Muốn bán nhà mình cũng không được?

06:51, Thứ hai 22/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Gia đình ông Thông không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, chỉ mong muốn được bán lại căn nhà ở tập thể D2 Giảng Võ cho chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư không mua để giờ chính quyền ra quyết định cưỡng chế di dời.

Gia đình ông Thông thuộc diện gia đình cách mạng được nhà nước phân cho căn hộ tập thể ở Giảng Võ. Khi Dự án cải Tập thể cũ Giảng Võ ra đời gia đình ông chỉ mong muốn được bán lại căn nhà cho chủ đầu tư, nhưng không hiểu vì lý do gì chủ đầu tư không mua để tới giờ chính quyền ra quyết định cưỡng chế di dời.
[links()]
Bị ’ép’ tái định cư tại chỗ

Ngày 21/10, chúng tôi nhận được đơn kiến nghị khẩn cấp của gia đình ông Trần Văn Thông (94 tuổi, ở phòng 210-D2 tập thể Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) về việc gia đình ông nhận được thông báo ngày 26/10/2012 chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế di dời gia đình ông để bàn giao mặt bằng cho Dự án cải tạo khu tập thể Giảng Võ của UBND quận Ba Đình.

khu-tap-the-D2-Giang-Vo-Phunutoday.vn
Nhà tập thể D2 Giảng Võ. Ảnh: TPO.

Trong khi từ ngày có Dự án tới nay gia đình ông chỉ có mong muốn được bán lại căn hộ cho chủ đầu tư (Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo và Công ty Cổ phần Sông đà Thăng Long) theo quy định của pháp luật chứ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ sau khi cải tạo xong.

Trong đơn gửi tới tòa soạn, ông Thông trình bày, gia đình tôi khẳng định chủ sở hữu căn hộ ở nhà D2, theo quy định hiện hành có quyết định bán căn hộ cho chủ đầu tư nếu không có nhu cầu tái định cư.

Theo Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP ngày 3/7/2007 của Chính Phủ và Quyết định số 48/2008/QĐ-UBND ngày 28/7/2008 của UBND TP. Hà Nội đều nêu rõ: “Trường hợp chủ sở hữu căn hộ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ sau khi dự án hoàn thành thì được phép bán căn hộ của mình cho chủ đầu tư theo giá thỏa thuận trước khi thực hiện việc phá dỡ chung cư cũ”.

Trong cuộc họp ngày 2/8/2012, mặc dù Chủ tịch UBND quận Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư phải gặp gỡ các hộ dân còn lại tại chung cư D2 (12 hộ chưa di dời) để thỏa thuận, cuộc gặp phải có biên bản, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện, gia đình ông Thông cũng chưa được ký biên bản nào với chủ đầu tư.

Thế nhưng, tới ngày 16/10/2012, tổ công tác của phường Giảng Võ (quận Ba Đình) cùng các ban ngành và chủ đầu tư đã tiến hành “giao thông báo” của UBND quận Ba Đình về việc áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế di dời sang nơi tạm cư đối với gia đình ông Thông.

Đặc biệt hơn, trong bản thông báo trên (số 2254/TB-UBND) có ghi rõ UBND quận, Hội đồng bồi thường đã nhiều lần tổ chức tiếp, tuyên truyền, vận động, thuyết phục… để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, nhưng gia đình không chấp thuận.

khong-dong-y-tai-dinh-cu-nhung-gia-dinh-ong-Thong-o-D2-Giang-Vo-van-bi-cuong-che-tai-dinh-cu-Phunutoday.vn
Ông Trần Hòa Bình, con trai của của ông Thông bức xúc với quyết định cưỡng chế di dời của UBND quận Ba Đình.

“Phi lý ở chỗ, chúng tôi không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, nhưng lại bị “tuyên truyền, vận động, thuyết phục…” ký hợp đồng với chủ đầu tư để tái định cư tại chỗ”, ông Trần Hòa Bình, con trai của của ông Thông chỉ rõ sự phi lý trong quyết định cưỡng chế của chính quyền.

Cũng theo ông Bình, quyết định không tái định cư tại chỗ của chúng tôi là hợp pháp, nhưng chúng tôi lại bị buộc tái định cư một cách vô lý.

“Vì vậy, gia đình tôi phản đối quyết định cưỡng chế sai trái của các cấp chính quyền và chủ đầu tư. Chúng tôi kiến nghị khẩn cấp Đảng ủy quận Ba Đình dừng việc cưỡng chế bàn giao mặt bằng đối với căn hộ 210-D2 Giảng Võ”, ông Thông trình bày.

Sẽ cưỡng chế gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng?

Được biết gia đình ông Thông là gia đình cánh mạng tiêu biểu, ông cũng là lão thành cách mạng với 65 năm tuổi Đảng, Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ, gia đình ông đã có 4 liệt sĩ, nhà nước đã phong tặng cho hai em ruột ông Thông là Mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện tại nhà 210-D2 Giảng Võ cũng là nơi ông Thông thờ cúng Mẹ Việt Nam anh Hùng - Trần Thị Huệ Nương.

Cũng vì việc di dời nhà cửa, mà ông Thông đã nhiều lần bị tai biến phải đi viện cấp cứu.

Ông Thông trình bày: “Căn hộ này là tài sản duy nhất của cuộc đời tôi, ước vọng cuối cùng của tôi là nếu tôi có qua đời cũng phải qua đời trên chính ngôi nhà của mình, đó là điều kiện tiên quyết, không thể mất tại nhà thuê hay tái định cư được”.

“Tôi chỉ mong muốn được gặp gỡ, thỏa thuận với chủ đầu tư để bán lại căn hộ, sớm ổn định cuộc sống”, ông Thông hy vọng.

- Theo Mục II, Điều 5, Điểm c Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP ngày 3/7/2007 của Chính Phủ về một số giải pháp để thực hiện cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp có quy định:

“Trường hợp chủ sở hữu căn hộ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ sau khi dự án hoàn thành thì được phép bán căn hộ của mình cho chủ đầu tư theo giá thỏa thuận trước khi thực hiện việc phá dỡ chung cư cũ”.

- Theo Chương 2, Điều 7, Điểm 3 Quy chế cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP. Hà Nội, được ban hành kèm theo Quyết định số 48/2008/QĐ-UBND ngày 28/7/2008 của UBND TP. Hà Nội quy định:

“Các hộ gia đình không có nhu cầu tái định cư được chủ đầu tư thanh toán theo giá kinh doanh căn hộ tái định cư được bố trí ở dự án, tại thời điểm thực hiện việc mua bán”.
  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc