Muối dưa cải cứ làm thêm bước này, dưa nhanh vàng, không sợ nổi váng, để lâu không bị khú

( PHUNUTODAY ) - Muối dưa cải không khó. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu đơn giản. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp món dưa muối của bạn hoàn hảo hơn.

Chọn rau cải

Để muối dưa, bạn cần lựa những cây cải già. Nếu dùng cải non để muối chua, dưa sẽ nhanh bị nhớt, ủng hoặc khú. Cải già vừa giòn, dai lại để được lâu. Chọn những cây cải lành lặn, không bị dập nát.

muoi-dua-01

Phơi héo rau trước khi đem muối chua

Một trong những mẹo để dưa cải được giòn ngon chính là đem rau phơi héo trước khi muối. Bạn cần nhặt rửa sạch rau rồi đem phơi nắng cho hơi héo một chút. Sau khi phơi, lượng nước trong dưa giảm đi đáng kể, giúp dưa giòn hơn và ít bị khú hơn.

Tùy theo sở thích, bạn có thể cắt rau cải thành miếng dài khoảng 5cm hoặc để nguyên cả cây cải rồi đem phơi.

Muốn dưa nhanh ngấm gia vị, sớm được ăn thì bạn hãy cắt miếng. Nếu muốn dưa muối để được lâu thì cần để cả nguyên cây rau.

Nếu trời không có nắng thì có thể đem phơi ở nơi thoáng gió, cây rau cải cũng sẽ ngót nước, se lại.

Để dưa muối nhanh được ăn, bạn có thể đun sôi một nồi nước, cho rau vào chần qua trong vòng 10 giây rồi vớt ra. Cách này sẽ giúp dưa nhanh chua, giòn ngon nhưng màu sắc sẽ không được vàng đẹp như cải được muối trực tiếp.

Gia vị muối dưa

Gia vị muối dưa rất đơn giản, chỉ cần muối, đường, giấm, một ít hành lá (hoặc hẹ).

Bạn chỉ cần cho muối vào nồi nước, đun sôi cho muối tan hết. Thêm đường nếu thích. Lưu ý, khi thêm đường dưa sẽ nhanh có nhớt. Nếu muốn dưa nhanh chua thì cho thêm một chút giấm hoặc nước muối dưa chua. Nếm thấy nước hơi đậm đà, có độ chua nhẹ là được.

Phải để nước muối dưa thật nguội rồi mới đem đi ngâm rau.

Dụng cụ muối dưa

Toàn bộ dụng cụ muối dưa cần được rửa sạch và để ráo. Khi muối dưa, nên sử dụng lọ thủy tình, âu sành, sứ. Đem luộc qua nước sôi để khử trùng và để ráo nước. Vỉ nén cũng khử trùng theo cách tương tự.

Để dưa muối không bị nổi váng, bị khú, bạn cũng cần vệ sinh tay sạch sẽ, không dính nước lã. Có thể mang loại găng tay chuyên dùng để nấu ăn.

Lưu ý khi muối dưa

muoi-dua-02

Xếp dưa muối vào trong hũ và đổ ngập nước đã chuẩn bị. Đặt vỉ nén hoặc một chiếc đĩa lên trên để đảm bảo toàn bộ rau phải nằm dưới nước.

Để hũ dưa ở nơi khô ráo, thoáng mát. Vào mùa đông, để dưa nhanh chua, bạn có thể để hũ dưa ở nơi ấm áp như gần bếp nấu.

muoi-dua-03

Khi dưa đạt được độ chua như ý, bạn có thể bảo quản dưa trong tủ lạnh để tránh dưa tiếp tục lên men và bị chua hơn, khó ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link