng sao nên không nói gì. Ai dè nó bôi được mấy ngày thì xảy ra chuyện…” – Mẹ Thanh cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Phunutoday, loại kem trộn mà Thanh mua về tự chế rồi bôi lên mặt là lấy công thức từ trên mạng.

“Mới đầu em định mua kem dưỡng da về bôi nhưng giá đắt quá, toàn mấy trăm nghìn nên tiếc tiền em lại thôi. Sau đó thì tình cờ em vào một diễn đàn trên mạng và tìm được công thức trộn kem làm trắng da. Mọi người trong diễn đàn đó còn nói là rất công hiệu nên em đã ghi lại rồi đi mua về làm theo.

Công thức đó bao gồm kem bôi ngoài da Trangala, thuốc Aspirin, kem sâm Thorakao, vitamin E, 3B, vitamin B tổng hợp... Khi mua đủ thì nghiền các thuốc ấy ra rồi trộn lại với nhau. Người ta bảo để sau 2 ngày thuốc ngấm thì mới dùng được, và em đã làm theo y như vậy…” – Thanh kể lại.
"Tất cả đống thuốc rơi vào khoảng vài chục nghìn, rẻ hơn rất nhiều so với kem dưỡng da mấy trăm nghìn?"
"Tất cả đống thuốc rơi vào khoảng vài chục nghìn, rẻ hơn rất nhiều so với kem dưỡng da mấy trăm nghìn?"

Theo lời của Thanh, tất cả đống thuốc đó rơi vào khoảng vài chục nghìn, rẻ hơn rất nhiều so với kem dưỡng da mấy trăm nghìn.

“Khi em để đúng 2 ngày và mở nắp ra thì thấy thuốc bốc mùi chua chua, hắc hắc. Em cũng hơi kinh nhưng vì muốn làm đẹp nên em vẫn liều bôi lên mặt khoảng 30 phút, sau đó rửa bằng nước sạch.

Mấy ngày đầu thì công nhận là da em trắng lên và mịn thật. Nhưng càng về sau em càng thấy ngứa, rát, nổi mụn đỏ và cảm giác da em mỏng đi rất nhiều. Đến ngày thứ 6 thì cả mặt em nổi đầy mụn và em cảm thấy mệt trong người nên mẹ em đưa đi bệnh viện…”

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

Theo ThS-BS Nguyễn Trọng Hào - Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Da liễu cho biết : “Có thể kể đến hai tác hại khi sử dụng mỹ phẩm này. Về tác hại tức thì là phản ứng viêm da dị ứng do các thành phần trong mỹ phẩm.

Ngay cả những loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng của các công ty lớn, có uy tín cũng có khả năng gây dị ứng da. Đối với những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quy trình sản xuất không đảm bảo chất lượng, vệ sinh thì khả năng gây phản ứng dị ứng càng tăng lên gấp bội lần.

Thực tế cho thấy khi sử dụng kem pha, kem trộn trong một vài tuần đầu, nhiều người thấy da của mình đẹp hơn trắng hơn, giảm mụn. Đó chính là lý do làm cho loại mỹ phẩm này vẫn được truyền miệng và tiêu thụ nhiều. Nhưng sau đó, hàng loạt những tác dụng phụ có thể xảy ra như teo da, giãn mạch, đỏ da, rạn nứt da, rối loạn sắc tố…”.

Với những loại mỹ phẩm có chứa chất Corticoid, khi mới thoa lên mặt sẽ thấy da sáng và trắng hơn hẳn, tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ làm da biến màu, teo mỏng, lão hóa sớm và nổi mụn.

Bác sỹ Hào cho biết thêm: “Tốt nhất là nên ngưng sử dụng sản phẩm này ngay lập tức để tránh các tác dụng phụ do loại kem này gây ra. Corticoid đóng vai trò chính gây nên nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến da.

Trong chuyên môn, chúng tôi gọi là tai biến da do Corticoid. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tình trạng lệ thuộc Corticoid. Tức là sau khi sử dụng kem trộn có Corticoid một thời gian thì da rất khó thích ứng với các sản phẩm khác sau đó.

Đây chính là sự lệ thuộc theo chiều hướng bất lợi, làm cho phải tiếp tục sử dụng loại mỹ phẩm này và dẫn đến tác hại lên da càng nặng nề hơn”.

  • Duyên Duyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc