"Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, cứ nhìn vào 2 điểm này sẽ tỏ tường", đó là 2 điểm nào?

( PHUNUTODAY ) - Thật khó để nhìn thấu lòng người. Tuy vậy, nếu quan sát kỹ, bạn sẽ biết đó là người như thế nào.

Có một câu tục ngữ: "Sông sâu còn có kẻ dò, lòng người nham hiểm ai đo thấu được tường". Nhiều người có vẻ tử tế và lịch thiệp bên ngoài, nhưng thực chất bên trong họ lại đầy rẫy sự hai mặt và đa chiều đến mức bạn không thể tưởng tượng được.

Để hiểu rõ lòng người, bạn cần nhìn sâu vào tâm hồn, nhìn thấu qua cách họ cư xử và qua cách họ đối xử với người khác. Chỉ khi bạn nhận thức được điều này, bạn mới có thể phòng tránh những nguy hiểm tiềm ẩn và duy trì mối quan hệ lành mạnh.

Thái độ của họ khi được ban ơn

Thái độ của một người khi được ban ơn thường là một chỉ báo quan trọng để đánh giá tính cách của họ. Có hai từ đơn giản nhưng quan trọng mà nhiều người không thể thực hiện, đó là "cảm ơn". Trong những lúc khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ, nhưng khi bạn cần sự giúp đỡ, họ có thể không có khả năng giúp bạn. Điều này là hết sức bình thường và không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, với cuộc sống vận động và khắt khe, lòng biết ơn của một số người có thể bị mờ nhạt. Họ có thể không biết đến việc đền ơn người đã giúp đỡ họ và chỉ thể hiện sự thờ ơ. Thậm chí, đôi khi, mặc dù bạn đã giúp đỡ họ, họ lại không chỉ đơn giản là không biết ơn mà còn tìm cách gây hại cho bạn. Điều này không lạ trong xã hội hiện nay.

 Nhìn cách một người cư xử khi được ban ơn, chúng ta biết được bản chất của họ.

Nhìn cách một người cư xử khi được ban ơn, chúng ta biết được bản chất của họ.

 

Để đánh giá một người liệu họ có tốt hay không, có đáng tin cậy hay không, một trong những yếu tố quan trọng là xem họ có biết đến việc đền ơn và đáp lại hay không. Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, người biết ơn sẽ cố gắng thể hiện lòng biết ơn và đền ơn. Ngược lại, có những người không quan tâm, thậm chí thờ ơ đối với sự giúp đỡ của người khác. Điều này giúp bạn phân biệt được ai là người có phẩm chất tốt, và ai là người không đáng tin cậy.

Thái độ của người ta trước lợi ích

Một câu nói sâu sắc nhấn mạnh rằng bản chất thật sự của một người thường chỉ được thể hiện khi họ đối mặt với tranh chấp về lợi ích. Trong những tình huống bình thường, bạn có thể là bạn tốt, đối tác đáng tin, thậm chí là anh chị em thân thiết với họ. Nhưng khi xảy ra xung đột, mâu thuẫn về lợi ích, mỗi người sẽ tỏ ra thật của mình.

Một số người sẵn lòng đấu tranh vì lợi nhuận, một số khác có thể bỏ qua lương tâm chỉ vì mục tiêu đó. Họ có thể vứt bỏ những giá trị cốt lõi vì lợi ích. Điều này thể hiện mặt tối nhất của bản chất con người, khi mà lợi ích là ưu tiên hàng đầu.

Một ví dụ cụ thể là hai ông chủ: một người tập trung vào lợi nhuận và sản xuất ra sản phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng, trong khi người kia tận tâm và đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

Bản chất của con người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích.

Bản chất của con người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích.

Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp phải phản ứng tiêu cực, gây hại cho người tiêu dùng và bị chỉ trích, dẫn đến sụp đổ của doanh nghiệp. Trong khi đó, ông chủ thứ hai duy trì vững chắc doanh nghiệp của mình.

Ở một khía cạnh khác, khả năng đánh giá lợi ích còn phản ánh tầm nhìn xa của một người. Nếu họ hy sinh lương tâm chỉ vì lợi ích ngắn hạn, họ có thể được coi là người thiếu chiều sâu và không có tầm nhìn. Sự kiên nhẫn vì lợi ích dài hạn là dấu hiệu của một tầm nhìn mở rộng và lòng nhân ái.

 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link