Mua trứng vịt lộn chỉ cần nhìn 1 điểm: Biết ngay quả già hay non, không lo bị hỏng

( PHUNUTODAY ) - Trứng vịt lộn chứa rất nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Dưới đây mách mẹ cách chọn trứng vịt lộn ngon.

Mẹo chọn trứng vịt lộn

Cách 1: Nhìn vỏ trứng vịt lộn

Thông thường, trứng vịt lộn non sẽ có lớp vỏ sần sùi và phủ lên trên đó là lớp phấn trắng. Nếu có thời gian xem kỹ hơn, chị em có thể đưa quả trứng ấy soi dưới ánh đèn sẽ thấy khoảng trống ở phần đầu trứng rất nhỏ, chứ không xuất hiện mảng mờ hoặc chấm đen. Đây là quả trứng chúng ta nên chọn.

download (6)

Ngược lại, trứng vịt lộn già thường có vỏ khá mịn và mất đi lớp phấn bao phủ tự nhiên, màu của vỏ quả trứng hơi ngả sang xám chứ không còn trắng như trước. Soi quả trứng ấy dưới ánh đèn, chúng ta sẽ thấy khoảng trống ở phần đầu trứng khá lớn và bên trong xuất hiện chấm đen nhỏ.

Cách 2: Cầm quả trứng vịt lộn lên và lắc nhẹ

Trứng vịt lộn non thường sẽ nặng hơn so với trứng già, nên khi cầm lên chúng ta sẽ cảm giác được điều này, lắc nhẹ không nghe thấy âm thanh phát ra từ bên trong. Trái lại, trứng vịt lộn để càng lâu càng già, phần ruột có phần hơi rỗng hơn nên cầm sẽ thấy nhẹ tay hơn và lắc là nghe thấy tiếng.

Cách 3: Kiểm tra trứng non hay già bằng nước muối pha loãng

Cách làm này chỉ có thể giúp mình hậu kiểm sau khi mua về nhà, chứ nếu thực hiện tại cửa hàng thì e là hơi bất tiện.

Đầu tiên, chị em pha ly nước muỗi loãng rồi sau đó thả quả trứng vịt lộn vào. Nếu quả nào chìm xuống dưới đáy thì đó là quả còn non, ngược lại quả nào nổi lên trên thì đó là quả già.

Với cách kiểm tra này, chúng ta có thể áp dụng với các loại trứng khác chứ không riêng gì trứng vịt lộn. Tuy nhiên, có một điều chị em cần lưu ý là không giống như trứng gà hoặc trứng vịt thông thường có thể để lâu được, trứng vịt lộn chỉ có thể để trong vòng vài ngày.

download (5)

Thông thường, chúng ta vẫn ăn trứng vịt lộn theo kiểu luộc rồi nhâm nhi cùng với rau răm và muối tiêu chanh. Theo lời khuyên tốt nhất là chúng ta nên ăn ngay sau khi luộc chín, nhưng trong trường hợp ăn không hết thì chị em có thể bỏ trong hộp, đậy nắp kín và bỏ tủ lạnh, đến hôm sau dùng chỉ cần lấy ra hâm nóng lại là ăn như bình thường.

Món ngon từ trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn xào me

Trứng vịt lộn xào me là một món ăn vặt cực kỳ nổi tiếng mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ nơi nào. Có thể nói món ăn này nằm trong top những món ăn quốc dân không thể thiếu khi đi ăn vặt. Món ăn này bạn có thể ăn sáng cùng với cơm nóng hoặc bún đều ngon.

Trứng vịt lộn om bầu

Trứng vịt lộn om bầu là món ăn nổi tiếng ở miền Trung. Món ăn này còn được mệnh danh là "thần dược" cho sức khỏe. Nó giúp thanh mát, giải nhiệt và cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng. Cũng như trứng vịt lộn xào me, bạn có thể ăn trứng vịt lộn om bầu cùng với cơm nóng.

Trứng vịt lộn luộc

Với trứng vịt lộn luộc, bạn có thể ăn không cần kèm cơm cho bữa sáng. Tuy nhiên, để trứng vịt lộn luộc trở nên đặc biệt hấp dẫn các bạn cần biết bí quyết luộc trứng vịt lộn. Đó là khi luộc trứng, các bạn cần thêm một ít gừng tươi, một lát chanh tươi, muối và bột ngọt vào nước khi luộc, hoặc các bạn có thể luộc trứng vịt lộn bằng nước dừa cũng rất thơm ngon.

Trứng vịt lộn ngải cứu

Đây làm thức quà ăn sáng nổi tiếng tại các hàng quán ven đường. Cho nên sẽ rất tiện dụng cho bạn kịp ăn sáng mỗi khi bận rộn. Món ăn này cũng nổi tiếng tốt cho sức khỏe nhờ kết hợp với ngải cứu nên giúp giảm và phòng chống đau đầu hiệu quả.

Cháo trứng vịt lộn

Đây là món ăn sáng không hề khó ăn như nhiều người lầm tưởng. Món ăn này rất ngon và bổ dưỡng. Bạn nấu cháo trứng vịt lộn như cách nấu cháo thông thường. Nhưng cần có thêm thịt xay và nấm rơm xào lên để cho vào cháo cho thơm. Còn trứng vịt lộn thì cần luộc chín và bóc vỏ để sang một bên. Đợi đến khi cháo nhuyễn thì cho trứng vịt lộn vào rau gia vị vào, sao cho cách lúc hạ nồi cháo xuống 10 đến 15 phút là được. Các bạn hãy bắt tay vào thử làm và thử ăn xem sao nhé.

Trứng vịt lộn nướng muối ớt

Đây là món ăn vặt rất nổi tiếng ở các thành phố du lịch. Cách chế biến này cũng đòi hỏi các bạn cần luộc chín trứng trước khi đập trứng ra từng chén nhỏ. Bạn cũng cần làm sốt ớt để tưới lên trứng. Các nguyên liệu gia vị không thể thiếu như ớt, hành, tỏi, rau răm thái nhỏ, hành phi và lạc rang chế biến trước khi nướng cùng và ăn kèm sau đó. Vớt món trứng vịt lộn nướng muối ớt này, các bạn có thể nướng bằng nồi chiên không dầu, bếp nướng hoặc than hoa nhé.

Những người không nên ăn trứng vịt lộn

- Người mắc bệnh tim mạch.

- Người mắc bệnh mỡ trong máu.

- Người mắc bệnh cao huyết áp.

- Người mắc bệnh gan, tỳ vị.

- Trẻ em dưới 5 tuổi.

- Người vừa mới sinh con xong.

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai có thể ăn nhưng đừng quá nhiều, chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng/tuần và không nên ăn rau răm vì ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Còn đối với trẻ từ 5 tuổi trở lên dù không thuộc nhóm hạn chế nhưng cũng không nên ăn nhiều mà chỉ được ăn 1/2 quả mỗi lần và mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1 đến 2 lần.

Đối với những người còn lại, nên ăn trứng vào ban ngày, tốt nhất là vào buổi sáng tránh ăn vào buổi tối sẽ khiến cơ thể khó tiêu, về lâu dài ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Sở dĩ trứng vịt lộn được ăn kèm với rau răm vì theo Đông Y, loại rau này có vị cay nồng, mùi thơm hắc và tính ấm, trong khi trứng vịt lộn có tính hàn nên kết hợp sẽ giúp quân bình tính hàn ấm trong cơ thể, giúp chúng ta chống lạnh bụng và đầy hơi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link