Mức lương và phụ cấp của giáo viên hợp đồng

( PHUNUTODAY ) - Giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động được trả theo mức lương thỏa thuận với người sử dụng lao động nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động áp dụng từ ngày 1/7/2022 sẽ tăng 6% so với quy định cũ. Theo đó, mức lương tối thiểu ở vùng 1 là 4.680.000 đồng/tháng; vùng 2 là 4.160.000 đồng/tháng; vùng 3 là 3.640.000 đồng/tháng; vùng 4 là 3.250.000 đồng/tháng.

Do đó, dù mức lương cơ sở chưa tăng nhưng với trường hợp giáo viên đang hưởng mức lương quá thấp và không thuộc diện viên chức thì lương cũng được tăng theo quy định về mức lương tối thiểu vùng. Đây là việc có ảnh hưởng lớn đến một bộ phận giáo viên trước đó có mức lương rất thấp như giáo viên tập sự hoặc giáo viên mầm non.

Với trường hợp giáo viên làm việc theo hợp đồng, mức lương được hưởng là mức thảo thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không thể thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

cach-tinh-luong-giao-vien--01

Cách tính lương giáo viên

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 34 năm 2021 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022. Theo đó, thời điểm cải cách tiền lương sẽ được lùi lại.

Cũng giống công chức, giáo viên là viên chức trường công sẽ không được cải cách tiền lương và vẫn áp dụng cách tính lương theo công thức sau: Lương tháng = Hệ số x Mức lương cơ sở.

Trong đó:

- Hệ số lương giáo viên được quy định cụ thể tại các Thông tư số 01, 02, 03 và 04 năm 2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (cấp hai), trung học phổ thông (cấp ba).

- Mức lương cơ sở thường được tăng theo các năm. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vẫn áp dụng mức lương cơ sở theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1,49 triệu đồng/tháng. Hiện tại chưa có văn bản ban hành hay đề xuất về mức lương cơ sở năm 2022. Vì vậy, mức lương cơ sở đến thời điểm hiện tại là không tăng. Giáo viên vẫn áp dụng mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng.

cach-tinh-luong-giao-vien--02

Lương thực nhận sẽ được cộng thêm phụ cấp ưu đãi và trừ đi khoản đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Cụ thể như sau:

Lương = Hệ số lương x 1.490.000 đồng.

Phụ cấp ưu đãi = Lương x mức phụ cấp (xem chi tiết bên dưới).

Đóng bảo hiểm xã hội = Lương x 10,5% (phụ cấp ưu đãi không dùng để tính đóng bảo hiểm xã hội).

Thực nhận = Lương + phụ cấp ưu đãi - đóng bảo hiểm xã hội - thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

cach-tinh-luong-giao-vien--03

Mức phụ cấp mà giáo viên có thể nhận

Theo điểm b khoản 1 Mục I Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC, các trường hợp được nhận phụ cấp bao gồm

- Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục công lập) được nhà nước cấp kinh phí hoạt động (bao gồm nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật);

- Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập làm nhiệm vụ tổng phụ trách đội, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm;

- Cán bộ quản lý thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập, trực tiếp giảng dạy đủ số giờ theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC quy định về mức phụ cấp mà giáo viên có thể nhận như sau:

"1. Mức phụ cấp

a) Mức phụ cấp 25% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, các học viện, trường bồi dưỡng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các trường chính trị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ nhà giáo giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm và nhà giáo dạy môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh);

b) Mức phụ cấp 30% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở đồng bằng, thành phố, thị xã; trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề; các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh;

c) Mức phụ cấp 35% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở đồng bằng, thành phố, thị xã; các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa;

d) Mức phụ cấp 40% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm (đại học, cao đẳng, trung học), trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo và nhà giáo dạy môn chính trị trong các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề;đ) Mức phụ cấp 45% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng;

e) Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.Việc xác định địa bàn miền núi thực hiện theo quy định của Uỷ ban Dân tộc; địa bàn hải đảo theo thực tế địa lý; địa bàn vùng sâu, vùng xa tuỳ theo đặc điểm của từng địa phương do Uỷ ban nhân dân tỉnh hướng dẫn sau khi có ý kiến thống nhất của Liên Bộ.

Theo:  xevathethao.vn copy link