Mùng 1 đầu tháng, lau dọn bàn thờ đừng dùng nước lã: Pha nước này để tổ tiên phù hộ, thu hút tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, gia chủ nên chuẩn bị loại nước có tác dụng thanh tẩy tốt để lau dọn bàn thờ, hạn chế sử dụng nước lã hay các chất tẩy rửa.

Loại nước nên dùng để lau bàn thờ

Nước ngũ vị

Nước ngũ vị (nước thơm) là loại nước được nấu từ 5 loại hương liệu khác nhau như đinh hương, quế, hồi, bạch đàn, gỗ vang... Theo quan niệm dân gian, những loại nước thảo mộc này có tác dụng khử uế khí, xui rủi trong gia đình. Ngoài ra, nước ngũ vị còn có khả năng chống ẩm mốc, xua đuổi côn trùng, tạo mùi hương thoang thoảng dễ chịu cho nơi thờ cúng.

lau-ban-tho-01

Để làm nước ngũ vị, gia chủ chỉ cần cho các nguyên liệu vào nồi, thêm khoảng 1,5 lít nước và đun sôi trong 3-5 phút rồi tắt bếp. Sau đó, dùng khăn sạch thấm nước này để lau bàn thờ, đồ cúng.

Gia chủ có thể mua gói thảo dược ngũ vị hoặc lọ nước ngũ vị đóng chai sẵn để sử dụng.

Rượu gừng

Gia chủ có thể sử dụng rượu gừng để bao sái bàn thờ. Rượu và gừng có tác dụng sát khuẩn, làm sạch đồ thờ và mang đến hương thơm dịu nhẹ. Loại nước này cũng giúp mang lại sinh khí cho không gian thờ cúng.

lau-ban-tho-02

Gia chủ có thể ngâm rượu gừng trong hũ to và sử dụng quanh năm. Khi lau dọn bàn thờ chỉ cần lấy ra một ít để dùng.

Nếu không có rượu gừng ngâm sẵn, gia chủ có thể chọn vài củ gừng tươi, rửa sạch, giã nát rồi đem ngâm trong rượu trắng khoàng 1 tiếng. Sau đó, lọc lấy phần nước và pha cùng nước ấm để lau dọn bàn thờ.

Nước ấm

lau-ban-tho-03

Nếu không có thời gian chuẩn bị các loại nước trên, gia chủ có thể sử dụng nước ấm để lau bàn thờ. Chỉ cần đun sôi một nồi nước rồi để cho nguội bớt. Nhúng khăn sạch vào nước ấm rồi vắt khô để lau bài vị, bát nhang và đồ cúng. Nếu có điều kiện, có thể chuẩn bị khăn lau cho bài vị và bát nhang riêng, khăn lau cho đồ cúng riêng.

Những loại nước không dùng để lau dọn bàn thờ

Nước lã

Theo quan niệm phong thủy, nước lã thông thường sẽ có lẫn cả những tạp chất, không thể tối ưu việc thanh tẩy bụi trần, uế khí cho nơi thờ cúng.

Các loại xà phòng tẩy rửa

Xà phòng tẩy rửa có tác dụng làm sạch tốt nhưng chúng có thể chứa cả các hóa chất có hại, không phù hợp để dùng trong việc lau dọn bàn thờ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link