Tổ tiên dạy "Trông mặt mà bắt hình dong": 7 kiểu người chớ dại kết giao kẻo chuốc họa, sự nghiệp lụi bại

10:56, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại người sau đây không đáng để kết giao, vì họ sẽ là người quay lưng lại với bạn đầu tiên khi bạn gặp khó khăn.

Kiểu người nịnh bợ

Người thích nịnh bợ là loại người tiểu nhân, luôn tìm cách lấy lòng người khác để trục lợi. Họ chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và sẵn sàng chà đạp lên người khác khi không đạt được mục đích. Loại người này không đáng để kết giao, vì họ sẽ là người quay lưng lại với bạn đầu tiên khi bạn gặp khó khăn.

Kiểu người hay phàn nàn

Người luôn phàn nàn, suốt ngày than thở về mọi thứ. Họ dễ mất bình tĩnh và chỉ biết chỉ trích người khác. Kết giao với kiểu người này sẽ khiến bạn bị kéo xuống bởi những suy nghĩ tiêu cực và thiếu động lực. Họ chỉ đứng một chỗ và không muốn bước ra khỏi vùng an toàn, tiêu tốn năng lượng vào việc phàn nàn thay vì hành động.

Kiểu người chớ dại kết giao kẻo chuốc họa

Kiểu người chớ dại kết giao kẻo chuốc họa

Kiểu người thích đạo lý

Những người hay nói đạo lý thường mang bệnh "tự cao", cho rằng mình luôn đúng và coi bản thân là trung tâm. Họ không ngừng giảng giải, áp đặt quan điểm, khiến người khác cảm thấy bị bóp nghẹt cảm xúc. Dù có ý tốt hay không, họ cũng dễ biến buổi trò chuyện vui vẻ thành một bài diễn thuyết nhàm chán.

Đặc trưng dễ nhận thấy ở những người này là luôn chen ngang khi người khác đang nói, khiến đối phương không thể chia sẻ được những tâm sự của mình. Họ thường biện minh rằng "muốn tốt cho người khác", nhưng thực chất chỉ là hình thức thao túng tinh thần, làm người khác cảm thấy bị kiểm soát và không thể thoải mái.

Đạo lý thực sự không phải là sự áp đặt khiến người khác mất đi sự thoải mái và tự do tư tưởng. Việc giảng đạo lý quá nhiều sẽ chỉ làm mất đi nhu cầu giao tiếp và chia sẻ, gây rạn nứt trong các mối quan hệ.

Kiểu người keo kiệt và tính toán

Những người quá tiết kiệm và luôn tính toán chi li thường là những người nhỏ nhen, hạn hẹp. Họ luôn có tâm lý "ăn bám", không muốn bị thiệt thòi trong bất kỳ mối quan hệ nào. Lợi ích cá nhân luôn là ưu tiên hàng đầu của họ, và sớm muộn gì cũng sẽ lộ ra mặt thật là kẻ bán đứng bạn bè.

Kết bạn với kiểu người này chẳng khác gì tự đặt mình vào vị trí bị lợi dụng. Những người bạn thật sự sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn và hỗ trợ bạn trên con đường đạt được hoài bão. Trong khi đó, những người tính toán chi li sẽ chỉ đem lại sự phiền toái và rắc rối.

Kiểu người vô ơn

Người vô ơn là loại người tiểu nhân, hèn hạ. Họ chỉ đến với bạn khi còn giá trị lợi dụng và sẵn sàng phủi sạch ơn nghĩa khi bạn không còn gì để cho. Kết giao với loại người này chẳng khác gì nuôi ong tay áo, và khi bị phản bội, bạn sẽ cảm thấy vô cùng bực tức và tổn thương.

Kiểu người thích so đo

Người hay so đo luôn cân nhắc được mất trong mọi tình huống, từ vật chất đến lời nói. Họ sẵn sàng nịnh bợ, giả dối, và dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục tiêu của mình. Kết giao với kiểu người này chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và chán nản.

Kiểu người tính toán quá nhiều

Không chỉ trong chuyện tiền bạc, có những người không chấp nhận ai lãng phí thời gian của họ, nhưng lại không ghi nhận công lao của người khác. Họ thiếu sự đồng cảm, chỉ biết đến bản thân và không dễ dàng tha thứ cho sai lầm của người khác. Loại người này không đáng tin cậy và thường chỉ lợi dụng người khác khi cần thiết.

Để tránh xa những kiểu người này, bạn cần nâng cao sức mạnh bản thân và lòng tự trọng, dứt khoát buông bỏ để tránh hậu họa về sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc