Mùng 2 Tết Nhâm Dần có 4 việc nên làm để may mắn cả năm

( PHUNUTODAY ) - Những việc chúng ta làm vào những ngày đầu năm thường được tin rằng sẽ quyết định vận may của năm đó.

Mùng 2 tết nên làm gì để may mắn, thuận lợi cả năm?

Xuất hành lấy may

Nếu bạn vẫn chưa biết mùng 2 tết nên làm gì để may mắn cả năm thì việc xuất hành vào ngày nào thì ngày này là lựa chọn không hề tệ đâu nhé. Biết được xuất hành đầu năm 2022 đi vào giờ nào, hướng nào thì cả năm đỏ như son. Xuất hành mùng 2 Tết nên ưu tiên đi về hướng Đông để cầu tài lộc, công danh, xuất hành theo hướng Tây Nam để cầu tình duyên, gia đạo. Cầu cho năm mới gặp nhiều may mắn, tài lộc tiến tới, công danh vẻ vang hơn năm cũ. Hướng xuất hành mà đẹp thì cả năm mới sẽ may mắn gấp đôi năm cũ.

1tet-HIQU

Chúc Tết nhà ngoại

"Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy" - câu nói xa xưa đã thể hiện phần nào nét đẹp truyền thống văn hóa của người Việt Nam trong 3 ngày đầu năm. Ngụ ý rằng: Nếu như mùng 1 các thành viên trong gia đình đã tập trung bên nhà nội để cúng bái tổ tiên, chúc Tết họ hàng thì mùng 2 sẽ là mùng của nhà ngoại.

Việc cả nhà có thể quây quần bên nhau cùng ăn những bữa cơm đầm ấm, trao nhau những lời chúc chân thành sẽ làm một trong những việc mang lại nhiều dấu hiệu cho một năm mới tốt lành. Cúng bái tổ tiên, thần linh Tục lệ cúng bái tổ tiên, thần linh vào mùng 2 cũng quan trọng không kém ngày mùng 1 và giao thừa.

Nếu như mâm cúng mùng 1 tết có ý nghĩa thể hiện sự nhớ ơn đối với ông bà tổ tiên và cầu mong cho năm mới tốt đẹp thì cúng mùng 2 là cúng thần linh, gia tiên để cầu mong năm mới mọi việc suôn sẻ, vạn sự hanh thông. Cúng ngày mùng 2 Tết còn là việc làm thể hiện sự biết ơn, kính trọng đối với tổ tiên, thần linh, mong cầu một năm mới bình an với gia đình. Cỗ cúng mùng 2 tết thường sẽ được chuẩn bị theo phong tục từng gia đình. Nếu nhà nào thờ Phật thì bắt buộc phải chuẩn bị mâm cúng chay dâng Phật. Còn khi chuẩn bị các món mặn thì sẽ theo mỗi gia đình nhưng không thể thiếu các món ăn cơ bản của ngày Tết là bánh chưng, xôi, gà, thịt lợn, giò. Ngoài ra bạn phải biết văn khấn mùng 2 Tết chuẩn xác để gia tiên, thần linh phù hộ độ trì cho gia đình.

Đi lễ chùa đầu năm

Chùa chiền cũng là nơi rất được nhiều người lựa chọn để đến vào dịp đầu năm bởi không gian thanh tịnh, thuần khiết nơi đây sẽ mang đến cho bạn những phút giây yên bình sau một thời gian dài bộn bề với công việc, lo toan thường nhật.

Đến chùa vào mùng 2 là một cách hay để bạn có thể thành tâm gửi đến các vị phật, thần những lời cầu nguyện cho một năm mới an lành. Lễ chùa đầu năm mới là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Với người Việt, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, là lúc mỗi người tìm về với cội nguồn dân tộc. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt rõ giữa văn hóa đi lễ chùa với những hành động mang tính chất mê tín dị đoan gây hao tốn tiền của. Chúng ta đến chùa với nhiều mục đích khác nhau, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và người trong gia đình. Có những người đến chùa chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên nhằm xua tan đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống, tìm lại bản thân trong đầu năm mới.

Có thể khẳng định, với người Việt, đi lễ đền, chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Đầu năm khi đi lễ chùa, cỗ dâng tùy điều kiện, không phải cứ mâm cao cỗ đầy mới tốt. Mọi người chỉ cần thắp một nén tâm hương, chắp tay hướng về phía Phật với tâm lành, ý thiện. Đi chùa Tết đừng vì lòng tham, sự vụ lợi mà vật chất hóa đời sống tâm linh. Phật không ban cho chúng ta tất cả những gì chúng ta muốn nhưng dạy ta quy luật của cuộc đời.

Đi du xuân

Ngoài những việc làm theo nét đẹp văn hóa truyền thống từ xưa thì lúc rảnh rỗi bạn có thể đi du xuân cùng bạn bè, người thân, ngắm cảnh, tham gia vào các lễ hội của mùa xuân. Cùng nhau đi chơi thư giãn, trò chuyện, gửi nhau những lời chúc tốt đẹp thân thương nhất để ngày mùng 2 có ý nghĩa hơn bao giờ hết nhưng nhớ chấp hành an toàn giao thông và bảo vệ bản thân cẩn thận nhé.

Nghỉ ngơi và thư giãn Nhiều người sau khi đã đi thăm họ hàng 2 bên thì chọn nghỉ ngơi tại nhà, thư giãn bên tách trà và dĩa kẹo Tết, không chọn đi ra ngoài vì muốn cho mình một không gian yên tĩnh. Nếu không nghỉ ngơi tại nhà thì bạn có thể chọn đi du lịch đâu đó ngắn ngày. Nhiều gia đình có tư tưởng hiện đại, Tết không nhất thiết là chỉ ở nhà, có thể cùng nhau đi chơi vài ngày ở một nơi xa cũng là một trải nghiệm thú vị.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link